Bé gái tử vong vì bóng rơi trúng đầu, cả chung cư phải bồi thường

Không tìm được thủ phạm thả quả bóng kim loại từ chung cư xuống khiến bé Yanyan, gần 1 tuổi, tử vong, tòa quyết định mỗi gia đình trong tòa nhà phải bồi thường 3.000 tệ cho cái chết của em.
Bé Yanyan qua đời vì quả bóng rơi trúng đầu chỉ một tuần trước khi em đón sinh nhật 1 tuổi. Ảnh: SCMP.

Thẩm phát đưa ra quyết định gây tranh cãi trong phiên xử vừa diễn ra ở thành phố Toại Ninh, tỉnh Tứ Xuyên, 4 năm sau cái chết của bé Yanyan hồi tháng 11/2016.

Theo SCMP, ngày hôm đó, bà Li đang đẩy bé Yanyan, gần 12 tháng tuổi, đi dạo thì một quả bóng bằng kim loại, có kích thước bằng lòng bàn tay (loại thường dùng để tập thể dục), rơi từ một tòa chung cư xuống trúng đầu Yanyan.

"Đứa trẻ không khóc tiếng nào và lập tức bất tỉnh", truyền thông địa phương đưa tin.

Yanyan được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng qua đời ngay trong đêm đó, chỉ một tuần trước sinh nhật 1 tuổi.

Trong những video trên mạng xã hội, chị Zhou, mẹ của Yanyan, cho biết chị đau khổ đến mức ban đầu không còn thiết sống. Tuy nhiên, suy nghĩ bắt được thủ phạm và tìm lại công lý cho con khiến chị tiếp tục cố gắng.

Suốt một tháng, bố mẹ Yanyan cố gắng tìm kiếm các bằng chứng ở khu vực lân cận của tòa nhà, hỏi han người dân để tìm manh mối. Khi không có ai đứng ra nhận là chủ của quả bóng, cặp vợ chồng quyết định kiện cả khu dân cư.

Thời điểm đó bố Yanyan 44 tuổi, còn mẹ bé 41. Họ mới kết hôn được một năm trước khi Yanyan qua đời và đến năm 2017 thì sinh thêm con.

Cuối tháng trước, tòa án địa phương ra phán quyết, yêu cầu toàn bộ gia đình trong tòa chung cư 8 tầng - trừ những căn hộ trống không có người ở - phải chia sẻ trách nhiệm và cùng nhau bồi thường cho nhà Yanyan.

Quyết định được đưa ra dựa vào Luật Trách nhiệm pháp lý, trong đó việc định tội được áp dụng đối với "tranh chấp về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vật ném, vật rơi không xác định được".

"Mặc dù chỉ có một người thực hiện hành vi nhưng luật pháp nên bảo vệ người yếu thế và cân bằng lợi ích của các bên. Quyết định này có thể giúp an ủi các nạn nhân và cũng xem như là một lời cảnh cáo đối với công chúng", tòa cho biết.

Nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ sự phản đối trước phán quyết của tòa, cho rằng dù gia đình Yanyan đáng được nhận công lý thì việc bắt các nhà phải chịu trách nhiệm là không công bằng. Một số khác thắc mắc tại sao tòa án lại đưa ra phán quyết vội vàng như thế.

"Bất cứ ai nếu nhận mình đã ném quả bóng thì sẽ phải bồi thường lên tới cả triệu nhân dân tệ và bị ngồi tù. Nhưng với phán quyết trên, mọi người, kể cả thủ phạm, cũng chỉ phải mất 3.000 tệ. Như vậy ai sẽ chịu nhận tội chứ?", một cư dân mạng bình luận.

"Tòa chỉ đơn giản chọn cách xử lý nhanh chóng và dễ nhất. Thủ phạm là kẻ giết người và không nên buông tha dễ dàng như thế", thành viên khác viết.

Nhiều người còn chỉ trích cảnh sát yếu kém khi không tìm ra được thủ phạm, thắc mắc vì sao dấu vân tay trên quả bóng lại không có tác dụng và chỉ ra rằng kiểu bóng này thường đi theo cặp, chủ yếu được những người đàn ông lớn tuổi sử dụng.

Tại Trung Quốc, nhiều đàn ông trung niên hay lớn tuổi thường cầm những quả bóng kim loại trong bàn tay vì tin rằng chúng sẽ giúp thư giãn cơ bắp, làm dịu thần kinh, tăng cường tuần hoàn, cải thiện giấc ngủ, thậm chí giảm huyết áp.

Mặt khác, một số người nghĩ chung cư nên lắp thêm nhiều camera giám sát hơn, có ý kiến cho rằng tòa nên yêu cầu các gia đình bồi thường cao gấp 10 lần hiện nay để "thúc giục mọi người sống trong tòa nhà phải cung cấp bằng chứng và tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn, từ đó bắt được thủ phạm".

Vài hộ trong tòa nhà tuyên bố sẽ kháng cáo, trong khi một số ít khẳng định có thể chứng minh thời điểm tai nạn xảy ra, gia đình họ không có ai ở nhà.

Zhang Xingjin, luật sư công ty luật Shandong Qilu, cho rằng việc áp luật điều luật trên chủ yếu để thể hiện sự đồng cảm với nạn nhân và bảo vệ an toàn công cộng.

"Tuy phán quyết nghe có vẻ không công bằng, nhưng là cách xử lý nhân đạo nhất lúc này. Ít nhất, nó sẽ buộc mọi người - những người sống trong chung cư và cả quản lý tòa nhà - cần phải cẩn trọng hơn, nâng cao các biện pháp và quy định về an toàn trong khu dân cư", Zhang nói.

Đọc thêm