Ám ảnh kim tiêm và bao cao su vương vãi chân cầu Dã Viên

(PLO) - Ai cũng phải rùng mình khi chứng kiến nhan nhản bơm kim tiêm dính máu và bao cao su đã qua sử dụng vương vãi dưới chân cầu Dã Viên, Có những kim tiêm bị bẻ cong hoặc cố  ý cắm ngược mũi hướng lên trên để “bẫy” người dân...
Dã Viên là một trong những cây cầu đẹp của TP.Huế
Dã Viên là một trong những cây cầu đẹp của TP.Huế

Nỗi ám ảnh kinh hoàng

Năm 2012, công trình “cầu đường bộ Bạch Hổ”, tên gọi chính thức bây giờ là cầu Dã Viên, được khánh thành và đưa vào sử dụng. Dọc theo thân cầu có 6 vọng lâu để người dân và du khách có thể ngồi hóng mát, ngắm cảnh.

Kim tiêm và vỏ bao cao su rơi vãi khắp chân cầu
Kim tiêm và vỏ bao cao su rơi vãi khắp chân cầu

Cầu Dã Viên trở thành địa điểm du lịch được người dân và đông đảo du khách dừng chân để ngắm cảnh sông Hương và thành phố Huế. Nhưng ít ai có thể ngờ rằng ngay phía dưới chân cây cầu trung tâm của thành phố Huế ấy lại trở thành tụ điểm tiêm chích ma túy của các con nghiện và là “điểm hẹn” của hoạt động mại dâm.

"Bãi chiến trường" mà các con nghiện và hoạt động mại dâm để lại sau mỗi lần tụ họp, “mua bán” là hàng trăm kim tiêm dính đầy máu lẫn lộn với bao cao su vừa qua sử dụng, một cảnh tượng khiến ai nhìn thấy cũng phải khiếp sợ.

Nhiều kim tiêm bị bẻ cong còn dính máu
Nhiều kim tiêm bị bẻ cong còn dính máu

Điều đáng nói, bơm kim tiêm chích xong được vứt ngổn ngang, dày đặc dưới chân cầu và các Vọng Lâu. Nhiều kim tiêm vẫn còn dính máu tươi vứt trên các bãi cỏ, lại có những kim tiêm bị bẻ cong hoặc cố  ý cắm ngược mũi hướng lên trên để “bẫy” người dân. Những người dân khi đi làm vườn hoặc đi bộ ngang qua dưới chân cầu Dã Viên đều phải “mò mẫm” từng bước vì sợ dẫm trúng kim tiêm.

Rải rác bên cạnh “rừng” bơm kim tiêm là nhiều bao cao su đã qua sử dụng nằm vương vãi. Nhiều người dân cho biết nguồn gốc của số bao cao su đã qua sử dụng này là từ hoạt động mại dâm. Theo đó, trong thời gian gần đây, chân cầu Dã Viên đã được các con nghiện chọn làm “ga tàu” cho hoạt động “mua bán” với các gái mại dâm ở khu vực Bến Me.

Một chiếc kim vừa mới sử dụng
Một chiếc kim vừa mới sử dụng

Người dân xung quanh khu vực cầu Dã Viên (TP. Huế) phải sống trong nơm nớp lo sợ khi các con nghiện đổ về chích hút, mua bán mại dâm ngày càng nhiều và manh động. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, sự manh động của các đối tượng này còn khiến nhiều người dân mất ăn, mất ngủ.

Cảnh tượng này không thiếu dưới chân cầu
Cảnh tượng này không thiếu dưới chân cầu

Ông Dũng (70 tuổi), nhóm trưởng phụ trách nhóm an ninh khu vực cầu Dã Viên, thuộc tổ dân phố 9, phường Đúc, TP..Huế cho biết: “Đối tượng tiêm chích ma túy và trong thời gian gần đây là cả mại dâm nữa lộng hành như ri là vì khu vực ni không có ai quản lý hết.

