Bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đề phòng lũ quét, sạt đất ở Quảng Ngãi - Kiên Giang

Sáng sớm nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên vùng biển ven bờ Bạc Liêu, Cà Mau. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa; ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa to và có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông có nguy cơ xảy ra trên các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và Kiên Giang. 
Bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đề phòng lũ quét, sạt đất ở Quảng Ngãi - Kiên Giang

4h hôm nay, 26/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 8,5 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ven bờ Bạc Liêu, Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển 15-20km/h, đến 16h ngày 26/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 8,4 độ Vĩ Bắc; 103,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 12 - 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và suy yếu thành một vùng áp thấp trên Vịnh Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/h).

Trong ngày hôm nay (26/12), vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau và trên đất liền các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau còn có gió giật cấp 6.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, ở vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm cả đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa; ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa to và có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Từ đêm 26/12, mưa vừa, mưa to có khả năng mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ.

Cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận và khu vực Nam bộ. 

Hiện nay, mực nước trên các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận đang xuống chậm; sông Cửu Long và hạ lưu sông Đồng Nai đang dao động theo triều.

Do ảnh hưởng của bão số 16, ở Nam Bộ tiếp tục có mưa to; từ đêm nay ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to và có khả năng kéo dài 2-3 ngày. 

Đêm nay (25/12), mực nước trên các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận sẽ lên. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông phổ biến lên mức BĐ1-BĐ2, trên các sông suối nhỏ có khả năng lên mức BĐ3. 

Đêm 25, ngày 26/12, do ảnh hưởng mưa kết hợp với nước biển dâng nguy cơ cao xảy ra ngập úng, sạt lở bờ sông, bờ biển ở khu vực Nam Bộ. 

Nguy cơ xảy ra ngập lụt cục bộ ở vùng trũng thấp, khu đô thị các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, đặc biệt các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. 

Lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông có nguy cơ xảy ra trên các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và Kiên Giang. 

Đọc thêm