Bé 1 tuổi chết tại trường mầm non là do sặc cháo

(PLO) - Ngày 17/3/2014, Hội đồng giám định, viện Pháp y Quốc Gia đã đưa ra bản kết luận về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Trần Nhật Hương (KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) là  bị ngạt thở do dị vật đường thở là tinh bột và sợi Cellulose có trong thực vật.
Trường mầm non Thiên thần nhỏ, trước khi bị tháo gỡ.
Trường mầm non Thiên thần nhỏ, trước khi bị tháo gỡ.
Như PLVN Online đã đưa tin, sau ngày thứ 2 đưa con đi học tại trường mầm non tư thục Thiên thần nhỏ, gia đình anh Trần Xuân Bách đã đau đớn khi con mình Trần Nhật Hương, gần 1 tuổi (KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) bị chết trước khi đưa đi cấp cứu. Trước đó, ngày 27/8, chị Đậu Thanh thủy đưa con đến trường lúc 10h sáng trong tình trạng khỏe mạnh, nhưng đến 14h chiều cùng ngày thì chị nhận được tin con của mình bị chết. Thông tin ban đầu của vụ việc là do một giáo viên cho cháu Trần Nhật Hương ăn cháo, sau khi ăn xong đã dẫn đến cái chết tức tưởi của cháu.

Cháu Trần Nhật Hương chết tức tưởi tại trường mầm non
 Cháu Trần Nhật Hương chết tức tưởi tại trường mầm non

Ngay sau đó, gia đình anh Trần Xuân Bách đã yêu cầu phía cơ quan chức năng giám định tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Trần Nhật Hương. Phía trường mầm non Thiên thần nhỏ đã lộ nhiều sai phạm, sau cái chết của cháu Trần Nhật Hương thì trường mầm non này cũng tự xin giải thể.

Đến ngày 9/9/2013, qua giám định tử thi, Viện khoa học hình sự  - Bộ Công an (Văn bản số 2755/C54 ngày 9/9/2013) kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Trần Nhật Hương là do: Huyết khối buồng nhĩ phải là hậu quả tổn thương nội tâm mạc, nhồi máu phổi do thuyên tắc huyết khối diễn biến thầm lặng, là nguyên nhân tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Việc bé bị dị vật đường thở làm tăng thêm mức độ suy hô hấp và là nguyên nhân kết hợp thúc đẩy tử vong sớm hơn và nhanh hơn. 
Không đồng ý với kết luận giám định này, phía gia đình nạn nhân đã gửi hồ sơ đến viện Pháp y quốc gia  – Bộ Y tế, song kết quả giám định lại khác so với kết quả của Viện khoa học hình sự  - Bộ Công an  từng đưa ra. Theo kết quả giám định của viện Pháp y - Bộ Y Tế, ngày 1/11/2013  thì  nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Trần Nhật Hương là do dị vật đường thở chứ không phải do bệnh lý gây ra. Trước khi đưa đến bệnh viên Đa khoa Đức Giang cấp cứu thì cháu Trần Nhật Hương đã tử vong.
Bản kết luận do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký.
 Bản kết luận do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký.
Sau khi gia đình nạn nhân trình bản kết luận giám định lên Công an quận Long Biên, thì phía cơ quan chức năng đã đề nghị phía gia đình phải trưng cầu giám định lên  Hội đồng giám định (cấp cao nhất theo Luật giám định). Song kết quả phía gia định nhận được cũng khác so với kết luận ban đầu của phía Viện khoa học hình sự  - Bộ Công an. Ngày 30/12/2013, Hội đồng giám định ra kết luận cuối cùng là thống nhất với kết quả của Viện Pháp y quốc gia – Bộ Y tế. Đến ngày 17/3/2014, thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, Bộ Y tế đã  ký xác nhận và công bố kết luận của Hội đồng giám định.
Hiện tại phía cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm