Bắt bệnh nhân photo thẻ bảo hiểm là “yêu sách tự phát”

(PLO) - Luật Bảo hiểm Y tế quy định người dân khi đi khám chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm. Tuy nhiên, cơ quan bảo hiểm và bệnh viện không tin tưởng lẫn nhau nên tự sinh ra “quy định” photocoppy thẻ bảo hiểm gây phiền hà cho người bệnh.
Người bệnh không có nghĩa vụ phải photo thẻ bảo hiểm và giấy chuyển viện
Người bệnh không có nghĩa vụ phải photo thẻ bảo hiểm và giấy chuyển viện
Ngành Y tế đang nỗ lực rút ngắn các quy trình khám chữa bệnh để góp phần giảm tải, mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trên thực tế những quy định “tự phát” đang vẽ thêm nhiều thủ tục vừa mất thời gian vừa phát sinh thêm chi phí gây thiệt hại kinh tế cho người dân.
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với bệnh viện Chợ Rẫy và các ban ngành liên quan về vấn đề giảm tải bệnh viện (ngày 07/7), nhiều ý kiến không đồng thuận với việc bắt người bệnh sử dụng thẻ Bảo hiểm Y tế phải photocoppy giấy chuyển viện và thẻ Bảo hiểm Y tế khi đi khám chữa bệnh.
Cùng đến khám tại một bệnh viện nhưng bệnh nhân phải photo nhiều bản thẻ bảo hiểm, đến mỗi khoa phòng hay khi đi lãnh thuốc đều phải nộp một bản. Thực tế trên đang diễn ra ở hầu khắp các bệnh viện. PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy nhận định yêu cầu “lằng nhằng” trên đang gây phiền hà và làm phức tạp thêm cho người dân.
Ông Cao Văn Sang, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM cho rằng thay vì chỉ ghi lại mã số trên giấy chuyển viện hoặc ghi lại mã số thẻ bảo hiểm thì bệnh viện lại yêu cầu người bệnh phải photo nhiều bản để lưu trong hồ sơ. Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự thiếu tin tưởng giữa cơ quan Bảo hiểm Y tế và phía bệnh viện nhưng hậu quả thì người bệnh phải gánh.
Theo phân tích của ông Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp bệnh viện Chợ Rẫy, việc các đơn vị khám chữa bệnh yêu cầu người bệnh phải photo giấy chuyển viện và thẻ bảo hiểm là do khâu làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh thực hiện thủ công, quá trình ghi chép dễ xảy ra sai sót. Khi đó, giấy chuyển viện và bảo hiểm để đính kèm trong hồ sơ được xem như “tang chứng vật chứng” để đối chiếu khi cơ quan bảo hiểm thẩm định.
Phân tích của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ ra: Trong trường hợp xảy ra sai sót, đó là do lỗi của bệnh viện, không phải lỗi của người bệnh. Do đó, nếu muốn tránh sai sót cho mình thì bệnh viện phải tự photo các giấy tờ, không thể tùy tiện bắt người bệnh làm những việc không có trong quy định.
Bộ trưởng Tiến yêu cầu các bệnh viện bỏ thủ tục "hành dân"
 Bộ trưởng Tiến yêu cầu các bệnh viện bỏ thủ tục "hành dân"
Để tránh các sai sót trong quá trình khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm Y tế, ông Cao Văn Sang cho biết, Bảo hiểm Xã hội TPHCM đã cung cấp cho người bệnh loại thẻ Bảo hiểm Y tế có mã vạch. Khi đến khám tại các bệnh viện được trang bị đầu đọc thẻ, hồ sơ bệnh án điện tử, nhân viên y tế chỉ cần quẹt thẻ, mọi thông tin cá nhân của người bệnh sẽ hiển thị và lưu vào máy tính, thao tác trên rất nhanh gọn.
Trước những vấn đề “tự phát” khiến không chỉ người bệnh mà cả y bác sĩ cũng gặp phiền toái, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện đơn giản hóa các thủ tục khám chữa bệnh đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giảm tải, nâng chất lượng khám chữa bệnh.
Bộ trưởng cho biết sẽ yêu cầu Trung tâm giám định bảo hiểm và thanh toán đa tuyến bãi bỏ “yêu sách tự phát” liên quan đến việc bắt bệnh nhân phải photo thẻ bảo hiểm, giấy chuyển viện khi đến đăng ký khám chữa bệnh. 

Đọc thêm