Bi kịch đáng sợ ở gia đình có hai con tự tử

(PLO) -Võ Điền Quang học Đại học Y Dược Thừa Thiên - Huế, nhưng bị tâm thần nên về nhà điều trị. Khi “lên cơn”, Quang vào Huế tìm thầy cô, bạn bè. Người cha biết con bỏ nhà đi nên vội vàng vào Huế trở về. Đến giữa cầu Dã Viên (TP. Huế), chàng trai bảo cha dừng xe lại, rồi bất ngờ nhảy xuống sông. Bi kịch cũng từng xảy ra tại gia đình này cách đây 12 năm, khi chị Quang cũng tìm đến cái chết tương tự.
Người cha cầm mũ bảo hiểm bàng hoàng khi con trai tự tử
Người cha cầm mũ bảo hiểm bàng hoàng khi con trai tự tử

Bất lực nhìn con quyên sinh

Khoảng 12h15 ngày 31/10/2016, người đi đường hoảng hốt trước cảnh một nam thanh niên đột nhiên leo qua lan can cầu Dã Viên nhảy xuống sông Hương. Gần đó, một người đàn ông chừng 60 tuổi la thét kêu cứu.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt ở hiện trường, huy động nhiều ca nô truy tìm tung tích nạn nhân. Sau hơn một giờ tìm kiếm, thi thể chàng trai được tìm thấy cách chân cầu Dã Viên khoảng 100m về hướng TP. Huế.

Nạn nhân được xác định là Võ Điền Quang (SN 1992, ngụ thôn Thi Ông, xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Được biết sáng hôm đó, Quang lấy chiếc xe thủng lốp của nhà đạp đi chơi.

Đến đoạn xã Hải Thuận (huyện Hải Lăng), chàng trai bỏ xe mình lại rồi lấy chiếc xe máy điện của một học sinh để giữa đường. Quang chạy một mạch lên ga Diên Sanh (huyện Hải Lăng), gửi xe tại cây xăng cạnh đó. 

Dù không có tiền nhưng Quang vẫn bắt được tàu vào TP. Huế. Tới ga, Quang đi bộ đến trường Đại học Y Dược để thăm bạn bè nhưng không ai chịu gặp. Bảo vệ trường thấy Quang la hét, quậy phá nên mời công an đến bắt giữ. Tại trụ sở Công an phường Phước Vĩnh (TP. Huế), Quang khai địa chỉ, số điện thoại của người cha nên công an đã báo tin để người thân vào Huế đón về.

Ông Võ Điền Sinh (62 tuổi, bố nạn nhân) nói: “Sáng hôm xảy ra chuyện, trước lúc đi làm, Quang cứ hát bài “Tình cha” khiến tôi xúc động. Vợ tôi hôm đó ở nhà trông coi con nhưng trong tích tắc nó lấy xe đi mà không biết. Gần trưa, tôi đang đi phụ thợ hồ cạnh nhà, nhận được tin báo của công an liên xin nghỉ làm, chạy xe vào Huế đón con.

Nhận con ở đồn công an, thấy nó bình thường hơn mọi khi, tôi trở về Quảng Trị bằng xe máy. Đi được một đoạn xe hết xăng, Quang còn tình nguyện dắt tới cây xăng để đổ, nói cho tôi nghỉ ngơi. Đổ xăng xong, Quang ngoan ngoãn ngồi lên xe, đi đến ngang cầu Dã Viên, Quang nói: “Ba dừng xe lại để con đi vệ sinh”. Tôi chiều ý nhưng vừa xuống xe, nó bất ngờ lao xuống sông tự tử. Tôi la hét, kêu gào như người mất hồn nhưng muộn rồi…”.

Gia cảnh bần cùng

Theo lời người cha, Quang  là con thứ tư trong gia đình 5 anh chị em (4 gái, 1 trai). Ba người chị em khác có cuộc sống bình thường, nhưng người chị thứ hai (SN 1983) cách đây 12 năm cũng đột ngột phát bệnh tâm thần khi đang học năm thứ hai trường Đại học Y Dược và tự tử ở con sông cạnh nhà.

Ngôi nhà của nạn nhân sập xệ nằm giữa khu đồng vắng. Trời mưa sụt sùi, ngói bị thủng phải dùng thau để hứng nước khiến căn nhà nhỏ thêm phần lạnh lẽo, lẻ loi. Nhà không có bàn, chiếc giường ọp ẹp, gia đình phải trải chiếu tiếp khách.

Nói về cậu con trai xấu số, bà Nguyễn Thị Lài (55 tuổi) cho biết: “Quang trước đây là một đứa hiếu thảo, chăm chỉ, 12 năm liền là học sinh giỏi và thi đỗ Đại học Y Dược, ngành bác sĩ răng hàm mặt với số điểm 28. Vào đại học, con tôi học vẫn tốt, thường xuyên nhận được học bổng. Ngày cưới của chị gái đầu vào 3/2015, Quang đổ bệnh, nghỉ học từ đó. Như vậy con tôi mới chỉ học đại học chưa đầy 4 năm”.

Bị bệnh, gia đình đem đi khám, bác sĩ cho thuốc nhưng Quang quyết không uống. Thời gian đầu, chàng trai nằm ở nhà không phá phách, chỉ thích sửa đồ điện tử. Từ hè năm 2016, bệnh nặng hơn, cứ giữa khuya cả nhà đang ngủ, Quang dậy đi rà cá. 

