Báo động: "Gõ cửa nhầm nhà", chủ nhà đi vắng thì... khoắng

(PLO) - Thời gian cận Tết và sau những ngày đầu năm mới vừa qua, báo PLVN nhận được một số phản ánh của người dân trên địa bàn phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về việc cửa ra vào của gia đình bị kẻ gian cắt khóa để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo phản ánh của một hộ dân sống tại tầng 5 - khu tập thể C5, phố Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội, vào khoảng 15 giờ ngày 21/2/2016, khi gia đình đang ở trong nhà thì nghe tiếng lạch cạch phía cửa ra vào.

Ra mở cửa, phát hiện có 3 đối tượng khả nghi đang lúi húi trước nhà mình, hỏi ra thì chủ hộ nhận được câu trả lời là “khách gõ cửa nhầm nhà” rồi nhanh chóng rời đi. Tuy nhiên, khi kiểm tra ổ khóa thì toàn bộ hệ thống cửa khóa đã bị cắt.

Rất may thời gian đó, gia đình đều có người ở nhà và chưa xảy ra chuyện gì đáng tiếc.

Cũng tại địa bàn này, trước đó đã từng xảy ra tình trạng tương tự khi chủ nhà đi vắng. Và hậu quả là tài sản của gia chủ đã bị trộm vào “hỏi thăm” và “thu dọn gần như sạch sẽ”.

Lâu nay, khu vực phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng vẫn được biết tới là “điểm nóng” của các nạn trộm cắp, cướp giật… gây bức xúc trong dân cư.

Ảnh sưu tầm (Nguồn: Internet)
Ảnh sưu tầm (Nguồn: Internet)

Để có thể góp phần phòng tránh và hạn chế các vấn nạn trong khu dân cư, cơ quan chức năng khuyến cáo mỗi hộ dân cần nâng cao ý thức bảo vệ an toàn tài sản bằng một số biện pháp gia cố cửa như hàn lại khoen khóa, bản lề, thay ổ khóa bằng những ổ khóa có tính năng bảo mật cao hơn (ổ khóa chụp, chống cắt, cài mật mã…).

Ngoài ra, trước khi đi ngủ, hoặc ra khỏi nhà, gia chủ nên kiểm tra kỹ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Cần thiết, gia đình cũng nên nhờ người trông coi nhà cửa và tăng cường mối quan hệ thân thiện với các hộ gia đình hàng xóm xung quanh để hỗ trợ nhau khi cần.

Cũng có nhiều gia đình nghĩ ra cách ứng phó với kẻ gian bằng cách treo đồ dễ vỡ lên cửa. Khi đạo chích mở khóa, đồ vật rơi xuống gây tiếng động sẽ là cách báo động kẻ gian đột nhập vào nhà.

Nếu phải cất giữ tài sản có giá trị ở nhà thì nên chia nhỏ, cất rải rác ở nhiều nơi mà kẻ gian có thể không ngờ tới, hạn chế được phần nào nếu rủi ro xảy ra…

Đọc thêm