Bất bình hình ảnh 'đội lốt người nghèo' nhận thực phẩm miễn phí ở Hà Nội

(PLVN) - Cư dân mạng mới đây xôn xao về hình ảnh tại những điểm phát thực phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn lại xuất hiện những người đi xe máy đắt tiền, trên người đeo vòng vàng, trang sức giá trị... nhận đồ từ thiện. 

Theo chia sẻ trong cộng đồng mạng, trong 1 phút tại một điểm phát lương thực miễn phí gồm gạo, lạc, gia vị cùng vài củ khoai mà nhiều người không thể gọi là nghèo đến ‘cướp’ trắng trợn suất của những người nghèo thực sự.

Một anh cán bộ phường nghẹn giọng thốt lên trong loa phóng thanh, "xin dành của ít ỏi này cho những người thực sự nghèo". Có người đi xe máy đẹp (SH, Aair blade, Visson ....) đến lấy, có gia đình vài người cùng rủ nhau đến lấy.

Dòng chia sẻ khiến nhiều người bức xúc.
 Dòng chia sẻ khiến nhiều người bức xúc.

Cùng với dòng chia sẻ là những hình ảnh về một số người trưng diện nhiều trang sức đắt tiền nhưng lại đón nhận phần thực phẩm dành cho người khó khăn.

Phía dưới hình ảnh là loạt ý kiến bức xúc từ cộng đồng mạng. Độc giả Dung Hà bình luận: “Tham lam quá! Không biết xấu hổ khi người ta hảo tâm giúp đỡ người nghèo, mình không giúp thì thôi lại còn lấy”.

Nhiều người thốt lên “Đọc xong mà thấy ức chế quá. Cạn lời”. Độc giả Hiếu Trần viết: Chính mắt anh hôm nay thấy mấy người đi xe tay ga, mẹ đèo con hớn hở đăng lên mạng. Nhìn những người cơ hội sao ghét thế!”.

Độc giả Bích Lệ bình luận: “Họ nghèo về nhân cách và giàu có về lòng tham, đúng là lòng tham nó không có đáy”. Độc giả Nguyễn Minh Chánh: "Cái gì họ cũng có nhưng liêm sỉ và tình người họ không có. Lợi dụng lòng nhân đạo của người khác mà trục lợi cho mình dù là gói mỳ tôm và cái trứng. Người nghèo nhận thì ít còn người khá giả đi nhận nhiều".

Độc giả tên Tuấn tỏ vẻ ngán ngẩm: "Không biết phải nói sao nữa. Thật sự mình biết nhiều người nghèo thật, nhưng nhiều người vẫn không muốn đến nhận quà hỗ trợ vì thấy mình vẫn chưa đến bước đường cùng. Vậy mà lại có những người khá giả, giàu có kia lại không chút ngại ngùng đến lấy? Thật sự tôi cảm thấy xấu hổ dùm cho họ. Không còn từ ngữ nào để nói hết được".

Không ít báo cũng đăng tải hình ảnh người đi xe máy tay ga, mặc trang phục thể hiện rằng họ không nghèo khó, tới các điểm phát quà từ thiện để nhận.

Hình ảnh người đi xe tay ga vào nhận quà từ thiện được phóng viên VOV chụp lại.
 Hình ảnh người đi xe tay ga vào nhận quà từ thiện được phóng viên VOV chụp lại.

Thậm chí, có những người sống tại các khu chung cư, cửa hàng gần điểm phát, ai cũng biết họ không hề khó khăn, nhưng khi họ đi tập thể dục ngang qua, tiện thì cũng tạt vào... lấy một suất đồ ăn.

Tại TP HCM, cũng có rất nhiều địa điểm phát thực phẩm, suất ăn miễn phí dành cho người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, không ít người trục lợi từ việc nhận đồ miễn phí.

Chủ nhân chiếc máy “ATM nhả gạo” Hoàng Tuấn Anh (đường Vườn Lài, quận Tân Phú, TP HCM) phản ánh, một số người và nhóm người đã tranh giành, không san sẻ nhường nhịn người nghèo mà còn cố tình nhận nhiều lần gạo trong ngày để trục lợi. 

"Lúc đó, chúng tôi thông báo nhắc nhở ‘nếu anh chị đã nhận nhiều lần hoặc những trường hợp anh chị nào không quá khó khăn xin nhường cho người khác", anh Tuấn Anh kể

Chủ nhân "ATM gạo" cho biết sẽ từ chối những người cố tình nhận nhiều lần gạo trong ngày thông qua hệ thống camera quan sát.

Đọc thêm