Bé gái 3 tuổi chết bất thường: Bệnh viện xin "giải quyết tình cảm"

(PLO) - Trước nỗi đau về sự ra đi oan uổng của bé gái 3 tuổi, các bác sỹ vẫn vô cảm, và chỉ nhận "giải quyết tình cảm" với thân nhân người xấu số.
Ông Bình trả lời phóng viên.
Ông Bình trả lời phóng viên.
Bệnh viện nhận có sai sót
Như PLVN đã phản ánh trong bài Bác sỹ vô cảm, khiến bé gái chết oan, phản ánh câu chuyện về cái chết thương tâm của một cháu bé 3 tuổi ở Yên Dũng - Bắc Giang: Trước đó, gia đình bà Dương Thị Lương (SN 1974, bà ngoại cháu Thơ) cho biết, sau khi được chủ hiệu thuốc tư nhân tiêm một mũi thuốc, về nhà cháu bé có biểu hiện nôn. Sau đó, gia đình đưa cháu tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng. Vài giờ sau, cháu bé tử vong. Ngoài ra, gia đình bà Lương bức xúc cho biết, trong quá trình cháu bé được điều trị tại Khoa Nhi, đội ngũ y, bác sĩ ở đây đã tỏ ra thiếu trách nhiệm.
Như Báo PLVN đã phản ánh, chiều 20/8, phóng viên (PV) đã đến làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng. Thế nhưng, tiếp PV chỉ có ông Nguyễn Minh Tiếp (Trưởng phòng Tổ chức hành chính) và ông Vũ Trí Xuất (Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp). Đây là điều không hợp lý, bởi sự việc liên quan đến chuyên môn ngành y, tại sao lãnh đạo bệnh viện lại cử những người làm công việc ngoài chuyên môn tiếp PV? Sau đó, trả lời những câu hỏi của hai vị này đều dựa trên báo cáo của cấp dưới chuyển lên. 
Di ảnh bé gái xấu số
 Di ảnh bé gái xấu số
Sau khi Báo PLVN phản ánh vụ việc, phía Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng đã cử người xuống gặp gỡ, hỏi thăm gia đình cháu Thơ. 
Đến ngày 12/9, Báo PLVN tiếp tục làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng. Lần này, tiếp PV là ông Ong Thế Bình (Phó Giám đốc Bệnh viện) cùng ông Tiếp và ông Xuất. Trao đổi về vụ việc, ông Bình cho biết: Về phía bệnh viện nhận có sai sót trong việc các y, bác sĩ giải thích chưa đến nơi đến chốn cho gia đình biết tình trạng của cháu Thơ. 
Cụ thể, tại Khoa Khám bệnh, qua khám lâm sàng, bác sỹ Lan chỉ thông báo chung chung về tình trạng bệnh với người nhà cháu Thơ là “cháu bị nặng”, sau đó y tá Thảo bảo gọi thêm người nhà đến. Theo đó, trước mắt Bệnh viện hạ 01 bậc thi đua với những người trong ê kíp trực, ngoài ra chưa đưa ra hình thức kỷ luật nào. Tiếp đó, khi có kết luận pháp y xác định nguyên nhân tử vong của cháu Thơ, nếu ai sai thì Bệnh viện sẽ xử lý. 
Trách nhiệm đến đâu?
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tuần (bố đẻ cháu Thơ) chia sẻ, chiều ngày 15/9, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng đã cử một đoàn đại diện xuống gia đình để nói chuyện. Tại đây, ông Nguyễn Minh Tiếp có cho biết: Đoàn cán bộ xuống không phải là đại diện của bệnh viện, mà chỉ là thay mặt những bác sỹ, điều dưỡng tham gia kíp trực (gồm 8 người: 3 người trực cấp cứu, 3 người trong kíp trực, 2 điều dưỡng) xuống nói chuyện với gia đình. 
Trong cuộc trò chuyện, ông Tiếp cũng nói rằng, những lỗi thiếu sót của ca trực ngày 15/8 thì Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng xin nhận và đây là điều không bên nào muốn cả. Cùng đó, ông Tiếp đã thay mặt những bác sỹ, điều dưỡng trong kíp trực ngỏ ý với gia đình rằng ca trực ngày 15/8 xin được giải quyết “tình cảm” với gia đình. Ông cũng nói rõ đây là khoản hỗ trợ gia đình mai táng, an ủi chứ không phải bồi thường nạn nhân. 
Bà ngoại cháu Thơ.
 Bà ngoại cháu Thơ.
Tuy nhiên, theo phản ánh của gia đình anh Tuần, đến nay đã hơn 10 ngày trôi qua, phía gia đình anh Tuần mới chỉ nhận được lời xin lỗi và lời hứa “giải quyết tình cảm”  mà vẫn chưa thấy có động thái nào khác từ phía Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng. Vậy trách nhiệm của phía Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng đến đâu?
Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Tuần cho biết, trong ngày 15/9, phía Công an huyện Yên Dũng cho mời anh lên trụ sở công an huyện làm việc. Theo đó, phía công an huyện chỉ đứng ra làm trung gian để Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng làm việc với gia đình anh.  Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc./.

Đọc thêm