Bà đẻ mất mạng vì… trở dạ đúng ngày Chủ nhật?

(PLO) - Chưa kịp vui mừng đón con trai vừa mới chào đời, anh Phạm Viết Dũng (40 tuổi, ngụ đường Phạm Thế Hiển, Quận 8, TP.HCM) đã chết lặng trước cái chết của vợ là chị Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi). Gia đình sản phụ cho rằng các bác sĩ bệnh viện An Bình (Quận 5) thiếu trách nhiệm khiến vợ mình tử vong.
Người thân đau buồn trước cái chết đột ngột của sản phụ
Người thân đau buồn trước cái chết đột ngột của sản phụ
Bác sĩ thiếu trách nhiệm, thiếu quyết đoán?
Vừa tiến hành lễ tang cho vợ xong, anh Dũng gọi điện đến đường dây nóng Xa lộ Pháp luật phản ánh vụ việc cho rằng chứa nhiều khuất tất. Theo lời anh, sáng Chủ nhật (17/8), vợ anh đau bụng trở dạ và được chuyển đến bệnh viện An Bình chuẩn bị sinh. Sau hai giờ nhập viện, chị Hạnh sinh hạ bé trai nặng 3,4kg kháu khỉnh. Sức khoẻ sản phụ trước đó cho đến sau khi sinh hoàn toàn bình thường.
Sinh nở xong chừng 20 phút, anh Dũng lo lắng khi bác sĩ khoa sản thông báo vợ mình bị băng huyết. “Bác sĩ kêu tôi đi mua 2 chiếc tã và tấm lót lưng. Một lúc sau lại bảo tôi mua thêm nước đá để chườm lạnh do vợ băng huyết. Lúc nữa họ lại kêu tôi mua 2,5l máu để truyền cho vợ”, anh Dũng kể. 
Chừng 15 phút sau, bác sĩ gọi anh Dũng vào phòng kí giấy cam kết phẫu thuật cắt bỏ tử cung cho vợ. Theo lời bác sĩ giải thích, chị Hạnh bị băng huyết sau sinh, phải cắt tử cung mới hy vọng cứu sống. Chồng sản phụ xấu số trình bày tiếp, trong suốt buổi sáng Chủ nhật, nhiều bác sĩ đang ở nhà riêng được bệnh viện điều vào hỗ trợ chuyên môn. Nhưng đến khoảng 12h trưa, anh Dũng được thông báo vợ đã tử vong.
Quá bàng hoàng, gia đình sản phụ đề nghị đưa thi thể chị Hạnh về quê nhưng nhân viên bệnh viện trả lời không có xe. Bởi vậy gia đình phải thuê xe ngoài đưa thi thể sản phụ về quê ở Đồng Nai. Thông tin có phần mờ ám nữa, các y tá căn dặn anh Dũng và người thân nếu ai hỏi cứ trả lời chị Hạnh tử vong trên đường về. 
Tiến hành xong mọi thủ tục, đến 17h cùng ngày thi thể mới được chuyển về nhà. Ngày 22/8, do quá bức xúc, gia đình chị Hạnh đã đến bệnh viện An Bình đề nghị được giải thích rõ. Theo anh Dũng, trong buổi gặp này, bác sĩ trưởng khoa sản có lời xin lỗi vì không cứu sống được chị Hạnh. 
Lí do các bác sĩ đưa ra do chị Hạnh nhập viện đúng ngày nghỉ chủ nhật, nhiều bác sĩ chuyên khoa ở nhà nên không có được sự hội chẩn tốt nhất. “Bác sĩ nói nếu cắt bỏ tử cung sớm có thể vợ tôi sẽ sống. Tuy nhiên bác sĩ trưởng khoa gần 12h trưa mới tới nơi, những bác sĩ ở bệnh viện thiếu quyết đoán khiến sự việc như thế”, anh Dũng nói.
Đại diện bệnh viện giải thích ra sao?
Giải đáp những thắc mắc của người nhà sản phụ, bác sĩ Nguyễn Xuân Tường, Phó giám đốc phụ trách điều hành Bệnh viện An Bình cho biết: Sức khoẻ sản phụ Hạnh bình thường từ trước đến sau khi sinh. Ngay khi được thông báo sản phụ có triệu chứng băng huyết, bệnh viện đã hội chẩn khẩn cấp, gọi cả những bác sĩ chuyên khoa đang nghỉ ở nhà vào trợ giúp. 
