Báo động tình trạng đất sụp lún ở Kiên Giang

(PLO) - Tại huyện U Minh Thượng, tình trạng khô hạn kéo dài khiến lượng nước trong đất bị sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến hiện tượng nhiều tuyến đường, nhà cửa ở đê bao thuộc 2 xã Minh Thuận và An Minh Bắc bị sụp lún nặng nề, gây lo lắng cho người dân.
Hình ảnh sụp lún, sạt lở đang xảy ra tại huyện U Minh Thượng được phóng viên chụp chiều 12/5.
Hình ảnh sụp lún, sạt lở đang xảy ra tại huyện U Minh Thượng được phóng viên chụp chiều 12/5.

Ghi nhận của các ngành chuyên môn tại địa phương, các vụ sụp, lở là do hạn hán kéo dài khiến hầu hết các kênh, mương bị khô cạn, mực nước trong kênh, rạch bị hạ thấp, tạo thành vùng rỗng khiến kết cấu các tầng đất bị yếu. Do vậy, nền đất sẽ không chịu được sức tải của các công trình xây dựng kiên cố trên bề mặt, gây sạt lở, sụp lún nặng.

Dọc theo tuyến đường từ xã Minh Thuận đến xã An Minh Bắc, nhiều đoạn đường bị sụp lún nghiêm trọng với chiều dài khoảng 30m, rộng khoảng 7m, sâu hơn 2m, ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân cũng như vận chuyển lưu thông hàng hóa nông sản trong vùng. Đây là tuyến đường huyết mạch của địa phương. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã vận động người dân mở lối qua sân, để cho xe máy chạy qua những nơi bị sạt lở.

Được biết, từ khoảng hơn một tháng qua, tình hình sụp lún, sạt lở liên tục xảy ra trên địa bàn huyện U Minh Thượng khiến cuộc sống của người dân nơi đây lâm vào cảnh khó khăn. Nhiều người dân tỏ ra hoang mang vì đây là hiện tượng lần đầu tiên từ trước đến nay người dân nơi đây được tận mắt chứng kiến.

Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị bầu cử số 2 tỉnh Kiên Giang (ngày 12/5), do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Kiên Giang tổ chức tại U Minh Thượng, cử tri Trần Minh Tân (ấp Công sự, xã Thạnh Yên) nêu lên thực trạng của ấp có đến 10 điểm sụp, lở đường lộ rất lớn, khiến giao thông ô tô không thể đi được, ngoài ra còn có 3, 4 điểm sụp, lún xảy ra trên các tuyến giao thông nông thôn thông cặp kênh rạch cũng bị sụp lún và có 1 căn nhà đã bị sụp lún hư hại. Ông Tân cho biết, bà con ở ấp Công Sự đang rất lo lắng trước tình trạng này.

Theo ghi nhận của PLVN, tuyến đường xã Minh Thuận và An Minh Bắc đến nay có khoảng 17 đoạn đường bị sụp, sạt lở, với chiều dài 450m. Không chỉ sụp lún, sạt lở nhiều tuyến đường mà còn làm 11 căn nhà bị sập, hư hỏng, ước tính thiệt hại về tài sản lên đến hàng tỉ đồng.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Nam (Phó Chủ tịch UBND xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng) cho biết: Để khắc phục hiện tượng sụp lún trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng trên để hạn chế tình trạng sạt lở lộ giao thông nông thôn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Báo cáo mới nhất của UBND huyện U Minh Thượng cho biết, đến ngày 12/5, tuyến đường đê bao ngoài (ĐT 965), do mực nước bị hạ rất thấp, chế độ thủy nhiệt nền đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ đó làm sạt lở đất đắp nền đường, qua khảo sát trên tuyến xuất hiện 13 vị trí sạt lở.

Trong đó, 8 vị trí bị sạt lở nghiêm trọng, mặt đường sụp xuống trên 2m, chiều dài đoạn sạt lở từ 40m đến 80m, gây gián đoạn giao thông, cần phải làm đường tạm mới lưu thông được xe mô tô các loại. Ước giá trị thiệt hại 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó hiện tại trên tuyến có nhiều đoạn bị nứt, chiều rộng vết nứt khoảng 5cm, nguy cơ sạt lở rất cao trong thời gian tới.

Ông Đoàn Hồng Dinh, Chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng cho biết: Tình trạng sụp lún, sạt lở xảy ra trên địa bàn U Minh Thượng bắt đầu từ cuối tháng 3 đến nay, tập trung tại hai xã Minh Thuận (đường dọc theo kênh 8, 9, 12) và xã An Minh Bắc (dọc kênh 15, kênh 4). Nhiều điểm sụp lún được có chiều dài lên đên 50m.

Những điểm sụp lún, sạt lở thuộc tuyến đường do tỉnh quản lí thì Sở Giao thông có khảo sát và đang khắc phục. Huyện cũng đã chỉ đạo, rà sát tất cả các điểm thuộc tuyến giao thông nông thôn do huyện quản lí để có kế hoạch khắc phục. Khi mới xảy ra hiện tượng sụp lún, sạt lở, người dân có lo lắng.

Ngoài ra, huyện cũng đã thông tin cho các địa phương về hiện tượng này là do khô hạn lâu ngày gây ra, từ đó người dân hiểu được và yên tâm hơn. Ông Dinh cho biết thêm: “Tình trạng sụp lún, sạt lở có thể chưa dừng lại do thời tiết mấy ngày qua U Minh Thượng có mưa, nước thấm vào đất sẽ gây sụp lún, sạt thêm nữa. Vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tập trung chặt cây lớn dọc theo tuyến đường lộ cặp mé kênh và nhắc nhở người dân đề phòng nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản nếu xảy ra sự cố bất ngờ”.

Đọc thêm