Bác sỹ vô cảm, khiến bé gái chết oan?

(PLO) - Bé gái 2 tuổi đang cấp cứu trong bệnh viện có biểu hiện nguy kịch. Gia đình vội vã đi đến phòng trực để gọi bác sỹ. Nhưng những "mẹ hiền" có mặt ở đây đã thờ ơ chỉ tay cho bà sang phòng khác. Để đến khi có được người cấp cứu, bé gái đã từ giã cõi đời. Gia đình nạn nhân đang phẫn nộ vì sự vô cảm của các bác sỹ bệnh viên đa khoa Yên Dũng.
Bệnh viện Yên Dũng - nơi bị tố thờ ơ khiến bé gái chết oan
Bệnh viện Yên Dũng - nơi bị tố thờ ơ khiến bé gái chết oan
Theo phản ánh của bà Dương Thị Lương (SN 1974, trú tại thôn Việt Thắng Núi, xã Đồng Phúc, Yên Dũng, Bắc Giang, bà ngoại nạn nhân), sau khi được chủ hiệu thuốc tư nhân tiêm một mũi thuốc, về nhà cháu bé có biểu hiện nôn. Lo lắng, gia đình đưa cháu tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng. Vài giờ sau, cháu bé tử vong... Tử vong tại bệnh viện không rõ nguyên nhân 
Trao đổi với Báo PLVN, bà Lương  cho biết: Sáng 15/8, cháu Nguyễn Thị Anh Thi (SN 2012) kêu mỏi, thỉnh thoảng bị ho. Trưa cùng ngày, gia đình đã đưa cháu đến hiệu thuốc tư nhân của ông Lê Đức Cúc ở gần nhà để kiểm tra. Tại đây, ông Cúc tiêm cho cháu Thơ một mũi vào tay. Về nhà khoảng 1 tiếng, cháu bị nôn. Cảm giác bất an, gia đình đã đưa cháu vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng. Người nhà nhớ lại, trên đường đi, cháu vẫn cười nói bình thường. 
Di ảnh nạn nhân
 Di ảnh nạn nhân
Khi đến viện, các bác sĩ đo nhiệt độ cho cháu là 37,5 độ và chuyển cháu vào Khoa Nhi điều trị nội trú. Tại đây, các bác sĩ đã lấy máu đi xét nghiệm, sau đó truyền dịch cho cháu bé. Khoảng 10 phút sau, gia đình phát hiện cháu bé có biểu hiện tím tái rồi lả đi. Thấy vậy, các bác sĩ chuyển cháu sang phòng khác để thở ô xi, khoảng 20 phút sau, cháu tỉnh lại. Nhưng chỉ được 10 phút, cháu Thi nghiến răng, môi nhạt dần và không biết gì nữa. Dù được các y, bác sĩ tiến hành cấp cứu nhưng đến 16h40 cháu bé tử vong.
Chia sẻ với PV, gia đình nạn nhân bày tỏ sự nghi ngờ về hai nguyên nhân có thể dẫn đến cái chết của cháu Thi. Trước hết, đó là mũi tiêm mà chủ hiệu thuốc đã tiêm cho cháu. Theo giấy xác nhận đưa cho gia đình nạn nhân, ông Cúc khẳng định đã tiêm cho cháu một ống Licocin 600mg/200ml vào bắp thịt. Thứ hai, là việc sau khi truyền dịch tại bệnh viện, cháu bé có biểu hiện tím tái rồi lịm đi. Gia đình nạn nhân rất mong cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ cái chết của cháu Thi là do nguyên nhân nào gây ra.
Được biết, cháu bé đang sống cùng ông bà nội bởi bố mẹ đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Theo gia đình, cháu Thi thường ngày rất nhanh nhẹn, hay nói và rất tình cảm. Cháu cũng chưa bao giờ ốm nặng đến mức phải đi bệnh viện điều trị. Chính vì vậy, sự ra đi đột ngột của bé đã khiến gia đình hết sức đau lòng. Hiện tại gia đình đã lo xong hậu sự cho cháu bé. Bố mẹ cháu cũng đã có mặt tại Việt Nam, suốt ngày khóc lóc bên mộ và trước di ảnh của đứa con xấu số.
