25 tấn gạo san sẻ khó khăn với người khuyết tật trong dịch bệnh

(PLVN) - Để san sẻ một phần khó khăn của người khuyết tật do ảnh hưởng đại dịch Covid-19,  Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) hỗ trợ 25 tấn gạo cho 1.300 người khuyết tật ở 10 tỉnh, thành.


ACDC phát những bộ đồ dùng vệ sinh phòng chống COVID-19 cho người khuyết tật.
ACDC phát những bộ đồ dùng vệ sinh phòng chống COVID-19 cho người khuyết tật.

Việc trao gạo hỗ trợ thực hiện ngày 15 - 26/4, tại 10 tỉnh thành: Hà Nội (các huyện: Sơn Tây, Ba Vì, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thanh Trì, Thanh Oai); Hà Nam; Nam Định; Hải Dương, Hòa Bình; Quảng Trị; Quảng Nam; Thừa Thiên - Huế; Đà Nẵng...

Địa điểm trao tùy thuộc vào từng địa phương, tuy nhiên, hầu hết sẽ được trao tại nhà của người khuyết tật hoặc tại văn phòng Hội Người khuyết tật. Với việc trao tại văn phòng, Hội Người khuyết tật luôn đảm bảo an toàn cho người đến nhận (từ khoảng cách đến việc phân bổ thời gian người đến nhận)

Chia sẻ về hoạt động này, bà Trần Thị Minh, đại diện ACDC cho biết Ngày khuyết tật Việt Nam (18/4) năm nay có khẩu hiệu “Cùng nhau vượt đại dịch” với một loạt các hoạt động nhằm hỗ trợ, động viên người khuyết tật vượt qua đại dịch Covid-19.

“Nhóm người khuyết tật là một trong những nhóm đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề hơn trong xã hội. Mất việc làm từ các doanh nghiệp, không duy trì được các công việc tự do, không có dự trữ từ trước… khiến cuộc sống của người khuyết tật trở nên khó khăn hơn rất nhiều”, bà Minh cho biết.

Việc trao gạo hỗ trợ cho người khuyết tật bắt đầu thực hiện ngày 15 - 26/4, tại 10 tỉnh thành
 Việc trao gạo hỗ trợ cho người khuyết tật bắt đầu thực hiện ngày 15 - 26/4, tại 10 tỉnh thành

Với 25 tấn gạo hỗ trợ, trung bình mỗi người khuyết tật nhận được 20kg gạo. Nhưng một số tỉnh thành, do số lượng người khuyết tật cần trợ giúp quá lớn, để có thể chia sẻ cho nhiều người khuyết tật hơn, có thể số lượng gạo của mỗi người khuyết tật được nhận sẽ là 10kg

Việc lập danh sách những người khuyết tật được nhận sẽ chủ yếu thông qua mạng lưới Hội Người khuyết tật ở các tỉnh/thành/quận, huyện. Ngoài ra, tại những địa bàn có văn phòng của ACDC (Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế) thì cán bộ của đơn vị này sẽ phối hợp với hội người khuyết tật tại địa phương đi trao các suất gạo hỗ trợ cho người khuyết tật.

Ngoài hoạt động hỗ trợ 25 tấn gạo, ngay từ tháng 2/2020, ACDC đã có những hoạt động hỗ trợ người khuyết tật như: hỗ trợ gói vệ sinh cá nhân trị giá 300.000 đồng cho 250 người khuyết tật ở các tỉnh, thành phố Nghệ An, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Hải Phòng; vận động nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ 480 lít nước rửa tay cho 20 đơn vị người khuyết tật.

ACDC bắt đầu hoạt động từ năm 2011, là một tổ chức phi chính phủ của người khuyết tật và vì người khuyết tật, được thành lập nhằm góp phần cải thiện môi trường sống và môi trường pháp lý để người khuyết tật và các nhóm yếu thế hòa nhập đầy đủ và công bằng vào sự phát triển của xã hội

 

Đọc thêm