Bất chấp tính mạng lao vào lũ dữ cứu bà già rơi xuống cống

(PLO) - Những ngày vừa qua, người dân sống gần khu vực chợ Bến Ngự ai cũng thán phục lòng dũng cảm và luôn truyền tai nhau câu chuyện anh Nguyễn Văn Dũng, một người ngày ngày sửa đồng hồ góc chợ đã liều mình cứu sống một bà già trước cửa tử thần.
Bà Mật đã bình phục và hạnh phúc sau khi trở về từ cõi chết.
Bà Mật đã bình phục và hạnh phúc sau khi trở về từ cõi chết.

Rùng mình khi cái chết cận kề

Sự việc xảy ra vào khoảng 6h30 ngày 5/11, ngay chân cầu Bến Ngự trên đường Phan Đình Phùng, TP Huế. Trời mưa như trút, nước lũ trên sông An Cựu mỗi lúc một lên cao. Cụ bà Dương Thị Mật (70 tuổi) trú tại đường Điện Biên Phủ, TP Huế bị nhấn chìm xuống cống thoát nước nhưng may mắn được anh Dũng cứu sống. Sự việc xảy ra vỏn vẹn trong khoảng 10 phút nhưng đó là những giây phút kinh hoàng, là khoảng cách ngắn ngủi giữa sự sống và cái chết.

“Như thường lệ, tôi đi xuống bệnh viện Giao thông Vận tải để khám bệnh định kì nhưng vì lúc đó còn quá sớm bệnh viện chưa làm việc nên tôi đã đi bộ vòng vòng để vận động cơ thể. Khi đến đường Phan Đình Phùng đoạn qua chợ Bến Ngự tôi thấy phía trước mặt là một công trình đang thi công, có giăng dây chắn cảnh báo nhưng thấy họ đổ đất đá bằng phẳng, rồi còn có chiếc xe đạp của ai dựng ở đó, với lại phía bên kia đường có chiếc xe tải đang chạy qua nên tôi đã tránh xe tải và đi bình thường vào khu vực đó. Nào ngờ vừa bước được vài bước thì đất đá sụt lún, tôi cũng bị cuốn theo xuống hố, đất đá cứ thế phủ lên, nhấn chìm người”, bà Mật rùng mình kể lại giây phút bị cuốn vào miệng cống thoát nước.

Anh Dũng trở lại với công việc thường ngày
Anh Dũng trở lại với công việc thường ngày

Khi đang bị chới với dưới cống thoát nước, bà Mật la lên kêu cứu nhưng lúc đó trời mưa to quá nên không ai nghe. Bà Mật càng lúc càng tuyệt vọng, nghĩ rằng mình sẽ chết vì cả người đã bị cuốn sâu vào bên trong cống, nước đã ngập lên đến tận cổ. Cận kề với cái chết, bà Mật cố gắng dùng hết sức kêu lên một tiếng cuối cùng, và tiếng kêu cứu đầy tuyệt vọng của bà Mật đã được anh Nguyễn Văn Dũng (38 tuổi) trú tại đường Trần Anh Tông, TP Huế, thợ sửa đồng hồ gần đó nghe thấy.

Chồm người ra ngoài anh nhìn thấy một phụ nữ lớn tuổi đang kêu cứu trên miệng cống thoát nước. Dưới chân bà là dòng nước đang cuồn cuộn chảy. Không một phút chần chừ, anh Dũng lao ngay ra chỗ bà đang chới với. 

“Vậy là tôi lao xuống. Không ngờ ở bên dưới cống nước chảy xiết, đất đá đổ mạnh xuống, đẩy cả tôi và bà Mật lùi sâu phía cuối miệng cống. Trong tình thế cấp bách, tôi chợt nghĩ mình sẽ lặn sâu xuống dưới cống thì may mới có đường thoát ra sông để bơi vào bờ, vậy mới thoát nạn. Nhưng ai ngờ phía dưới cống sâu có một tấm lưới bằng thép dày, không thể thoát được. Không còn cách nào khác, tôi liền lấy hết sức cố bơi ngược lên miệng cống dù nước chảy rất xiết với một ý nghĩ là giữ được mạng sống của mình còn hơn là mất cả hai”, anh Dũng kể lại. 

Sau một hồi vật lộn, anh Dũng cũng lên được đến bờ. Anh kêu cứu khắp nơi nhưng không ai nghe thấy vì mưa quá lớn. Vậy là một lần nữa, người thợ sửa đồng hồ lại lao mình xuống cống để cứu bà cụ đang thoi thóp bên dưới dòng nước lũ và đất đá. Rất may mắn, lần này anh Dũng đã chiến thắng được dòng nước xoáy và cứu được bà Mật. Khi đưa được bà Mật lên, thì lúc này có rất nhiều người đến. Lúc ấy, cả anh và bà Mật rã rời, tay chân trầy xước, sau một lúc sơ cứu tại chổ, bà Mật đã lấy lại được bình tình và được đưa về nhà chăm sóc.

Tình người đã chiến thắng sự sợ hãi

Sau hơn một tuần được anh Dũng cứu sống, bà Mật đã dần bình phục và có thể tự đi lại được, nhưng những giây phút kinh hoàng của ngày đó thì có lẽ bà sẽ nhớ mãi. “Giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy ớn lạnh, mọi giấy tờ từ chứng minh nhân dân cho đến bảo hiểm ý tế của tôi đều bị cuốn theo lũ nhưng giữ được mạng sống là may lắm rồi. Từ trước tới giờ tôi chưa thấy ai dũng cảm, có tình người như cậu Dũng”, bà Mật cũng cho biết, sau khi bình phục bà đã cùng với con trai tới nhà để cảm ơn ân nhân đã cứu mạng sống của mình.

Vị trí nơi bà Mật gặp nạn
Vị trí nơi bà Mật gặp nạn

Còn đối với anh Dũng sau khi cứu được bà Mật thì mọi công việc vẫn trở lại bình thường, nhưng mỗi khi nhắc lại câu chuyện vẫn không khỏi rùng mình: “Thật sự lúc lần đầu xuống cứu mà bị cuốn theo bà Mật suýt chết tôi vẫn thấy sợ, tôi kêu người tới giúp thì chưa thấy ai, trong khi bà Mật thì ngày càng bị cuốn sâu, nếu chậm trễ có lẽ bà ấy sẽ mất mạng. Nhìn cái tay bà Mật đưa lên cầu cứu, lúc ấy trong lòng tôi thấy thương quá, chẳng cần suy nghĩ gì thêm tôi lại lao mình xuống cống thêm lần nữa để cứu bà ấy”.

Ngay khi anh Dũng nhảy xuống cứu, một vài người đã khuyên can bởi đó chẳng khác chi một bãi lầy, cả hai sẽ chết. “Đúng là như trong phim hành động, tôi thấy hắn lao xuống cống 2 lần mà sợ luôn. Lúc đó lũ thì to, đất đá thì sụt xuống rứa tôi cũng chỉ biết ở trên mà không dám lại gần. Kêu thì không ai nghe vì mưa to, trời thì lũ nên ít người đi lại trên đường. Tôi thấy anh Dũng là một người vừa dũng cảm lại còn đầy cả tình người, người như hắn chắc hiếm lắm", anh Nguyễn Hữu Phước, một người chứng kiến toàn bộ sự việc chia sẻ.

Đọc thêm