'Bạo lực hẹn hò'

(PLVN) - Hẹn hò ngày càng trở nên đa dạng và phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, hẹn hò cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có nguy cơ bạo lực, gây nhiều hậu quả đáng tiếc về sức khỏe, tinh thần và có khi trả giá bằng chính mạng sống...

Bạo lực hẹn hò

Khi yêu thương không đồng hành cùng sự thấu hiểu cũng là lúc bạo lực xuất hiện. Để thực hiện được việc chiếm hữu, người ta sẽ dùng mọi cách kiểm soát đối phương, và dễ dàng có hành vi bạo lực.

Bạo lực hẹn hò tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau. Có thể là “bạo lực qua công nghệ thông tin”, bằng cách lấy mật khẩu, giới hạn liên hệ và xem nội dung tin nhắn. Thực hiện kiểm soát những mối quan hệ ngoài xã hội, các thông tin cá nhân trên tài khoản zalo, facebook…, và kiểm soát những gì liên quan đến đối phương. Điều này gây nên tâm lý sợ hãi, lúc nào cũng trong trạng thái cảnh giác.

Có thể là “bạo lực kinh tế” - ngăn cản người yêu đi làm, can thiệp vào các khoản chi tiêu và sử dụng đồng tiền của đối phương không đúng mục đích, không được sự đồng ý hoặc có thể tống tiền. Gây ảnh hưởng đến nguồn thu nhập, không có tiền dễ rơi dẫn đến hành động cướp, trộm.

“Bạo lực tinh thần” là sử dụng lời nói để chửi mắng, gọi bạn tình bằng những từ ngữ miệt thị, coi thường, xúc phạm đối phương và gia đình của họ. Hoặc đe dọa, cô lập họ khỏi gia đình, bạn bè, đổ lỗi cho đối phương về những việc ngoài ý muốn. Những hàng động đó không khác gì hành động đấm, đá bởi nó gây ra nhiều hiệu quả tiêu cực cho đối phương. Nạn nhân dễ sa ngã tìm đến chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, ma túy để giải khuây và nhiều tệ nạn xã hội xảy ra.

Khi yêu thương không đồng hành cùng sự thấu hiểu đó cũng là lúc bạo lực lên ngôi.
 Khi yêu thương không đồng hành cùng sự thấu hiểu đó cũng là lúc bạo lực lên ngôi.

Luôn sống trong nỗi sợ hãi, chị T.B.T (24 tuổi, ngụ tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) kể: “Ngày xưa tôi và anh Hải yêu nhau, sống chung một phòng trọ nhưng vì tính ảnh keo kiệt nên mọi sinh hoạt chi tiêu đều do ảnh kiểm soát. Tôi không chấp nhận làm người phụ thuộc vì cũng có công việc làm ổn định. Tôi đã rất nhiều lần tâm sự và khuyên anh nhưng nhận lại là những lời chửi rủa: “Mày lấy tiền cho trai à?Xài gì nhiều thế?”, “Cha mẹ mày không dạy mày phải phục tùng chồng hay sao?”... và những trận đòn thừa sống thiếu chết”.

Áp lực ngày càng đè nặng, chị T "dứt áo" ra đi nhưng vì bực tức, cho rằng mình bị phản bội nên Hải nhiều lần đến nhà chị gây rối. Gia đình chị phải nhờ đến sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Một người thì muốn chiếm hữu, một người thì cảm thấy ngột ngạt vì quyền cá nhân bị xâm hại. Khi xung đột lên đỉnh điểm lời nói không còn giá trị thương lượng thì bạo lực thể xác xảy ra. Hành vi “Thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” là điều tất yếu, hành động bóp cổ, đấm đá, tát, đạp… để gây thương tích, nguy hiểm hơn là giết người.

Dư luận địa phương vẫn chưa hết hoang mang về tin ông Nguyễn Văn Trí (52 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) vì ghen tuông vô cớ mà “Giết người tình” rồi tự tử nhưng bất thành. Ông Trí là người đã có gia đình, cùng nạn nhân làm công tác thiện nguyện về sau phát sinh tình cảm. Đã nhiều lần hai người bị ngăn cản mối quan hệ bất chính nhưng họ vẫn lén lút qua lại. Giờ đây, người chết, người mang án tù chung thân đó là kết quả của một mối tình vụng trộm, một điển hình cao nhất của bạo lực hẹn hò.

Tình yêu mù quáng

Thanh niên xăm trổ đánh đập dã man cô gái trong phòng trọ hơn 2 tiếng đồng hồ.

Thanh niên xăm trổ đánh đập dã man cô gái trong phòng trọ hơn 2 tiếng đồng hồ.

Khi trở thành nạn nhân, họ không dám đứng lên phản kháng hay chia sẻ với bất kỳ ai vì tâm lý e dè, xấu hổ và định kiến của xã hội. Có một áp lực vô hình được tạo ra hình thành nên tâm lý đỗ lỗi cho bản thân. Nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra “sao không bỏ nó đi?” “sao không báo công an?” và có hàng ngàn câu hỏi vì sao.

Đa phần họ sẽ tự tìm cách giải quyết nhưng vấn đề này chưa được sáng tỏ thì đã đến vấn đề khác phát sinh. Không giải quyết được, họ tự đào hố "chôn bản thân" bằng nhiều lý do bao biện cho tình yêu mù quáng của mình. Yêu là bao dung, là cam chịu, là hy sinh và tha thứ.

Mới đây cộng đồng mạng chưa hết phẫn nộ về một clip trên mạng xã hội ghi lại cảnh một thanh niên xăm trổ, to con đánh đập dã man một cô gái trong phòng trọ hơn 2 tiếng đồng hồ.

Kẻ bạo lực là Vũ Viết Trường (27 tuổi ngụ tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), có quan hệ tình cảm với cô gái nên đã lẻn vào phòng trọ liên tục đấm, đá, tát mạnh vào mặt và người, dùng ghế đập vào đầu "người trong mộng", mặc nạn nhân van xin, qùy lạy.

Sự việc chỉ dừng lại khi có người phát hiện và can ngăn. Sau đó, cô gái đã làm đơn trình báo công an địa phương về hành vi của kẻ vô nhân tính. Sau hơn 2 tuần nằm viện, những vết thương về thể xác đã dần bình phục nhưng vết thương tinh thần vẫn ám ảnh cô. 

Đọc thêm