Bệnh viện thờ ơ, thiếu trách nhiệm?
Phản ánh đến Báo PLVN, gia đình bà Lương bức xúc cho biết, trong quá trình cháu bé được điều trị tại Khoa Nhi, đội ngũ y, bác sĩ ở đây đã tỏ ra thiếu trách nhiệm. Bà Lương kể lại: “Lúc cháu tôi có biểu hiện nghiến răng, tím tái và lịm dần, tôi hoảng loạn chạy sang phòng trực để thông báo. Ở đây có rất nhiều y, bác sĩ nhưng họ lại chỉ tôi đi sang phòng khác để gọi người. Đến nơi họ chỉ, cửa phòng đó đang khóa kín. Không biết xử trí thế nào, tôi gặp một bác sĩ khoa sản, nhờ người này sang phòng bệnh xem tình hình của cháu tôi. Đến lúc ấy mới thấy rất đông y, bác sĩ đang cấp cứu cho cháu, nhưng cháu đã không qua khỏi. Theo người thân trong gia đình, sau khi tôi đi gọi cấp cứu khoảng 10 phút, mới thấy các y, bác sĩ đến”. 
Người nhà nạn nhân bức xúc trước sự vô cảm của bệnh viện
 Người nhà nạn nhân bức xúc trước sự vô cảm của bệnh viện
Để tìm hiểu rõ sự việc, PV đã liên lạc với Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng. Vị lãnh đạo này cho biết, bất kể lúc nào PV đến làm việc sẽ có người trong ban lãnh đạo tiếp và trả lời. Tuy nhiên, chiều 20/8, khi PV đến liên hệ làm việc chỉ có ông Nguyễn Minh Tiếp (Trưởng phòng Tổ chức hành chính) và ông Vũ Trí Xuất (Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp) trả lời PV. 
Đây là điều không hợp lý, bởi sự việc liên quan đến chuyên môn ngành y, tại sao lãnh đạo bệnh viện lại cử những người làm công việc ngoài chuyên môn tiếp PV? Sau đó, trả lời những câu hỏi, hai vị này đều dựa trên báo cáo của phía dưới chuyển lên.
Trong buổi làm việc, ông Xuất cho biết việc chẩn đoán ban đầu cho thấy cháu Thi tử vong do trụy tim mạch. Theo ông Xuất, bệnh này nguy cơ tử vong rất cao. Tuy nhiên, khi PV muốn được xem sổ y bạ, hồ sơ bệnh án điều trị của cháu Thi thì ông Xuất cho hay: Sổ y bạ không có, vì đây là trường hợp cấp cứu nên thủ tục hành chính làm từ từ, còn trước mắt phải lo việc cứu chữa bệnh nhân. Còn hồ sơ bệnh án, cơ quan công an đã niêm phong nên không thể cung cấp. Ông Xuất khẳng định phía bệnh viện đã làm đúng quy trình trong việc khám, điều trị cho cháu Thi.
Theo phản ánh của gia đình nạn nhân, gần một tuần sau khi xảy ra sự việc, phía bệnh viện chưa hề đến thăm hỏi và động viên, họ cho rằng phía bệnh viện vô cảm trước cái chết của cháu bé. Trao đổi về vấn đề này, ông Xuất cho biết: “Gia đình nạn nhân cũng đã đến, bày tỏ nguyện vọng muốn bệnh viện có một câu trả lời về cái chết đột ngột của cháu Thi. Tuy nhiên, vì chưa có kết luận cuối cùng nên phía bệnh viện chưa thể trả lời gia đình”.
Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc. N.P.V

Đọc thêm