Bão số 13 diễn biến khó đoán nên không được chủ quan

(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (BCĐ), Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) khi chủ trì cuộc họp trực tuyến ứng phó bão số 13 với 10 tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Định vào ngày 13/11.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng nhắc nhở các ngư dân chằng chống, neo đậu tàu cá an toàn tại âu thuyền Thọ Quang. (ảnh Báo Đà Nẵng)
Lực lượng Bộ đội Biên phòng nhắc nhở các ngư dân chằng chống, neo đậu tàu cá an toàn tại âu thuyền Thọ Quang. (ảnh Báo Đà Nẵng)

Ứng phó với mức độ cao nhất 

Thông tin về cơn bão số 13 (bão Vamco), Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, ngày 13/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 15. 

Dự báo trong 48 giờ tới, bão sẽ ở trên đất liền, nhiều khả năng sẽ vào Bắc Trung Bộ và Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Ngãi và Hà Tĩnh. Từ 14-16/11, từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-250mm, có nơi trên 350mm; ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi có mưa to 50-150mm.

Ông Khiêm nhấn mạnh: “Với cơn bão này, các địa phương cần hết sức quan tâm đến sức gió. Gió trong cơn bão này có khu vực ảnh hưởng có thể lên tới cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12… Theo kinh nghiệm của những cơn bão gió lớn trước đây, nhiều ngôi nhà bị tốc mái. Cần hết sức cảnh giác với lốc xoáy và gió giật như cơn bão số 5 vừa qua”.

Báo cáo về tình hình triển khai ứng phó trước bão số 13, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng Ban BCĐ cho biết: Cơn bão quét dọc tuyến biển từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa với sức tàn phá rất lớn trên biển. Thủy triều cao nhất tại khu vực Cửa Ranh, sóng có thể đến 10m. Đề nghị các địa phương bảo đảm an toàn. Lũ trên toàn tuyến sông từ Bình Định đến Thừa Thiên-Huế vẫn hầu hết ở mức báo động 3.

BCĐ đã rà soát rất chi tiết và kêu gọi toàn bộ tàu cá vào bờ (59.752 tàu, thuyền).  Tuy nhiên, vẫn có những tàu nhỏ đi-về trong ngày nên các địa phương cần bám sát thông tin các tàu này vì có thể sáng mai, gió bắt đầu ảnh hưởng đến ven bờ. Ngành Giao thông Vận tải đã thông tin về lệnh cấm ra khơi với các tàu vận tải nhưng thực tế vẫn còn nhiều tàu vận tải hoạt động tại khu vực nguy hiểm trên biển.

Theo dự báo, diễn biến của cơn bão này còn rất phức tạp, hướng di chuyển không ổn định, rất khó dự báo chính xác về khu vực, thời gian, cấp độ bão sẽ đổ bộ. Vì vậy, tại cuộc họp, BCĐ cũng yêu cầu các ngành, địa phương phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là. Tất cả các địa phương phải tập trung chuẩn bị và triển khai ứng phó với mức độ cao nhất theo phương án là bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa phương mình.

Không được phép chủ quan, kể cả khi bão tan

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến, TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình, Thanh Hóa cho hay, các địa phương đã sẵn sàng các phương án chuẩn bị ứng phó với bão số 13, kế hoạch di dời người dân ở các khu vực xung yếu muộn nhất trong sáng 14/11.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, công tác tìm kiếm nạn nhân trong các vụ sạt lở tại huyện Phước Sơn và Nam Trà My chỉ tiếp tục khi đảm bảo an toàn. Trong tình huống không an toàn tỉnh sẽ rút toàn bộ lực lượng tìm kiếm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lực lượng cứu hộ bị gặp nạn.

Nhận định bão số 13 diễn biến khó đoán, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các địa phương, đơn vị không được chủ quan khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, khi cơn bão được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ từ đêm 14/11 đến rạng sáng 15/11.

Đối với tuyến biển, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục đảm bảo an toàn trên biển, nhất là các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Định rà soát tất cả các tàu thuyền còn trên biển, đưa ra khỏi vùng nguy hiểm về khu tránh trú bão; kiểm tra khu neo đậu tàu thuyền; đảm bảo an toàn cho người dân và các thuyền viên; sơ tán người dân khỏi các lồng bè, chòi canh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ven biển và các vùng đảo, nếu cần thiết phải sử dụng biện pháp cưỡng chế.

Trên đất liền, các địa phương, đơn vị tập trung sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm, di dời người dân khỏi các nhà ở có cấu trúc yếu; bảo vệ các công trình công cộng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại các khu công nghiệp cũng như vùng ven biển; thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương, đơn vị, lực lượng chức năng không được phép chủ quan trong bất kỳ tình huống nào, kể cả sau khi bão tan; tiếp tục rà soát các hồ đập, xử lý các hồ đập yếu, thực hiện quy trình vận hành an toàn hồ chứa; tập trung bảo vệ các công trình thủy điện, thủy lợi, các hồ đập đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng, điện, giao thông, cơ sở vật chất, hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện, mất thông tin liên lạc. 

Người dân Đà Nẵng không ra khỏi nhà từ 12h ngày 14/11

Chiều 13/11, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục ban hành công điện yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn, bắt đầu từ chiều ngày 13/11 và chậm nhất đến 11h ngày 14/11 phải hoàn thành; Thực hiên biện pháp bảo đảm an toàn cho những nơi tránh trú và có phương án bảo đảm hậu cần tại chỗ trong trường hợp người dân phải ở lại dài ngày. Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng, hoàn thành trước 15h ngày 13/11.

Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 12h ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ làm việc trong ngày 14/11 (trừ lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Thừa Thiên-Huế: Các đơn vị, địa phương hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết

Ngày 13/11, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng có thông báo yêu cầu người dân không ra khỏi nhà dự kiến bắt đầu từ 18h ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước không được ra đường khi gió lớn xảy ra (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Kiểm tra, rà soát việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng cá, âu thuyền, bến neo đậu, các lồng bè nuôi trồng thủy sản; tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng kể từ 15h ngày 14/11; Khẩn trương tổ chức sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, các vùng thấp trũng, ngập úng, nhà không kiên cố. Việc sơ tán dân hoàn thành trước 10h ngày 14/11. Các đơn vị, địa phương hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó với cơn bão số 13.

Quảng Trị sơ tán dân theo hai phương án

Để phòng chống bão số 13, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Quảng Trị đã lên phương án sơ tán người dân tránh bão và tình trạng ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn. Theo đó, trong trường hợp bão số 13 chỉ ảnh hưởng, không trực tiếp đổ bộ tỉnh Quảng Trị thì sẽ tiến hành sơ tán hơn 6.300 hộ với gần 18.000 người. Trường hợp bão trực tiếp đổ bộ thì sẽ sơ tán gần 25.000 hộ với trên 94.000 người dân để bảo đảm an toàn. Tỉnh cũng dự kiến di dời hơn 1.900 hộ với gần 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, tập trung ở các xã, huyện miền núi. 

Đọc thêm