Bác sĩ kiên quyết ly hôn vì bị ... vợ đánh

(PLO) -Cả hai vợ chồng họ đều là những người trí thức, có công việc ổn định và vị trí trong xã hội. Tuy nhiên sau gần 20 năm chung sống người chồng kiên quyết xin ly hôn vì bị vợ đánh. Đề nghị này của ông không được Tòa sơ thẩm chấp nhận do nguyên đơn không cung cấp được bằng chứng.
Hình minh họa
Hình minh họa

Cô vợ xúc phạm nhà chồng? 

Trong phiên tòa sơ thẩm vào đầu tháng 1/2016 tại TAND quận 3 (TP.HCM), ông Nguyễn Văn An trình bày ông tự nguyện đăng ký kết hôn với bà Nguyễn Thị Hiền tại Hà Nội vào năm 1999. Gần 20 năm chung sống, vợ chồng sinh được 3 người con. 

Trong quá trình chung sống vợ chồng ông không tránh khỏi những bất đồng mâu thuẫn song cả hai đều cố gắng nhường nhịn nhau để hàn gắn gia đình. Tuy nhiên, mười năm trở lại đây có thể người vợ cho rằng “trai ba mươi tuổi đang xoan, gái ba mươi tuổi đã toan về già” nên chị này thường xuyên ghen tuông vô cớ khiến trong không khí gia đình luôn rơi vào tình trạng căng thẳng.

Bởi vậy, mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu cũng không còn được “cơm lành canh ngọt” như trước kia. Trong những lúc nóng giận chị Hiền đã có thái độ và lời nói xúc phạm đến cha mẹ chồng. 

Cũng theo ông An thì từ tháng 6/2014 đến nay nhiều lần bà Hiền đã đánh ông nên hai bên đã thống nhất ly thân. Ông An nhận thấy tình cảm không còn, cuộc sống gia đình quá căng thẳng không còn khả năng hàn gắn nên yêu cầu ly hôn.

Đồng thời, ông An đề nghị được nuôi cả ba người con chung do ông có công việc ổn định, thu nhập cao, có điều kiện chăm sóc con tốt. Ông không yêu cầu vợ cấp dưỡng nuôi con.

Về phía mình, bà Hiền thừa nhận việc bà ghen tuông là có thật. Song người vợ cho rằng bà không xúc phạm cha mẹ chồng, vợ chồng không đánh nhau, không bất đồng về quan điểm sống, cũng không ly thân.

Người vợ này phân trần: “Từ khi chồng nộp đơn đòi ly hôn, tôinhận thấy sai sót của mình nên đã sửa chữa khắc phục, cả hai đã không còn căng thẳng như trước. Tôi vẫn còn tình cảm với chồng nên mong Tòa tạo điều kiện để hai bên có cơ hội đoàn tụ”.

Sau khi nghiên cứu các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình thẩm tra, tranh luận, HĐXX sơ thẩm nhận định: “Xét chứng cứ do ông An cung cấp là nội dung băng ghi âm về việc bà Hiền dùng lời lẽ xúc phạm đến chồng và cha mẹ chồng, như vậy người vợ đã hoàn toàn sai.

Tuy nhiên bà Hiền ghen và có thái độ không đúng thì ông An phải phân tích khuyên nhủ, can ngăn. Ở đây ông An đã không thực hiện hết trách nhiệm của mình nên hai bên căng thẳng thêm. 

Tại phiên tòa bà Hiền đã nhận ra sai sót của mình và quyết tâm sửa chữa để hàn gắn hạnh phúc gia đình.

Ngoài ra ông An không cung cấp được chứng cứ nào thể hiện việc bà Hiền đánh ông, không cung cấp chứng cứ nào khác về việc hai bên đã nhiều lần tự hòa giải hàn gắn gia đình”.

Cho rằng nguyên nhân mâu thuẫn là do cách cư xử không được tế nhị giữa hai vợ chồng và mâu thuẫn có khả năng hàn gắn, HĐXX cấp sơ thẩm đã không chấp nhận yêu cầu ly hôn của ông An.

Quyết tâm ly hôn

Không đồng ý với phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm, ông An quyết định kháng cáo. Để tránh bị bác đơn do không có “bằng chứng về việc bị vợ đánh”, lần này người chồng đã cung cấp nhiều hình ảnh, băng ghi âm thể hiện sự “quá đáng” của người vợ.

Theo ông An, nhiều năm gần đây bà Hiền thường xuyên ghen tuông vô lối làm ông mất thể diện với đồng nghiệp và nhân viên như: Phá hỏng tài sản của một nữ nhân viên, đánh một nhân viên khác trong phòng khám của ông.

Đồng thời, ông An cung cấp hình ảnh và đoạn băng ghi âm thể việc hai người có xô xát và người vợ đã dùng hung khí tấn công chồng. Thậm chí có thời điểm ông An bị vợ đánh đến nỗi phải đóng cửa tự nhốt mình lại. 

Tại phiên phúc thẩm, người chồng này khẩn thiết đề nghị: “Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng đã kéo dài nhiều năm nay, tình cảm không còn, cuộc sống gia đình căng thẳng ảnh hưởng đến tâm lý con cái nên đề nghị Tòa cho được ly hôn để đôi bên sớm ổn định cuộc sống”. 

Người vợ thì vẫn phân trần: “Tôi đã biết lỗi, mong HĐXX cho vợ chồng tôi thêm một cơ hội để hàn gắn gia đình”.

TAND TP.HCM sau khi xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ và thẩm tra tại chỗ, đã nhận định: Án sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là chưa xét đúng thực tế khách quan quan hệ cuộc sống chung của hai người.

Cả hai  đều xác định không hợp nhau nên đã dẫn đến mâu thuẫn, vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 6/2014. Từ đó đến nay vợ chồng đã nhiều lần viết đơn ly hôn (có chữ ký của cả hai bên) nhưng không gửi.

Tập ảnh, đoạn đối thoại (băng ghi âm có trong hồ sơ) cho thấy giữa hai vợ chồng có mâu thuẫn dẫn đến xô xát, bà Hiền dùng hung khí tấn công ông chồng, như vậy là có hành vi bạo hành trong gia đình. Mặc dù bà Hiền vẫn cho rằng vẫn yêu thương ông An nhưng qua nhiều lần hòa giải ở cấp sơ thẩm, sau khi xét xử sơ thẩm, vẫn không sửa chữa khắc phục, không cải thiện tốt quan hệ vợ chồng, khả năng đoàn tụ không còn, ông An vẫn kiên quyết xin ly hôn. 

Hội đồng xét xử xét thấy quan hệ vợ chồng đã lâm vào tình trạng mâu thuẫn trầm trọng, có biểu hiện hành vi bạo hành trong gia đình, nếu kéo dài quan hệ hôn nhân thì mục đích hôn nhân cũng không đạt.

Từ đó, tòa chấp nhận yêu cầu của đơn ông Nguyễn Văn An về việc xin ly hôn với bà Nguyễn Thị Hiền. Ghi nhận sự thỏa thuận của các hai bên về nuôi con và cấp dưỡng nuôi con chung. Giao ba con chung cho bà Hiền trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục đến tròn 18 tuổi. Hàng tháng ông An cấp dưỡng nuôi các con 21 triệu đồng/tháng./.

Đọc thêm