“Bát nháo” chất lượng bia hơi mùa hè

(PLO) - Vào những ngày đầu hè, nhu cầu sử dụng bia của người dân tăng đột biến, khắp các tỉnh thành trên cả nước đâu cũng thấy quán bia hơi. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất bia đã bỏ qua nhiều khâu sản xuất, kiểm định, đánh giá chất lượng để nhanh chóng đưa mặt hàng bia kém chất lượng, giá cả “bát nháo” đến người tiêu thụ. Bên cạnh đó, để kích thích người tiêu dùng về sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã dùng những chiêu trò lố bịch, phản cảm…
Khó kiểm soát chất lượng bia hơi.
Khó kiểm soát chất lượng bia hơi.

“Nóng hổi” thị trường bia hơi

Mới đây, một nhà hàng ở Hà Nội để nhân viên nữ mặc bikini phục vụ khách, những nhân viên này được chủ nhà hàng giới thiệu là người của Tổng công ty bia rượu nước giải khát (Sabeco) cử đến để tiếp thị Bia hơi Sài Gòn trong ngày khai trương.

Sau đó phía đại diện của Sabeco khẳng định Sabeco không có bất cứ chương trình khuyến mãi, tiếp thị nào áp dụng hình thức “lố bịch” như vậy. Tuy nhiên, Sabeco không hề bị mạo danh bởi vì bảng hiệu của nhà hàng vẫn ghi rõ tên và thương hiệu “Bia hơi Sài Gòn”.

Được biết, hàng loạt các sản phẩm bia hơi được bán ra từ các nhà máy bia của Sabeco ở phía bắc như: bia Sài Gòn - Nghệ An, Sài Gòn - Phủ Lý, Sài Gòn - Hà Nội, Sài Gòn - Phú Thọ… đều lấy chung một tên là “Bia hơi Sài Gòn”. Chỉ tính riêng các nhà máy bia ở khu vực phía bắc của Sabeco, mỗi năm các nhà máy này đã cung cấp ra thị trường khu vực khoảng 30 triệu lít bia hơi. Khắp cả nước, có hơn 20 nhà máy bia Sài Gòn, như vậy lượng bia cung cấp ra thị trường là con số cực “khủng”.

Trong khi bia lon, bia chai mang thương hiệu Sài Gòn được chú ý và “chăm sóc” kỹ lưỡng, còn bia hơi thì hầu như bị bỏ mặc theo kiểu tự sản, tự tiêu.

Ngoài bia hơi Sài Gòn, bia hơi Hà Nội là một trong những thương hiệu có mặt trước đó, được người tiêu dùng miền Bắc biết đến từ lâu. Với những sản phẩm bia hơi có thương hiệu, theo ước tính mỗi năm có cả trăm triệu lít bia hơi được tiêu thụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những loại bia có thương hiệu này, hàng loạt các loại bia hơi do các cơ sở nhỏ tự nấu, đóng chai với sản phẩm phổ biến là các chai nhựa có dung tích 1 lít để cung cấp cho các hàng quán bình dân, người tiêu dùng sử dụng tại nhà.

Bia hơi không qua kiểm định vẫn được người tiêu dùng ưa thích?

Có thể thấy, thị trường bia hơi ngày càng hấp dẫn và khốc liệt. Và để bất chấp việc kinh doanh mở rộng quy mô, đủ các chiêu trò đã được tung ra để hấp dẫn khách hàng, mà đỉnh điểm là vụ mặc bikini phục vụ khách như nói trên. 

Theo một chủ quán bia chuyên bán buôn bia hơi ở khu vực miền Trung cho biết, năm ngoái anh này bán được 300.000 lít bia, mới 4 tháng đầu năm nay mà đã bán ra được gần nửa số lượng của cả năm ngoái. Lý giải về việc bán bia hơi đắt khách như vậy, người này chia sẻ: “Do bia hơi dễ uống, giá thành lại rẻ nên người dân khá ưa chuộng”. Nếu tính trung bình 10.000 đồng/lít bia hơi thì doanh số của thị trường bia hơi cũng lên đến con số hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm.  

Nhu cầu tiêu dùng bia hơi “nóng hổi” như vậy, để đáp ứng cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất bia hơi đã bất chấp bỏ qua các khâu kiểm định, thanh trùng để mau chóng đưa được “số lượng bia hơi đến với người tiêu dùng. Việc làm này khiến các doanh nghiệp sản xuất bia sản xuất tràn lan, không kiểm soát được chất lượng, giá cả khiến sản phẩm đưa ra ngoài thị trường kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo một chuyên gia trong ngành bia, nước giải khát, nếu sản phẩm bia lon và chai, thường được qua thanh trùng và hệ thống đóng lon chai được kiểm soát nghiêm ngặt đến khâu cuối cùng thì bia hơi không qua khâu thanh trùng và cũng không có khâu đóng chai. Nhà sản xuất chỉ đổ vào can, thùng nhựa… là ra bán nên chất lượng không được bảo đảm.

Bên cạnh đó, quy trình sản xuất bia ở các cơ sở không được kiểm soát về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại chai nhựa cũng không đảm bảo vệ sinh, không đủ tiêu chuẩn chất lượng để sử dụng, thường sản xuất theo lối thủ công, để giảm bớt giá thành chi phí, doanh nghiệp chỉ cần thay lúa mạch bằng gạo để nấu rồi cho các chất phụ gia kèm theo thì khó lường được về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Được biết, mỗi lô sản xuất bia hơi đều phải đưa sản phẩm vào phòng kỹ thuật để đánh giá lại chất lượng, nếu không đạt chuẩn thì không được đưa ra tiêu thụ trên thị trường. Trong khi đó, với những cơ sở nhỏ lẻ thì việc sản xuất đến đóng chai khá đơn giản và không có bất kỳ sự kiểm tra, đánh giá nào. Điều này khiến các sản phẩm bia hơi đến với người tiêu dùng không được đảm bảo, chỉ dựa vào các chiêu trò quảng cáo lố bịch, đánh lừa thị giác của người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ thị trường bia hơi, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bia hơi không đảm bảo, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng nhằm đáp ứng sản phẩm bia hơi vệ sinh, an toàn đến người tiêu dùng.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh.

Đọc thêm