6 quan niệm sai lầm về nghỉ hưu sớm

Nghỉ hưu sớm không có nghĩa bạn sẽ nhanh hết tiền, phải chắt bóp khổ sở và ngày ngày buồn chán, lười nhác.

Sam Dogen làm việc trong ngành ngân hàng 13 năm trước khi mở website tài chính cá nhân Financial Samurai và nghỉ hưu sớm. Trên CNBC, anh đã chia sẻ về những hiểu lầm phổ biến nhất với việc nghỉ hưu sớm.

Đã 8 năm kể từ khi tôi bỏ công việc ở ngân hàng đầu tư và nghỉ hưu ở tuổi 34. Vợ tôi cũng vậy. Chúng tôi có tài sản khoảng 3 triệu USD. Nghỉ hưu sớm là việc khó khăn với nhiều người. Vì thế, tôi cảm thấy cực kỳ biết ơn khi được tự do tài chính và thoát khỏi công việc. Dù vậy, chúng tôi cũng biết rằng phong cách sống này không phù hợp với tất cả mọi người.

Nếu bạn đang cân nhắc điều này, có thể bạn sẽ nghe người ta nói về hàng loạt mặt trái của việc nghỉ hưu sớm. Dựa trên kinh nghiệm bản thân và ý kiến của hàng chục người nghỉ hưu sớm khác, tôi muốn nói rằng những điều sau đây là hoàn toàn sai.

1. Bạn càng nghỉ hưu sớm thì càng nhanh hết tiền

Sam Dogen và con trai tại Golden Gate Park, San Fancisco. Ảnh:Financial Samurai

Tin tôi đi, bạn sẽ làm mọi thứ để đảm bảo mình sẽ không hết tiền. Người ta không nghĩ đến việc nghỉ hưu khi thức dậy và rồi xin nghỉ làm ngay ngày hôm đó đâu. Nghỉ hưu sớm mất nhiều năm để lên kế hoạch, tuân thủ nguyên tắc chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.

Tôi đặt mục tiêu nghỉ hưu năm 2011, nhưng vẫn làm việc thêm một năm nữa. Vì ngoài việc tăng được tiền tiết kiệm, tôi còn có thêm thời gian đàm phán gói bồi thường thôi việc khá khẩm hơn.

Hai vợ chồng tôi có thu nhập thụ động khoảng 80.000 USD mỗi năm khi nghỉ hưu (chủ yếu từ tiền cho thuê nhà, đầu tư trái phiếu và lãi tiết kiệm). Để đảm bảo có thể sống với số tiền đó, chúng tôi đã phải thử sống với mức thấp hơn rất nhiều trước khi thực sự nghỉ hưu.

Chúng tôi cũng có kế hoạch khẩn cấp. Nếu thiếu tiền quá, cả hai sẽ nhận việc làm thêm, hoặc bán nhà ở San Francisco để chuyển đến nơi vừa tiền hơn.

2. Bạn sẽ phải đau khổ giảm chi để tiết kiệm

Tiết kiệm không nhất thiết phải là trải nghiệm khổ sở. Hạnh phúc khi về hưu không phải chỉ là có bao nhiêu tiền trong ngân hàng. Nó còn nằm ở cách bạn chi tiêu nữa. Và bạn sẽ sớm nhận ra rằng mình không cần nhiều đâu.

Hai năm đầu sau khi nghỉ hưu, thu nhập hàng năm của tôi giảm gần 80%. Nhưng lối sống tối giản đã giúp tôi không cảm thấy phiền lòng. Trên thực tế, tôi còn ngạc nhiên khi mình tiêu ít hơn dự tính 30%.

Ví dụ, chơi ở sân tennis công cộng chẳng mất xu nào. Đồ ăn ở khu mình đang sống cũng rẻ hơn so với khu văn phòng khi còn đi làm. Bạn cũng có thể đọc sách miễn phí ở thư viện công cộng nữa.

3. Bạn sẽ thấy hạnh phúc mãi mãi

Thời gian đầu nghỉ hưu, bạn sẽ rất hào hứng. Nhưng cảm giác này sẽ dần biến mất. Tôi từng tự hỏi mình trong nhiều tháng, rằng liệu nghỉ hưu sớm có phải là một sai lầm không? Tôi mất đến 2 năm mới thoát khỏi sự ngờ vực này.

Chìa khóa là hãy thường xuyên cảm thấy biết ơn cuộc sống, đồng thời tìm kiếm những điều mới mẻ, đáng để trông chờ mỗi ngày. Với tôi, đó là dành thời gian và trải nghiệm cho bạn bè, gia đình.

4. Bạn sẽ buồn chán khủng khiếp

Dĩ nhiên, ban đầu bạn sẽ rất buồn. Nhưng dần dần, bạn có thể thay thế những việc mình ghét bằng việc mình thực sự thích làm. Đó là sự tuyệt vời của nghỉ hưu sớm. Chỉ là với mỗi người, quá trình này dài ngắn khác nhau mà thôi.

Sau khi nghỉ việc, tôi đột ngột trở nên nhàn rỗi. Đang từ làm việc 12 giờ mỗi ngày thành chẳng làm gì cả. Nhưng sau 2 năm thử nghiệm, tôi đã xây dựng được thói quen hàng ngày để giúp mình luôn năng động, vui vẻ. Tôi còn viết blog tài chính, vừa có thêm thu nhập, vừa giúp suy nghĩ ổn định trở lại.

Rồi sau đó, chúng tôi có thêm hai đứa con. Khi làm cha mẹ toàn thời gian, vợ chồng tôi chẳng còn rảnh rỗi mà buồn chán nữa.

5. Bạn sẽ mất đi thương hiệu cá nhân và trầm cảm

Chúng ta dành phần lớn cuộc đời để làm việc. Và công sở là nơi giúp chúng ta xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong năm đầu nghỉ hưu, tôi thường băn khoăn sếp và các đồng nghiệp đang làm gì khi không có mình. Họ có thể tồn tại mà không có tôi hay không? Vì tôi đã ở đó 11 năm. Tôi cũng không còn cảm thấy có động lực để giành lấy cái gì đó và dần rơi vào trầm cảm.

Tuy nhiên, sau đó, tôi dần nhận ra mình vẫn có thể khẳng định bản thân ngoài công việc. Tôi không còn xấu hổ khi nói "Tôi không đi làm" khi có ai đó hỏi nữa. Thay vào đó, tôi tự nào nói rằng "Tôi dạy tennis cho trường trung học 3 tháng mỗi năm" và "Tôi là một người chồng và một ông bố hai con".

6. Bạn sẽ chết sớm vì lười nhác và không có mục đích

Đây là hiểu lầm lớn nhất. Vì những lợi ích sức khỏe từ việc nghỉ hưu sớm là vô giá. Khi còn đi làm, tôi gặp hàng loạt vấn đề, từ viêm cân gan chân, hệ miễn dịch yếu (do stress công việc), đau lưng (vì ngồi cả ngày) đến nghiến răng (cũng do công việc).

Tất cả những bệnh này biến mất khi tôi nghỉ hưu. Tôi chắc chắn stress là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề sức khỏe của chúng ta. Giờ đây, thay vì dành hàng tiếng ngồi ghế và ăn tại bàn, tôi ăn lành mạnh hơn, luyện tập nhiều hơn.

Tôi cũng có mục đích sống chứ. Đó là giúp độc giả đạt tự do tài chính, chúng tôi sống lâu hơn, khỏe hơn để chứng kiến con cái lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc.

Đọc thêm