Bà nội, mẹ, chị khóc nức nở bên di ảnh chàng trai xấu số.
Bà nội, mẹ, chị khóc nức nở bên di ảnh chàng trai xấu số.

Trước khi tìm đến cái chết một tháng, Quang từng cởi trần, không đội mũ bảo hiểm chạy xe máy vào Huế để tìm bạn và tìm người yêu cũ. Mọi người đều tránh mặt, Quang quậy phá, bị bắt, công an báo nên gia đình mới tìm em về được. Trước đó rất nhiều lần Quang đạp xe lên tới thị xã Quảng Trị nằm giữa đường. Tuy bị bệnh nhưng Quang sạch sẽ, áo quần chỉnh tề, ở quê không hề gây gổ với ai.

Người mẹ than thở: “Tôi hết sức vất vả khi phải túc trực con. Đợt chồng tôi vào Huế chở nó về được nhà, ông có quát mắng khiến Quang buồn bực, trầm cảm hơn. Gia đình vừa mua xích để xích Quang lại nhưng chưa kịp làm thì em nó đã “đi” rồi. Trước đó, chúng tôi cũng đã cầu cứu chính quyền xin gửi con vào trại tâm thần nhưng chưa có hồi âm”.

Đám tang của nạn nhân, thầy cô bạn bè tới đông, ai cũng không khỏi bùi ngùi, tiếc thương cho cậu sinh viên nghèo bất hạnh. Gia đình Quang bày tỏ lòng biết ơn, thế nhưng một người chị của Quang chia sẻ nỗi niềm: “Em tôi bị bệnh nhưng vẫn dùng điện thoại nhắn tin cho bạn bè. Một số bạn thì trả lời động viên, số khác thấy phiền toái chặn số.

Thế nhưng cũng có em điện lại mắng mỏ hoặc nhắn những lời khó nghe khiến em tôi buồn, bệnh nặng thêm. Tôi đọc những tin nhắn đó mà đau lòng. Nếu biết thằng Quang bị bệnh không giúp, không an ủi thì thôi, ai lại chửi rủa người tâm thần. Trong nhà 5 chị em, hai đứa học giỏi là niềm tự hào của gia đình đều bỏ cả nhà mà đi hết. Thật bất hạnh”.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cả nhà đều buông tiếng thở dài. Bà Lài bị bệnh tim, sức khỏe không tốt nên không có ai mướn đi làm thuê. Bà có muốn nuôi lợn, nuôi gà cũng không có tiền mua con giống cũng như làm chuồng trại. Còn người chồng tuy ốm yếu, gai cột sống nhưng vẫn là trụ cột, hàng ngày đi phụ hồ, tuy số tiền công chỉ được bằng nửa người bình thường nhưng cũng phải gắng.

Vợ chồng nghèo ngoài nuôi cô con gái út đang học đại học thì còn chăm lo người mẹ già đã 90 tuổi. Căn nhà dột nát không có tiền sửa sang, giờ cậu con trai duy nhất trong nhà đột ngột qua đời khiến cả hai suy sụp.

Bà Lài rầu rĩ: “Vợ chồng tôi nuôi cháu Quang học Y khoa tốn khá nhiều tiền. Đã vay nợ sinh viên 30 triệu đồng để đóng học phí trong 4 năm học, mong sau này con thành bác sĩ sẽ giúp lại ba mẹ nhưng giờ thì còn đâu. Nhà khó khăn chưa có tiền trả, cô con gái út hiện không có tiền đóng học phí nên tôi lại đi vay ngân hàng.

Nhưng họ bảo phải trả nợ tiền của Quang thì mới cho vay tiếp. Thế là tôi vay người thân, vay nặng lãi và đã trả được số tiền đó trước lúc Quang tự tử 3 ngày. Nợ nần bà con, lối xóm khá nhiều, không thể mượn thêm tiền của người ta nữa nên việc mua quan tài cho con cũng gặp khó khăn.

Tôi đau ốm phải tốn tiền thuốc, lại không đi làm thuê được, lấy gì mà nuôi con gái ăn học đây. Cả nhà chúng tôi chịu đói, chịu rét được nhưng nhà trường có chịu con tôi nợ học phí đâu”. Nói rồi người phụ nữ òa khóc.

Ông Võ Đình Đại (Trưởng thôn Thi Ông) cho biết: “Hộ ông Sinh thuộc diện nghèo từ năm 1992, thời điểm hiện tại tôi khẳng định nhà này nghèo nhất thôn, thậm chí nghèo nhất cả xã này. Mọi người trong gia đình đều hiền lành, được hàng xóm thương yêu nhưng không may khi hai đứa con học giỏi nổi tiếng đều bị tâm thần rồi tự tử.

Hiện tại, một mình ông Sinh đi phụ thợ hồ nuôi mẹ, vợ và cô con gái đang học đại học. Nếu ông Sinh ngã bệnh, rất có thể cô con gái út phải bỏ học, gia đình sẽ gặp nạn đói. Mong các nhà hảo tâm hãy giúp đỡ gia đình ông Sinh để họ vượt qua cơn bĩ cực này”.   

Bạn đọc hảo tâm giúp đỡ nhân vật trong bài, xin liên hệ ông Võ Điền Sinh, thôn Thi Ông, xã Hải Vĩnh,huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, số điện thoại: 0976.352.309

Đọc thêm