Bảo đảm xử lý các vụ án bạo lực, xâm hại trẻ em với 3 cái nhất

(PLVN) - Ngày 25/5 tại TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã diễn ra lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; Chung tay hành động phòng, chống đuối nước cho trẻ em; Phòng chống bạo lực xâm hại tình dục đối với trẻ em”. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ phát động
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong muốn: “Tất cả chúng ta cùng chăm lo cho thế hệ mai sau, quan tâm đến trẻ em trong dòng họ, quê hương đất nước mình…”.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, cả nước ta hiện nay vẫn còn khoảng 5,6 triệu trẻ em nghèo theo phương thức tính thiếu hụt các quyền của trẻ em (chiếm khoảng 21% tổng số trẻ em của cả nước), trong đó vùng trung du - miền núi phía Bắc có tỷ lệ trẻ em nghèo cao nhất (chiếm 41,5% số trẻ em nghèo).

Việc triển khai thực hiện các quyền trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn gặp nhiều thách thức (khoảng cách giàu nghèo, khoảng cách về cơ hội phát triển và đặc  biệt là tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nước sạch và các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em giữa các vùng kinh tế và dân tộc vẫn còn khác nhau); mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước và trên 1.500 trẻ em là nạn nhân của của các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em....

Do đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn các bộ, ngành cơ quan, tổ chức hãy thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách, chương trình vì trẻ em theo trách nhiệm của mình. Cộng đồng xã hội hãy góp sức một cách thiết thực nhất để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển của trẻ em giữa các vùng miền, đặc biệt là nhóm trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số. Hãy để các em được sử dụng đầy đủ hơn các dịch vụ phúc lợi xã hội và được bảo vệ trước tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục. Đảm bảo xử lý các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em với 3 cái nhất: xử lý kịp thời nhất, xử lý nghiêm minh nhất, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em.

Đọc thêm