270 khách hàng bị ghi sai chỉ số công tơ đã được Điện lực Quảng Ninh sửa sai

(PLVN) - Công ty Điện lực Quảng Ninh đang quản lý 422.366 khách hàng. Qua kiểm tra, rà soát của đơn vị, trong các tháng 4, 5, 6/2020 có 247.715 khách hàng sử dụng có sản lượng điện tăng hoặc giảm trên 30%.
Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường (Sở KH&CN) kiểm định các mẫu công tơ điện.
Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường (Sở KH&CN) kiểm định các mẫu công tơ điện.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh ngay sau khi có phản ánh của nhân dân về chỉ số hoá đơn tiền điện tăng đột biến, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về đo lường, thực hiện việc kiểm tra, đo lường mua bán điện tại Công ty Điện lực Quảng Ninh, các điện lực thành viên và khách hàng mua, bán điện trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng 7/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công thương đã tiến hành kiểm tra đột xuất các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về đo lường, đồng thời, đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đối tượng kiểm tra là các phương tiện đo được sử dụng trong mua bán điện đang lưu hành. Trong đó, tập trung kiểm tra sự phù hợp về mẫu, kiểm định, hiệu chuẩn; yêu cầu kỹ thuật đo lường trên phương tiện đo. Đồng thời, lấy mẫu ngẫu nhiên công tơ điện 1 pha, 3 pha để kiểm tra sai số.

Ngoài ra, Đoàn cũng làm việc với các đơn vị của ngành điện về việc thực hiện các quy định mua, bán điện; phương pháp tính giá điện; ghi/chốt sổ công tơ, thông báo tiền điện hàng tháng; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về dịch vụ của khách hàng…

Điện lực TP Hạ Long là đơn vị có số khách hàng sử dụng điện nhiều nhất trong tỉnh. Hiện đơn vị đang quản lý 111.090 công tơ các loại vận hành trên lưới điện. Trong các tháng 4, 5, 6/2020, đã có gần 24.000 hóa đơn có sản lượng điện bất thường.

Qua kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra liên ngành đã xem xét các hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động mua bán điện của Điện lực thành phố. Đồng thời, lấy mẫu ngẫu nhiên 11 công tơ có sản lượng điện bất thường trên 30% để kiểm tra sai số, đã phát hiện và sửa sai trước khi thu tiền đối với 26 khách hàng, tổng số tiền trên 10 triệu đồng.

Tương tự, tại Điện lực TP Uông Bí, qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu đơn vị làm rõ những trường hợp khách hàng có hóa đơn sai; tiến độ, kết quả xử lý, khắc phục. Đặc biệt, việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại của khách hàng liên quan đến mua bán điện.

Qua kiểm tra và kiểm nghiệm 65 mẫu công tơ ngẫu nhiên tại các địa phương, tất cả công tơ đều đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường; chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm về đo lường trong hoạt động mua bán điện.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng giám sát chưa chặt chẽ trong việc ghi chỉ số công tơ điện, nên đã để xảy ra tình trạng 270 trường hợp ghi sai chỉ số công tơ, gây bức xúc dư luận xã hội trong thời gian vừa qua.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Ninh chỉ đạo quyết liệt về công tác quản lý, kinh doanh điện, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong mua bán, đo đếm điện năng, không để xảy ra sai sót, bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và khách hàng.

Đọc thêm