Bà Sữa hiến đất làm đường giao thông

(PLO) - Mặc dù kinh tế gia đình chưa thực sự giàu có nhưng bà Trần Thị Sữa (SN 1942) ở ấp Phú Thọ, xã An Long (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) đã vận động con cháu trong gia đình tự nguyện hiến hơn 500m2 đất thổ cư, trị giá trên 400 triệu đồng để địa phương làm đường cho khang trang, đẹp đẽ. 
Bà Sữa và con đường nhựa đã hoàn thành có công hiến đất của bà
Bà Sữa và con đường nhựa đã hoàn thành có công hiến đất của bà

Trước đây, hệ thống đường giao thông nông thôn ở xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp rất yếu. Ngay cả tuyến đường chính nối khu dân cư  ấp Phú Thọ, xã An Long ra quốc lộ 30 cũng chỉ là một con đường mòn nhỏ bằng đất, trũng thấp, vào mùa mưa mặt đường bị lầy lội, trơn trợt… gây khó khăn trong việc đi lại của người dân và thường xảy ra tai nạn. Xuất phát từ thực tế trên, UBND xã An Long đã họp dân triển khai thực hiện việc nâng cấp, mở rộng và láng nhựa mặt đường trên theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Cuộc vận động đã được người dân trong xã hưởng ứng và ủng hộ. Một trong hai gia đình tiên phong góp công, góp của, hiến đất để mở rộng đường và xây dựng nông thôn mới là hộ bà Trần Thị Sữa (SN 1942) ở ấp Phú Thọ, xã An Long. Sau khi biết được chủ trương mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, bà Sữa đã cùng con cháu hiến hơn 500m2 đất thổ cư, trị giá trên 400 triệu đồng để xây dựng hoàn thành tuyến đường.

Không chỉ có vậy, trong suốt thời gian thi công đường giao thông gần 6 tháng, bà Sữa và các con cùng người dân không ngại khó khăn, thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra và đôn đốc đơn vị thi công thực hiện bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch và đạt chất lượng theo yêu cầu đã đề ra. Gần 6 tháng thi công, tuyến đường nông thôn dài trên 350m, ngang 3m và mặt đường được láng nhựa bằng phẳng và hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui của mọi người.

Bà Sữa bày tỏ: “Nhà nước nói trả tiền, tôi nói thôi khỏi đi, làm đường cho dân được vậy thì mình cũng có phước. Từ nay có đường nhựa cho mọi người đi rồi ai cũng mừng, phấn khởi. Tội nghiệp, hồi đó chưa có cái đường đi cực khổ dữ lắm. Mưa nước ngập hết trơn… Bây giờ đi dễ dàng, giáo viên, học sinh và mọi người đi thuận tiện… tôi vui lắm”. 

Bà Sữa còn là một mạnh thường quân tích cực ở địa phương. Bà luôn sẵn lòng giúp đỡ những người nghèo khổ, những học sinh khó khăn hay đóng góp tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Những năm qua, bà thường xuyên xuất tiền và vật chất cá nhân mình để làm từ thiện như: tặng tiền, gạo cho người nghèo; tặng tập, sách cho học sinh khó khăn; đóng góp một cây vàng 24kara giúp xây dựng Chùa và tự nguyện hiến đất trị giá gần nửa tỷ đồng cùng Nhà nước thực hiện hoàn chỉnh tuyến đường đấu nối từ khu dân cư ấp Phú Thọ ra Quốc lộ 30. Tuyến đường nông thôn hoàn thành không chỉ người dân, học sinh, giáo viên và phương tiện xe lưu thông được dễ dàng mà còn tạo được vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn ở địa phương. 

Nói về bà Trần Thị Sữa, ông Hồ Quốc An - Chủ tịch UBND xã An Long nhận xét: “Thời gian qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND xã cũng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức chính trị xã hội vận động bà con đóng góp đất cát, cây cối để thực hiện lộ nông thôn. Ngay thời điểm xây dựng nông thôn mới xã An Long cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thực hiện theo Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã cũng vận động hai hộ để thực hiện xây dựng lộ nông thôn.

Đối với bà Trần Thị Sữa tự là bà út Sữa rất quan tâm tới chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bà đã tự nguyện hiến đất cho xã làm lộ. Cùng với đó, bà cũng vận động hộ ông Trần Văn Phát hiến đất để thực hiện cho được lộ làng nông thôn đấu nối với quốc lộ 30. Đối với diện tích đất này hiện tại thì giá cả rất cao, nhưng bà tự nguyện hiến đất trên 500m2 để làm lộ. Đây là một tấm gương nên biểu dương để cho người khác cùng noi theo để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mau sớm về đích”.

Đọc thêm