Anh Đồng Đen - gương sáng từ thiện ở vùng quê nghèo

(PLO) - Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, bận bịu với công việc mưu sinh nhưng anh Nguyễn Đồng Đen (SN 1990, ngụ ấp Long Phú A, xã Phú Thành A, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) luôn tâm niệm tham gia đầy đủ các đợt hiến máu cứu người, trở thành tấm gương sáng trong hoạt động từ thiện ở vùng quê nghèo.
Đồng Đen được tặng Giấy khen vì thành tích hiến máu cứu người.
Đồng Đen được tặng Giấy khen vì thành tích hiến máu cứu người.

Nhớ lại lần đầu tham gia hiến máu, ánh mắt của chàng trai trẻ sáng lên, Đen chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi đi hiến máu là năm 2014. Lúc đó, được các thành viên trong Hội Chữ thập đỏ xã tư vấn về vấn đề hiến máu thấy rất hay và thích hợp nên tôi đăng ký. Khi hiến máu xong thấy sức khỏe mình cũng bình thường. Từ đó về sau mỗi lần có đợt hiến máu tôi tự nguyện tham gia đều đặn. Khi mình hiến máu xong cảm thấy rất vui vẻ thoải mái bởi vừa làm được việc tốt, vừa có lợi cho sức khỏe” .

Những năm gần đây, phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo ở huyện Tam Nông đã trở thành nét đẹp nhân văn sâu sắc lan rộng từ cán bộ, công chức, viên chức đến người dân. Toàn huyện đã thành lập được 2 câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, với 47 thành viên. Chỉ tính trong năm 2017, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện đã tổ chức 4 đợt hiến máu, có 1.116 người đăng ký tham gia và tiếp nhận được 870 đơn vị máu. Nhiều người đã xem tấm gương của Đồng Đen mà tự nguyện hiến tặng những giọt máu nghĩa tình của mình giúp ích cho đời.

Đồng Đen hiện đang sinh sống rất đầm ấm và hạnh phúc bên người vợ và đứa con trai nhỏ. Trước đây, thanh niên trẻ này là chủ cơ sở gia công biển hiệu, hộp đèn quảng cáo có thu nhập bình quân trên dưới 4 triệu đồng /tháng, vợ Đen làm công nhân may tại Công ty May Xuân Hoàng ở xã Phú Ninh, huyện Tam Nông, với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Cuối năm 2017, vợ chồng Đen quyết định mở quán bán cà phê, nước giải khát:

“Ý nguyện của tôi từ nay trở về sau có bao nhiêu đợt hiến máu thì tôi cũng tình nguyện tham gia hết. Tôi nghĩ, hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, mỗi giọt máu mình cho đi là cứu được một mạng người” .

Đúng như tâm nguyện, Đồng Đen nhiệt huyết với công tác từ thiện. Trong gia đình, anh là người chồng, người cha gương mẫu. Anh luôn tập thể dục thể thao cho có sức khỏe tốt để tiếp tục hiến máu. Nghĩa cử của Nguyễn Đồng Đen đã được nhiều người biết và khâm phục.

Ông Lê Đình Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Thành A nhận xét: “Những năm qua, nhờ được tuyên truyền rộng rãi nên phong trào hiến máu nhân đạo ở xã Phú Thành A đạt hiệu quả rất cao, rất nhiều người tự nguyện tham gia hiến máu trở thành phong trào tốt cho địa phương. Năm nào xã cũng đều đạt chỉ tiêu hiến máu của trên giao. Nổi bật nhất trong đó có hơn 10 anh em tự nguyện hiến máu thường xuyên từ năm 2014 đến nay.

Trong đó, tiêu biểu nhất là anh Nguyễn Đồng Đen, tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, bận bịu nhiều công việc, nhưng anh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia hiến máu đúng quy định”. Thành tích 10 lần tự nguyện hiến máu cứu người của anh Nguyễn Đồng Đen đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và huyện Tam Nông khen thưởng. 

Đọc thêm