100% cư dân đồng thuận để VTV xây tháp truyền hình tỷ đô?

(PLO) - Liên quan đến dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới như Pháp Luật Việt Nam đã đưa, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã gửi Thủ tướng Chính phủ một báo cáo về tình hình chuẩn bị  triển khai thực hiện, trong đó khẳng định đã hoàn thành công tác tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng khu dân cư của hai phường Xuân La và Cổ Nhuế 1, với tỷ lệ đồng thuận đạt 100%.

PLVN đã đến hai địa phương trên để khảo sát, nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Bà tổ trưởng ngạc nhiên

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng Giám đốc VTV cho biết đã hoàn thành công tác tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư của hai phường Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) và Cổ Nhuế 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội), với tỷ lệ đồng thuận đạt 100%. 

Tổ trưởng khu phố số 12 phường Xuân La
Tổ trưởng khu phố số 12 phường Xuân La

Trước thông tin trên, bà Trần Thị Hiền, Tổ trưởng tổ dân phố số 12, phường Xuân La tỏ ra khá bất ngờ. Bà cho biết, thông tin về địa điểm dự định xây tháp truyền hình bà đã nghe qua, nhưng chưa nhận được thông báo hay cuộc khảo sát nào liên quan đến việc người dân tổ dân phố số 12 ủng hộ hay không ủng hộ việc xây dựng tháp.

“Tôi cũng không hiểu sao lại có thông tin 100% người dân ở đây đã đồng thuận”, bà Hiền nói. 

Bà Hiền cho biết, địa điểm dự kiến xây tháp truyền hình chỉ cách vị trí khu dân cư bà đang sinh sống hơn 1km. Không chỉ riêng bà tổ trưởng, một số người dân khác ở khu vực này cũng cho biết chưa thấy ai đến khảo sát, chưa được hỏi ý kiến nên không rõ tỷ lệ 100% người dân đồng ý xây tháp là thông tin từ đâu.

Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin này, phóng viên liên lạc với ông Trần Bá Viêm, Chủ tịch UBND phường Xuân La. Tuy nhiên, vị này “đẩy” cho Phó Chủ tịch phường là ông Lê Tiến, nhưng ông này báo đang bận họp, yêu cầu phóng viên đặt lịch làm việc sau.

Tại phường Cổ Nhuế 1, ông Chu Việt Dũng, Phó Chủ tịch phường cho biết, liên quan đến dự án xây dựng tháp truyền hình, chính quyền địa phương có họp tham gia. Liên quan đến thông tin 100% người dân Cổ Nhuế 1 đồng thuận xây dựng tháp truyền hình, ông Dũng khẳng định chưa có cuộc khảo sát đối với toàn bộ khu dân cư ở phường. 

Có sự nhầm lẫn?

Theo ông Dũng, năm ngoái có cuộc họp đại diện khu dân cư liên quan đến dự án xây dựng tháp truyền hình. “Có thể là 100% những người tham gia cuộc họp này đồng thuận; mang tính đại diện chứ không phải là cuộc khảo sát toàn bộ 100% dân cư”.

Ông Dũng suy đoán về con số 100% cư dân đồng thuận xây tháp mà VTV báo cáo Thủ tướng. Cũng theo ông này, có thể báo cáo của VTV có sự nhầm lẫn, thiếu hai chữ “đại diện”.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Cổ Nhuế 1 cũng không hiểu con số 100% cộng đồng khu dân cư Cổ Nhuế 1 đồng thuận xây dựng tháp truyền hình được VTV căn cứ từ tư liệu nào. 

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặt vấn đề có nên xây dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới trong thời điểm này hay không. Theo vị này, trước đây VTV trình Chính phủ phương án xây tháp chỉ với diện tích 14,5ha, nhưng phương án hiện nay được mở rộng hơn.

Ông Chung cho rằng nếu vậy thì sẽ có hàng nghìn hộ dân nằm trong diện giải tỏa; tính khả thi của dự án cần được xem xét.

Trước đó, như PLVN đã thông tin, VTV và hai đối tác là Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tập đoàn BRG đã thành lập Công ty cổ phần Tháp truyền hình Việt Nam để xây dựng tòa tháp 636m cao nhất thế giới, với tổng mức đầu tư 900 triệu USD.

Địa điểm VTV đề xuất tại vị trí khu vực trung tâm Khu đô thị mới Tây Hồ Tây, thuộc ranh giới phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với tổng diện tích khoảng 14,1ha. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là công trình tháp biểu tượng cao nhất thế giới, “vượt mặt” tòa tháp Tokyo Skytree của Nhật Bản hiện cao 634m. 

Dự án bao gồm khối tháp (cao 636m) và khối đế tháp, ngoài ra có khối phụ trợ bao gồm cả các chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dịch vụ, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện. Được biết, hiện nay VTV, SCIC và BRG đã đề nghị tư vấn là Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án đầu tư để chủ đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành phê duyệt.

Trong đó, phương án 2 tập trung tối đa việc bố trí các khối chung cư cao cấp tại khối phụ trợ của dự án để gia tăng hiệu quả đầu tư dự án.

Đọc thêm