45 lính cứu hộ chuyên nghiệp đang tìm kiếm phu vàng bị mắc kẹt

(PLO) - Bị ngạt khí từ ngày 5/6, hiện ba phu vàng bị mắc kẹt trong hang vẫn chưa được tìm thấy. Lực lượng chức năng đang nỗ lực tiếp cận hiện trường.
Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Dân Việt)
Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Dân Việt)

Theo thông tin từ Vietnamnet, chiều ngày 6/6, nguồn tin từ UBND huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa cho biết, trước đó vào ngày 5/6, anh Khà Văn Ngôn (SN 1991) và anh Khà Văn Huyền (thường trú ở xã Pù Bin, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình ) xuống hang Nước để sửa máy đào vàng.

Tuy nhiên, trong lúc sửa máy cả hai người đều bị ngạt khí độc. Anh Ngôn đã bò được đến cửa hang hô hoán mọi người xuống cứu anh Huyền.

Lúc này anh Phạm Văn Dụng (SN 1962) thường trú ở thôn Dắm, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa xuống hang cứu anh Ngôn. Do nồng độ khí độc khá lớn nên anh Dụng bị ngất, không thể ra khỏi hang.

Đến ngày 6/6, ông Bùi Văn Mẫn (trú tại xã Sảo 7, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) xuống hang cứu 2 người kể trên (anh Huyền và anh Dụng). Tuy nhiên, ông Mẫn cũng bị ngạt khí độc không thể ra khỏi hang.

Sau khi nhận được tin báo, trưa ngày 6/6 UBND huyện đã cử các lực lượng chức năng đến hiện trường tham gia cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên do hang nước quá sâu (300-400m) trong hang có khí độc, lực lượng cứu hộ, cứu nạn lại không có dụng cụ mặt nạ phòng độc, nên không thể xuống hang tham gia cứu người...

Lao động đưa tin: Sáng 7.6, theo thông tin từ UBND huyện Bá Thước, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã huy động khoảng hơn 40 người đi bộ từ 5 giờ sáng để vào hàng Kịt tiếp cận hiện trường, giải cứu 3 phu vàng đang mắc kẹt trong hang.

Ông Nguyễn Thế Anh, Chánh văn phòng UBND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, cho biết trong có khoảng 40 người thuộc Bộ chi huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng cháy chữa cháy Thanh Hóa, Công an huyện và các lực lượng chức năng huyện, xã đã vào hiện trường khu vực hang Kịt, xã Lũng Cao, nơi 3 phu vàng đang mắc kẹt.

Ông Anh cho biết thêm: Do hang Kịt nằm trong vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, giáp với Hòa Bình, đường sá đi lại khó khăn, trong đó mất khoảng 8 km phải đi bộ băng rừng nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. “Trong đó không có sóng điện thoại nên chúng tôi phải cập nhật thông tin qua quân đội bằng hệ thống bộ đàm. Hiện vẫn chưa có tin tức báo về” – ông Anh cho hay.

Vietnamnet cũng đưa tin đến 11h trưa nay, 45 lính cứu hộ chuyên nghiệp vẫn chưa tiếp cận được hiện trường vụ 3 phu vàng bị mắc kẹt. 

Thông tin từ phía cơ quan công an, hang nơi xảy ra sự việc có chiều dài khoảng 300-400m và độ sâu vô cùng khó đi, nhiều chỗ chỉ vừa 1 người lách qua, cộng thêm nồng độ khí độc cao.

"Nhiều khả năng các phu vàng khó sống sót do thời gian mắc kẹt khá lâu", ông Thế Anh cho hay.

Hiện đoàn cứu hộ đã chuẩn bị sẵn các trang thiết bị, bình khí thở,... để lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường.

Ngoài bộ phận tìm kiếm chuyên nghiệp, UBND huyện, xã đã bố trí người tiếp tế lương thực, nước uống, hỗ trợ tìm kiếm. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã mang theo bộ đàm vào trong núi để có thể liên lạc trong công tác cứu hộ.

(PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin)

Đọc thêm