5 thói quen xấu mùa hè khiến bạn dễ bị mắc bệnh

(PLO) - Hướng quạt thẳng vào mặt, ăn kem ngay khi vừa đi nắng về hoặc ngồi phòng điều hòa quá nhiều là những thói quen có hại cho sức khỏe mùa hè nên tránh.
5 thói quen xấu mùa hè khiến bạn dễ bị mắc bệnh

1. Ngồi điều hòa nhiều

Ngồi trong phòng điều hòa là giải pháp được nhiều người lựa chọn trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, cách tránh nóng này lại là thủ phạm khiến sức đề kháng của cơ thể yếu đi, thậm chí còn dẫn đến tình trạng đột quỵ. Khi dùng điều hòa thường xuyên, cửa phòng luôn luôn trong tình trạng đóng kín.

Điều này khiến không khí không thể lưu thông, dẫn đến việc vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ ngày càng nhiều. Ở trong môi trường điều hòa thường xuyên sẽ khiến làn da bị khô và dễ mắc phải các vấn đề về hô hấp. Thay vào đó, bạn nên thay đổi không gian làm việc với không khí tự nhiên vào mỗi buổi tối khi trời mát hơn.

2. Tắm vào ban đêm

Mùa hè nhiều người chọn tắm vào ban đêm cho mát. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Tắm đêm dễ làm bạn bị dính cảm nhiều nhất.

Ngoài ra việc tắm đêm dù bạn có sử dụng nước nóng tắm nhưng cũng sẽ vẫn gây ra nhiều tác hại. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm. Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.

3. Ăn kem ngay khi vừa đi nắng về:

Nhiều người thường ăn kem ngay sau khi đi nắng về để giải nhiệt. Tuy nhiên, ăn kem lúc này sẽ khiến cơ thể bị lạnh đột ngột, gây viêm họng, cảm lạnh. Đặc biệt, sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên rất dễ bị bệnh. Do đó, bạn nên ngồi nghỉ một lúc để cơ thể bớt nóng rồi mới ăn kem.

4. Uống ít nước:

Mùa hè nắng nóng, mồ hôi ra nhiều nên nhu cầu về nước tăng cao. Nếu uống nước hạn chế hoặc uống đúng cách sẽ làm cảm giác mệt mỏi đến nhanh hơn, năng suất lao động giảm. Nếu cơ thể thiếu nước nghiêm trọng sẽ đe dọa sinh mệnh, nhất là trẻ em và người cao tuổi

5. Để quạt hướng thẳng vào mặt:

Việc để quạt hướng thẳng vào người trong thời gian dài có thể khiến mồ hôi bốc hơi nhanh, nhiệt độ ngoài giảm xuống rõ rệt tạo cảm giác mát mẻ. Riêng những vùng da không đón gió mồ hôi sẽ bốc hơi chậm và nhiệt độ ở vùng đó vẫn cao. Chính sự mất cân bằng trong bài tiết mồ hôi và tuần hoàn máu là nguyên nhân khiến chúng ta bị cảm và đau đầu, chóng mặt, viêm đường hô hấp.

Đọc thêm