Bảo vệ hình ảnh nhưng không “lệch chuẩn“

(PLO) - Việc bảo vệ hình ảnh của bản thân, của ngành mình, nghề mình và cao hơn, đất nước mình phải là một cách hành xử khôn ngoan, chuẩn mực. 

Cách bảo vệ hình ảnh là xử sự đúng mực, không làm gì để ảnh hưởng tới hình ảnh đó, thể diện cá nhân hoặc thể diện quốc gia đều cần phải giữ. Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn việc giữ thể diện với sự sĩ diện cá nhân, tức là, đã không làm gì để bảo vệ hình ảnh của mình nhưng khi xảy ra sai phạm, đáng phê phán thì lại biến báo, “phản đòn”, cố tình bóp méo sự thật...

Cho đến hôm nay, những lời bộc lộ thẳng thắn về hiện trạng tham nhũng của Tướng công an Phan Anh Minh vẫn làm nhiều người khâm phục. Song, khi ông cho rằng “50% các vụ buôn lậu có bóng dáng của hải quan” thì người đại diện cho ngành này không thể chịu được phải lên tiếng cáo buộc trở lại là cái việc buôn lậu này nó cấu kết không chỉ với Hải quan mà còn với các cơ quan chức năng khác và cả với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Ông Minh chỉ nói “bóng dáng” thôi, còn vị “bật lại” kia thì khẳng định, không biết các cơ quan chức năng bị vạch ra đó “phản pháo” lại để giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của ngành mình thì ông ta lấy gì để chứng minh nhỉ? Có lẽ sự sĩ diện này còn phá hỏng hình ảnh nhiều hơn là muốn bảo vệ nó!

Người ta cũng không thể ngờ được một ông Tiến sỹ, Hiệu trưởng trường đại học vì sĩ diện mà lôi cả lãnh đạo cao cấp ra, gọi bằng “thằng” để dọa mấy tay phóng viên mà ông không coi ra gì, thuộc thành phần phá rối mà thôi.

Lời lẽ của ông này, ngôn ngữ chợ búa còn thua. Ông giữ gìn hình ảnh cá nhân của ông, của trường ông làm Hiệu trưởng thế a? Đừng vội trách các em học sinh “mất dạy” mà phải lên án các ông thầy đã “đẻ ra” nó, còn ai đã “đẻ ra” các ông thầy loại này thì câu trả lời đã rõ!

Có phải giữ hình ảnh của chính quyền địa phương không mà cái giàn giáo sập thì bảo là đang tháo dỡ? Phó Công an một huyện làm người ta có bầu rồi còn đe dọa, vu khống? Thiếu tá công an vào trường học rút súng, đánh vào đầu học sinh rồi giữ sĩ diện bằng cách bảo đó là cái bật lửa hình khẩu súng thôi...

Vừa có một chuyện rất đáng suy nghĩ, một thanh niên nhặt được ví tiền (nhiều tiền và giấy tờ quan trọng) lại tìm bằng được người mất để trả lại. Anh coi sự việc đó là bình thường song lại bị chửi là “ngu và sĩ diện”.

Những chuẩn mực đạo lý trong đời sống xã hội của chúng ta bị đảo lộn hết rồi sao?!

Đọc thêm