6 người chết, 11 người cấp cứu sau khi ăn cỗ

(PLO) - Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết, vụ việc xảy ra tại đám ma nghi do ngộ độc thực phẩm. Thông tin ban đầu có 6 người chết , 11 người đang cấp cứu...
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Lai Châu, ngày 13/2, sau khi ăn tối tại một đám ma ở bản Tà Chải, xã ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, có 6 người chết và hơn 10 người cấp cứu, nghi do ngộ độc thực phẩm. Một số mẫu thức ăn đã được gửi đi xét nghiệm.

Trước đó, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lèng (SN 1957, trú tại bản Tà Chải) tổ chức ăn cơm, uống rượu. Tối cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buôn nôn và tử vong.

Gia đình tổ chức hậu sự cho ông Lèng theo phong tục địa phương trong 3 ngày (11 - 13/2). Đông đảo bà con trong bản đến ăn cơm, uống rượu tại đám ma ông này. Đến ngày 13/2, liên tiếp 6 người có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử rồi tử vong. Trong đó, có ông Ma Già Phô (SN 1978) Phó chủ tịch HĐND xã Ma Ly Chải.

Tính đến hôm nay, 14/2, bản Tà Chải đã có 7 người đã thiệt mạng .

Vụ việc còn khiến hơn 10 người phải cấp cứu. Theo Phapluatplus, có 15 người bị phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, 3 người tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu, 8 người tại BV đa khoa huyện Phong Thổ, 4 người khác đã được cấp cứu và cho về nhà.

Thông tin ban đầu từ các nhân chứng, các nạn nhân có uống rượu mua tại xã Sì Lờ Lầu và ăn kẹo không rõ nguồn gốc.

Một đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đã đi Lai Châu để tham gia tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến các nạn nhân tử vong. 

Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, các đơn vị liên quan của ngành y tế đã lấy tất cả mẫu thực phẩm, rượu trong bữa cỗ để gửi đi kiểm nghiệm. Test nhanh mẫu rượu cho kết quả âm tính với cồn công nghiệp methanol. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng An toàn Thực phẩm, việc kết luận nguyên nhân ngộ độc cần phải kiểm nghiệm thêm đồng thời căn cứ trên giám định pháp y.

Đọc thêm