9 sĩ quan hải quân nhận hối lộ quà và… tình dục

(PLO) -Vụ bê bối về ảnh khỏa thân của các nữ binh lính thủy đánh bộ khiến hàng trăm quân nhân bị điều tra còn chưa dứt thì nay lại có thêm một loạt sĩ quan hải quân, có cả sĩ quan cấp tướng vị khởi tố vì tội nhận hối lộ để tiết lộ bí mật.

Ngày 14/3, Bộ Tư pháp Mỹ ra thông báo: “Thiếu tướng hải quân về hưu Bruce Loveless và 8 sĩ quan hải quân cao cấp khác đã bị tòa án liên bang khởi tố với cáo buộc phạm tội tiết lộ bí mật của hải quân để đánh đổi lấy chuyến du lịch đắt tiền, ở trong khách sạn sang trọng và được phục vụ tình dục”. Bruce Loveless từng đảm nhận chức vụ quan chức tình báo cao cấp hải quân tại Lầu Năm góc.

Vụ án chưa từng có

Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố 9 người này và công tố viên Alana Robinson, người chịu trách nhiệm công tố trong vụ án, nói: “Đây là vụ án nhận hối lộ chưa từng có trong lịch sử hải quân nước Mỹ”. Tất cả 9 người này đều đã bị bắt với các tội danh khác nhau, bao gồm có dấu hiệu nhận hối lộ, lừa đảo, cản trở thực thi pháp luật công chính và khai báo lừa dối trước các nhân viên điều tra liên bang…

Hồ sơ vụ án cho thấy, 9 người này từ 2006 đến 2014 đã nhận hối lộ của nhà thầu khoán quốc phòng Singapore Leonard Glenn Francis dưới hình thức vào ở trong các khách sạn sang trọng và được phục vụ tình dục.

Truyền thông Mỹ đặt tên vụ án này là “Fat Leonard Scandal”. Công ty thầu khoán quốc phòng của Leonard Glenn Francis có tên là “Công ty phòng vụ trên biển châu Á Glenn” (Glenn Defense Marine Asia - GDMA), trụ sở đặt tại Singapore. Có tất cả 25 người, trong đó có 9 người nói trên đã bị dính vào vụ án “Fat Leonard Scandal. Trong số 25 người này có 20 người là sĩ quan hiện dịch hoặc đã nghỉ hưu.

Nhà thầu Leonard Glenn Francis
Nhà thầu  Leonard Glenn Francis

Tháng 5/2008, khi kỳ hạm USS Blue Ridge tới neo đậu tại cảng Manila của Philippines, có 5 sĩ quan hải quân được bố trí tham dự một bữa tiệc “sex” tại khách sạn Shangrila. Họ đã uống hết tất cả số rượu Champainge thượng hạng có tại khách sạn khi đó, tổng cộng hơn 50 ngàn USD, toàn bộ số tiền này đều do Leonard Glenn Francis – người có biệt hiệu “Fat Leonard” (Leonard Béo) chi trả.

Đổi lại, “Fat Leonard” đã nhận được các thông tin nội bộ của hải quân Mỹ, nhờ đó Công ty Glenn Defense Marine Asia dễ dàng qua mặt các nhà thầu khác để bao trọn dịch vụ hậu cần, bến cảng cho hải quân Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và ký kết các hợp đồng với hải quân các nước phương Tây khác. Sau đó, vào năm 2023, Leonard đã bị bắt vì lừa đảo, nhận số tiền rất lớn từ làm dịch vụ cho hải quân Mỹ; năm 2014 y đã nhận tội lừa đảo.

Mất đời binh nghiệp

Theo ABC, Thiếu tướng hải quân về hưu Bruce Loveless bị khởi tố, năm nay mới 53 tuổi (?), từng phụ trách thu thập tình báo nước ngoài của Hạm đội 7. Ông này đã nhận hối lộ của “Leonard Béo”, gồm cả hối lộ tình dục. “Bruce Loveless được mấy phụ nữ phục vụ sex trong căn phòng “Kỷ niệm tướng Mc Arthur” do Leonard thuê tại một khách sạn ở Manila”. 

Theo “Washington Post”, hồ sơ vụ án còn liệt kê các món quà mà các sĩ quan hải quân nhận hối lộ từ “Leonard Béo”: Xì-gà có giá 2000USD/hộp, đồng hồ giá 25 ngàn USD, rượu Brandy giá 2000 USD và bao tiền phòng giá 600USD/tối trong suốt thời gian ở lại đó.

Nhờ hối lộ, công ty GDMA của Leonard kiếm hàng chục triệu USD từ các hợp đồng dịch vụ với hải quân Mỹ
Nhờ hối lộ, công ty GDMA của Leonard kiếm hàng chục triệu USD từ các hợp đồng dịch vụ với hải quân Mỹ

Công tố viên đã cáo buộc “Leonard Béo” lừa đảo lấy được của hải quân Mỹ tổng cộng hơn 35 triệu USD từ việc cung cấp thực phẩm, nước uống, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác. Trong một số trường hợp, tàu Mỹ được điều đến các cảng trên Thái Bình Dương để công ty GDMA của “Leonard Béo” có điều kiện gian lận về hóa đơn và tiền thuế.

Thượng tướng hải quân Mỹ John Richardson tuyên bố sẽ quyết tâm khắc phục những tổn hại to lớn do vụ bê bối này gây ra: “Loại hành vi này không phù hợp với tiêu chuẩn của chúng ta và kỳ vọng của quốc gia đối với những nhân viên quân sự chuyên nghiệp. Hành vi của họ đã gây hại đến sự tín nhiệm của quốc gia đối với chúng ta. Đây là nỗi nhục của hải quân”.

Trong số 25 người liên quan đến vụ án, có 20 quan binh hải quân Mỹ, 5 người là nhân viên Công ty của Singapore; đến nay đã có 13 người nhận tội…/.

Đọc thêm