Thành phố Huế là thành phố du lịch văn hóa, đặc biệt cầu Dã Viên là trọng điểm của thành phố nhưng mà thực tế là khu vực ni quá phức tạp, không ai kiểm soát. Từ ngày cây cầu xây xong, phía dưới các vọng lâu lại vắng vẻ, ít người nên là điều kiện thuận lợi cho bọn hút chích ma túy lộng hành. Tôi phụ trách nhóm an ninh khu vực ni nhưng thực sự là tôi không làm gì được.

Nhiều hôm giữa ban ngày đi ngang qua đây vẫn thấy bọn chúng thản nhiên hút chích, tôi chỉ biết ngó lơ rồi đi ngang qua thật nhanh mà thôi. Báo lên cấp trên rồi cũng vậy, không làm chi được bọn chúng. Khu vực ni thì công an cũng rất ít khi tới với lại quân số công an cũng ít và dàn trải nên họ không thể kiểm soát được.

Trước đây tình trạng trên cũng đã có những lúc giảm do chính quyền địa phương và công an vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên sau một thời gian thì đâu lại vào đó. Rất mong chính quyền có biện pháp nào đó để ngăn chặn triệt để chứ không thể để các tệ nạn xã hội cứ tràn lan như vậy ở khu vực này được”.

Cần lập lại trật tự

Phường Đúc được Công an TP. Huế xác định là một trong những phường trọng điểm về ma túy. Trên địa bàn phường có khoảng 30 người có dấu hiệu sử dụng trái phép các chất ma túy. Do đặc thù của phường tiếp giáp với các phường Trường An, Thủy Biều, có nhiều khu cồn mồ.

Đặc biệt chân cầu Dã Viên lại hoang vắng, khó kiểm soát và gần với tụ điểm gái mại dâm ở khu vực Bến Me nên đây trở thành hang ổ của các tệ nạn xã hội, người nghiện từ các địa bàn khác thường “dạt” về sử dụng ma túy, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn.

Vấn đề này ông Hồ Đắc Hùng - Chủ tịch UBND phường Đúc cho biết, việc này chính quyền địa phương đã chỉ đạo Công  an phường phối hợp với cảnh sát khu vực thường xuyên đi tuần tra, đẩy đuổi các đối tượng chích hút. Hàng tháng, chính quyền phường thường tổ chức các đợt tổng dọn vệ sinh để thu gom các ống kim tiêm tại đây.

Ông Hùng cũng cho hay, các đối tượng hút chích ở cầu Dã Viên đều từ các khu vực khác trong TP. Huế đổ về nên chính quyền địa phương rất  khó quản lý. “Chúng tôi mong muốn có sự vào cuộc đồng bộ từ các ngành chức năng, nhất là ngành Công an để tăng cường tuần tra, kiểm soát các đối tượng này, sớm giải quyết triệt để tình trạng trên”- ông Hùng cho biết.

Đâu đâu cũng vương vãi kim tiêm và bao cao su đã sử dụng
Đâu đâu cũng vương vãi kim tiêm và bao cao su đã sử dụng

Theo thống kê của Công an TP Huế, trên địa bàn có khoảng 20 điểm con nghiện chọn làm “bãi đáp” để sử dụng ma túy. Việc con nghiện sau khi thỏa cơn nghiện vứt bỏ bơm kim tiêm tại những bãi đất hoang hay khu vực cồn mồ, thậm chí là ở khu dân cư, khu công cộng trong thời gian gần đây đã gây nhiều bức xúc cho người dân.

Tuy nhiên, hễ triệt phá nơi này thì nơi khác lại xuất hiện tụ điểm tiêm chích mới. Công an TP Huế đã xóa hàng chục “bãi đáp” của các con nghiện nhưng số đối tượng nghiện này lại dạt vào các điểm vắng vẻ, nơi giáp ranh giữa các phường để tiêm chích.

Đọc thêm