852 tỉ đồng sắp đến tay người lao động tự do ở TP HCM

(PLVN) - Mức hỗ trợ: 1 triệu đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ áp dụng từ tháng 4/2020 đến tháng 6/2020, không quá 3 tháng.
TP HCM hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc gặp khó khăn do dịch Covid-19.
TP HCM hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Sở LĐTB-XH TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP HCM về việc hỗ trợ hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm phải tạm ngừng kinh doanh, hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết của Chính phủ trên địa bàn TP HCM.

Theo đó, hộ kinh doanh được hỗ trợ là hộ có doanh thu do cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với hộ kinh doanh năm 2020 dưới 100 triệu đồng, được xác định tại thời điểm ngày 15/1 theo quy định của pháp luật quản lý thuế; tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/hộ/tháng; thời gian hỗ trợ tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch, tính từ ngày 1/4 và không quá 3 tháng. 

Qua thống kê xác định, có hơn 3.800 hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ, kinh phí dự kiến hơn 11,4 tỉ đồng.

Về hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, thống kê ghi nhận có hơn 284.000 người thuộc diện này.

Đây là những lao động mất việc làm và không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo TP HCM trong thời gian từ ngày 1/4 đến ngày 30/6; cư trú hợp pháp tại địa phương. Người lao động thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc như: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

Mức hỗ trợ: 1 triệu đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ áp dụng từ tháng 4/2020 đến tháng 6/2020, không quá 3 tháng. Kinh phí dự kiến hỗ trợ nhóm đối tượng này là hơn 852 tỉ đồng.

Trước đó, TP HCM cũng đã chi hỗ trợ cho người bán vé số bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP HCM, cho biết danh sách người bán vé số được nhận hỗ trợ sẽ liên thông 24 quận, huyện để kiểm phối lẫn nhau, theo địa chỉ thường trú, tạm trú chứ không phải nơi bán, nhằm tránh tình trạng trục lợi, nhận hỗ trợ trùng. Các phường, xã bắt đầu chi hỗ trợ từ ngày 6/4.

Theo ông Tấn, ban đầu Sở LĐTB-XH đề nghị hỗ trợ 300.000 đồng nhưng lãnh đạo TP HCM nhận thấy mức hỗ trợ này còn thấp, chưa giải quyết được nhu cầu đời sống hằng ngày nên quyết định hỗ trợ 750.000 đồng.

Đọc thêm