7 điều nên tránh vào ngày Rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng còn gọi là Tết Nguyên tiêu, là rằm đầu tiên của năm mới. Theo quan niệm dân gian, cần lưu ý một số việc để có một năm thuận lợi, may mắn. Tuy nhiên, đây chỉ là những "kinh nghiệm" truyền miệng, mang tính tham khảo.
7 điều nên tránh vào ngày Rằm tháng Giêng

Không làm vỡ, hỏng đồ vật

Theo quan niệm dân gian, việc làm vỡ, hỏng đồ đạc trong ngày Rằm tháng Giêng đồng nghĩa với việc năm mới gia đình bị hao tài tốn của. Nếu không may làm vỡ chén, đĩa hay gương, tuyệt đối không được đem vứt đi mà nên mang đi chôn ở xa nhà để tránh gây ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình.

Không để thùng gạo rỗng

Theo phong thủy, hũ gạo là vật tượng trưng cho tài lộc của gia đình do đó không được để rỗng, nên dùng hũ gạo sâu (tượng trưng cho sự no đủ) và đổ đầy khi vơi còn một nửa.

Kiêng để quần áo bị rách

Không chỉ ngày đầu năm mới, vào Rằm tháng Giêng người xưa cũng kiêng kỵ việc để quần áo bị rách. Họ cho rằng việc để quần áo rách vào những ngày này sẽ khiến vận rủi đeo bám, cả năm hao tài tốn của, gặp nhiều điều không may mắn.Kiêng câu cá vào ngày này vì theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi.

Kiêng quan hệ nam nữ

Theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

Kiêng sát sinh, kiêng nói bậy, chửi tục, để tránh tài vận suy giảm, tránh tai nạn, bệnh tật, tránh chuyện thị phi.

Kiêng câu cá vì theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi.

Không chải tóc, soi gương nửa đêm rằm tháng Giêng: Dân gian quan niệm khi giao thời giữa đêm và ngày, nếu tóc rụng ra, có nghĩa là phần dương khí theo tóc toát ra nhiều, không tốt cho tinh thần và sức khỏe.

Đọc thêm