Người thân đau buồn trước cái chết đột ngột của sản phụ
Người thân đau buồn trước cái chết đột ngột của sản phụ
Theo ông Tường, chứng băng huyết sau sinh khá phổ biến, tại bệnh viện An Bình từng gặp và xử lý nhiều ca nên trường hợp chị Hạnh “hoàn toàn nằm trong khả năng của bác sĩ bệnh viện”. 
Tuy nhiên biến chứng lạ xảy ra. Khi được đưa lên bàn mổ, sản phụ bất ngờ xuất hiện thêm triệu chứng tim ngưng đập, ngưng thở. Sau khi hô hấp, bệnh nhân thở và tim đập trở lại, bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ tử cung nhưng chị Hạnh không qua khỏi. 
Ông Tường khẳng định “tất cả bác sĩ đã làm hết khả năng và trách nhiệm” nhưng vì bệnh lý diễn biến phức tạp nên trở tay không kịp. “Thông thường sau khi sinh khoảng 2h sản phụ mới xuất huyết, còn chị Hạnh sinh xong 20 phút đã xuất huyết. Sản phụ này có những biến chứng rất phức tạp khiến êkip phẫu thuật xử lý không kịp”, ông Tường nói.   
Được biết bệnh viện An Bình đang được bệnh viện Hùng Vương có trụ sở gần đó hỗ trợ về chuyên môn khoa sản. Vậy tại sao không nhờ bác sĩ bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ? Bác sĩ Tường giải thích do bệnh nhân đang cấp cứu nên không thể chuyển đi nơi khác. Còn lý do bệnh viện không hỗ trợ xe chuyển thi thể bệnh nhân về nhà riêng, người đứng đầu bệnh viện An Bình cho biết đây là quy định chung của cơ quan. 
Theo đó bệnh viện chỉ vận chuyển bệnh nhân trong khu vực nội thành. Tuy nhiên với trường hợp chị Hạnh, bác sĩ Tường thừa nhận có phần cứng nhắc. Nếu các nhân viên kịp thời báo cáo ban giám đốc, bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ ngoại lệ. 
Còn thông tin bác sĩ dặn gia đình chị Hạnh rằng nếu ai hỏi cứ trả lời sản phụ chết trên đường về. Ông Tường cho biết cấp dưới đã giải thích không rõ ràng khiến người nhà bệnh nhân hiểu nhầm. Thực ra, khi gia đình đề nghị đưa thi thể chị Hạnh về quê mai táng, bệnh viện muốn tạo thuận lợi cho gia đình đã viết giấy xuất viện với lý do “hấp hối xin về”. Do đó bác sĩ dặn như trên nhằm muốn tạo thuận lợi, logic và nhanh chóng cho gia đình. 
Bác sĩ Tường cho biết thêm, trong buổi gặp mặt gia đình đã gửi lời chia buồn. Riêng chuyện lãnh đạo không đến thăm viếng tại lễ tang là thiếu sót. “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm. Dù đúng hay sai thì đáng ra bệnh viện phải đến chia buồn tại lễ tang. Người nhà bức xúc cũng có lí của họ”, ông Tường nói.
Trao đổi với Xa lộ pháp luật, người nhà sản phụ Hạnh cho rằng nạn nhân tử vong không thể do biến chứng băng huyết. Họ nhận định băng huyết không thể dẫn đến tử vong đột ngột như thế, chắc hẳn có nguyên nhân sâu xa khác. “Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Các bác sĩ  dù xin lỗi gia đình nhưng thái độ không thật lòng, ngay đám tang vợ tôi cũng chẳng đến gửi lời chia buồn”, anh Dũng nói. 
Phía bệnh viện An Bình, bác sĩ Tường cho biết sẵn sàng đối thoại, hỗ trợ gia đình sản phụ xấu số. Ông Tường khẳng định lần nữa các bác sĩ đã làm đúng quy trình, cứu chữa bệnh nhân tận tâm nhưng sự việc đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn. /.

Đọc thêm