Ấm lòng người nghèo với “Nồi cháo Từ Tâm“

(PLO) - Đều đặn 2h sáng thứ ba và thứ sáu, những anh em thuộc Câu lạc bộ Honda 67 Quảng Ngãi lại đẩy “Nồi cháo Từ Tâm” mang yêu thương đến sẻ chia với những phận đời bất hạnh.

Ấm lòng người nghèo với “Nồi cháo Từ Tâm“
Ấm áp nồi cháo đêm khuya
“Nồi cháo Từ Tâm” chính thức đi vào hoạt động ngày 8/3/2013 từ ý tưởng của anh em Câu lạc bộ (CLB) Honda 67 Quảng Ngãi. Đến đây, mọi người không phân biệt tuổi tác, thành phần, địa vị xã hội đều cùng chung một tấm lòng mong muốn tương trợ cho những bệnh nhân nghèo khổ, nguyện góp một chút sức mình. Khu vực đường Phan Châu Trinh, trước Trường THCS Nguyễn Nghiêm đã trở thành “đại bản doanh” của CLB Honda 67 Quảng Ngãi 2 buổi/tuần. 
Nói về ý tưởng của “Nồi cháo Từ Tâm”, anh Nguyễn Văn Anh Duẩn, người sáng lập và điều hành chương trình này cho biết: “Kế hoạch về một nồi cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi được anh em CLB hình thành từ khá lâu. Với chung một tấm lòng mong muốn tương trợ cho những bệnh nhân nghèo khổ, chúng tôi tự nguyện góp một chút sức mình. Dù ở những độ tuổi, cương vị khác nhau trong xã hội, nhưng một khi đã bắt tay vào rửa nồi, thổi lửa, phát cháo, 20 thành viên đều hết sức vui vẻ và hào hứng”.
Trời tờ mờ sáng, chiếc xe Honda 67 kéo theo thùng cháo đã đến bệnh viện. Mọi người ùa ra trong một niềm vui khó tả. Các anh trong nhóm điềm đạm, vui vẻ hướng dẫn bà con nhận cháo. Dù phải hoạt động liên tục nhưng các thành viên đều cười vui. Có những trường hợp người bệnh đi chậm, yếu, các thành viên sau khi phát cháo xong còn dìu họ đến nơi ngồi ổn định hoặc dìu về phòng.
Niềm vui của những bệnh nhân khi được nhận cháo.
 Niềm vui của những bệnh nhân khi được nhận cháo.
Từ ngày có nồi cháo này, nhiều người bệnh rất vui vì có được bát cháo miễn phí khi nằm viện. Bởi đa phần bệnh nhân ở đây còn nghèo, tiết kiệm được phần ăn sáng ấy, họ sẽ dành dụm được vài ngàn. Không những thế, lâu lâu họ lại được biếu lon sữa, nải chuối hay vài chục ngàn để tiêu vặt. Và mỗi lần gặp, các anh lại hỏi han tình hình sức khỏe như những người ruột thịt với nhau. 
“Nằm viện ở đây 3 lần, lần nào cũng được nhận cháo của các anh “Nồi cháo Từ Tâm” suốt trong vòng 7 đến 10 ngày. Nhiều người bệnh nghèo rất vui vì có được bát cháo miễn phí khi nằm viện”, một bệnh nhân đang cầm cà mèn chờ đến lượt nhận cháo chia sẻ.
Sự lan tỏa của những trái tim thiện nguyện
Sau gần một năm hoạt động, với sự ủng hộ nhiệt tình của các “mạnh thường quân” trong và ngoài Quảng Ngãi, “Nồi cháo Từ Tâm” đã có một chỗ đứng khi làm cầu nối chắp cánh niềm tin cho những bệnh nhân nghèo. Anh chị em trong CLB cũng như những người dân Quảng Ngãi đang sinh sống và làm việc ở các địa phương khác đã cùng chung tâm đức ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần, để “Nồi cháo Từ Tâm” ngày càng phát triển hơn về số lượng và chất lượng, đem đến nhiều niềm vui hơn cho mọi người. 
“Làm được việc này, sự vất vả sẽ lớn hơn rất nhiều nhưng anh em trong nhóm vui vì mình đã đem lại niềm hạnh phúc nho nhỏ cho những người bệnh nghèo, những mảnh đời éo le, tật nguyền. Bớt đi một phần giấc ngủ, một phần thời gian, một phần tài chính của gia đình, nhưng cảm thấy rất hạnh phúc”, anh Duẩn luôn tâm niệm.
Phát cháo miễn phí cho bệnh nhân.
Phát cháo miễn phí cho bệnh nhân. 
Nhưng hiện nay, điều băn khoăn nhất của các thành viên CLB là làm sao hoạt động hiệu quả, thiết thực, và hơn nữa là có nguồn kinh phí ổn định để nâng cao chất lượng và đều đặn cho những bệnh nhân nghèo. Đó cũng là mong muốn của nhiều người bệnh nghèo, người tàn tật, cơ nhỡ có cơ hội nhận được bát cháo miễn phí. Có thể thấy, mỗi khi cháo hết, nhìn nét mặt thẫn thờ của bà con tới sau phải đem bát không trở về, các anh cảm thấy rất buồn. Hy vọng mở rộng quy mô cả về số lượng lẫn chất lượng cho nồi cháo vẫn luôn được các anh ấp ủ. Nhưng dù đã được ủng hộ từ các “mạnh thường quân”, song tài chính của nhóm hiện tại cũng chỉ đủ duy trì các hoạt động như vừa qua. 
Có theo chân “Nồi cháo Từ Tâm” mới trải nghiệm, vừa thú vị, vừa xúc động thấy lòng tràn ngập những niềm vui. Cuộc sống này đâu đó vẫn còn nhiều tấm lòng thơm thảo như của các anh. Và, có nghĩa là sẽ thêm nhiều người bất hạnh, cơ nhỡ, ốm đau được trợ lực, hồi sinh. Mong sao từ những trái tim yêu thương ấy, lòng nhân hậu sẽ được lan tỏa, kết nối với thêm nhiều trái tim yêu thương khác, không chỉ trên địa bàn Quảng Ngãi mà trên cả nước./.

Đọc thêm