Cục thi hành án dân sự TP.HCM giải quyết tốt án tồn đọng

 Hôm qua - 20/10, Cục thi hành án dân sự TP.HCM tổ chức tổng kết công tác thi hành án dân sự năm 2010 và giai đoạn 2007 – 2010, nhiệm vụ công tác năm 2011 và định hướng công tác giai đoạn 2011 – 2015.

Hôm qua - 20/10, Cục thi hành án dân sự TP.HCM tổ chức tổng kết công tác thi hành án dân sự năm 2010 và giai đoạn 2007 – 2010, nhiệm vụ công tác năm 2011 và định hướng công tác giai đoạn 2011 – 2015.

Bà Phạm Thị Thanh Loan, Cục phó Cục THADS cho biết, năm 2010 Cục THADS TP.HCM tập trung kiện toàn tổ chức nhân sự cho toàn ngành. Riêng về chấp hành viên, từ 2007 đến nay đã bổ nhiệm thêm 129 chấp hành viên, nâng tổng số chấp hành viên toàn TP lên 223 người. Năm 2010, toàn ngành đã tổ chức thi tuyển và tiếp nhận thêm 36 người.

 

Về công tác tổ chức THA, năm 2010 toàn ngành thụ lý 82.318 việc, trong đó có đến 31.447 việc chưa có điều kiện thi hành (chiếm tỉ lệ 38,20%), chỉ có 48.889 việc có điều kiện thi hành. Ngành đã thi hành xong 42.725 việc, chiếm tỉ lệ 87,39%, thu được 2.708,49 tỉ đồng. Các chi cục đạt kết quả THA cao là Q.2, Thủ Đức, Nhà Bè, Tân Phú, Q.3, Q.8, Q.9, Q.4, Bình Thạnh, Q.1, Bình Tân, tân Bình, Q.7. Bà Loan cho biết, tổng kết giai đoạn 2007 – 2010 đã có 171.053 việc đã thi hành xong. Như vậy, năm 2010 là năm thứ 3 liên tiếp ngành THADS TP giải quyết tốt việc THA tồn đọng, kéo giảm án tồn từ 52.019 việc (năm 2007) xuống 35.764 việc (cuối năm 2010).

Tuy nhiên, bên cạnh thành tích này, Bà Loan cho rằng số vụ việc có điều kiện thi hành chuyển sang năm sau vẫn còn cao đến 6.164 việc có điều kiện thi hành, 13.422 việc hoãn THA, 122 việc tạm đình chỉ, 16.056 việc thuộc lý do khác; trong đó, nhiều việc trên 5 năm chưa giải quyết dứt điểm.

Được biết, cũng năm 2010, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo về thi hành án đã giảm hơn 15% so với năm 2009, tuy nhiên tính chất vụ việc lại ngày càng phức tạp và gay gắt. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu là do chậm tổ chức thi hành án; áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án (nhất là việc cưỡng chế liên quan đế bất động sản). Ngoài ra, một số vụ đã giải quyết dứt điểm nhưng đương sự vẫn tiếp tục khiếu nại một cách bức xúc, gay gắt, thậm chí có hành vi gây mất trật tự, xúc phạm đến người giải quyết khiếu nại.  

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Lực, nguyên nhân do trong thi hành án dân sự, quyền lợi của các đương sự đối lập nhau, do vậy phát sinh nhiều khiếu nại; một số đơn vị thi hành án chưa quan tâm đúng mức đến công tác dân vận, tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kể cả kỹ năng tiếp dân của cán bộ còn hạn chế...

Ngọc Vương – P.T

Đọc thêm