“Bí kíp” chọn thực phẩm sạch, an toàn trong các thành phố lớn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người dân tại các thành phố lớn không ngừng đối mặt với nỗi lo thực phẩm bẩn hằng ngày. Vậy làm sao để lựa chọn được những sản phẩm sạch để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và gia đình?
Lựa chọn thực phẩm dựa trên màu sắc tự nhiên của thực phẩm, không chọn thực phẩm có màu sắc quá bắt mắt hay bị sẫm màu.
Lựa chọn thực phẩm dựa trên màu sắc tự nhiên của thực phẩm, không chọn thực phẩm có màu sắc quá bắt mắt hay bị sẫm màu.

Độ tươi và màu sắc của thực phẩm

Để lựa chọn được thực phẩm sạch và an toàn, trước tiên cần chú ý đến màu sắc và độ tươi của thực phẩm. Mỗi loại thực phẩm sẽ có cách nhận biết riêng, người tiêu dùng cần lựa chọn một cách thông thái.

Thịt là thực phẩm phổ biến nhất có mặt trong hầu hết những bữa ăn của gia đình. Để chọn mua được loại thịt tươi ngon nhất bạn nên quan sát thật kỹ màu sắc bên ngoài. Nên chọn những loại thịt có màu sắc đỏ sẫm hay đỏ tươi, vết cắt của thịt phải bình thường và khô ráo. Các loại thịt được lựa chọn cần đảm bảo được màu sắc đặc trưng, không bị đông lạnh.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn mua những loại thực phẩm tươi sống chúng ta cần quan sát xem chúng có bị bơm nước hay những thớ thịt có bị nhão hay không. Mặt khác, nếu thịt có màu sẫm hay những vết bầm thì bạn không nên mua vì đây chính là dấu hiệu của gia súc bị chết hay do nhuộm màu. Mặt khác, trên những loại thịt tươi sống cần có dấu chứng nhận của các cơ quan thú y. Ngoài ra, chúng còn phải được đảm bảo là có độ săn chắc và đàn hồi tốt nhất. Cách nhận biết dễ dàng nhất, bạn có thể dùng ngón tay ấn vào phần thịt, nếu không có một vết lõm nào được hiện lên thì đó là thịt tươi, ngon.

Bạn nên tránh những loại thịt có màu hơi thâm, đen, xanh nhạt hay có màng nhầy ở phía bên ngoài. Bạn cũng tuyệt đối không nên mua những loại thịt có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi kháng sinh bất thường. Và để đảm bảo được độ an toàn thực phẩm chúng ta nên đến những nơi bán hàng, cửa hàng tiện lợi có uy tín.

Còn đối với những loại thịt được chế biến sẵn như thịt xay hay giò bạn nên mua ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng và nơi bán phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn cũng không nên mua sản phẩm được che đậy trong tủ kín, có mùi hay màu sắc khác thường. Với các loại thực phẩm thịt đóng hộp tiện lợi bạn nên chú ý đến thời hạn sử dụng, chọn những hộp có 2 nắp bị lõm vào và khi gõ hộp sẽ có tiếng kêu thanh.

Bên cạnh đó bạn cũng nên tránh chọn những loại đồ hộp có vỏ ngoài bị phồng, bị móp hay biến dạng. Ngoài ra, đối với những loại đồ hộp khi mở nắp mà có mùi lạ hay mùi hôi thì nên bỏ đi và không nên tiếp tục sử dụng chúng.

Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp.
 Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp.

Với các loại cá, để mua các loại cá tươi ngon bạn nên chọn những con cá đang còn sống và thở trong chậu hay bể. Nên chọn những con khỏe và còn nguyên vảy, còn nếu không còn sống thì cá và hải sản phải được bảo quản trong đá lạnh. Tránh mua các loại cá bị ươn hay có mùi lạ.

Rau, củ, quả là những loại thực phẩm không thể vắng mặt trong thực đơn hằng ngày của mỗi gia đình. Vì vậy, kinh nghiệm lựa chọn các loại rau, củ, quả tươi và ngon nhất cũng được nhiều gia đình quan tâm. Đối với các loại rau, củ, quả tươi ngon, giàu vitamin thì cách chọn thực phẩm sạch và an toàn nhất là quan sát bên ngoài bằng mắt. Bạn nên chọn rau, củ, quả tươi, còn nguyên cuống, không bị tình trạng giập nát, bị sâu hay đốm lạ. Không nên mua rau đã bị giập, héo úa, có mùi lạ hay có có kích thước bên ngoài khá bất thường.

Để đảm bảo được độ an toàn của những loại thực phẩm này thì bạn nên mua chúng ở những cơ sở có uy tín. Bên cạnh đó, chúng ta cần chú ý vào màu sắc tự nhiên của rau, củ, quả. Bạn không lựa chọn những sản phẩm có màu sắc đẹp vì chúng đã được nuôi dưỡng bằng chất kích thích.

Đối với việc lựa chọn các loại hoa quả nhập khẩu, chúng ta cần lưu ý đến bao bì đóng gói có tên của công ty, hãng gia công chế biến hay không. Chúng ta cũng nên lưu ý tham khảo thêm những cách bảo quản theo phương thức riêng biệt. Điều quan trọng nhất trước khi sử dụng đó chính là phải rửa sạch những loại trái cây này bằng muối và để ráo rồi sử dụng.

Ngoài ra, những ngày cuối tuần, các gia đình có thể kết hợp đi dã ngoại đến các vùng ngoại ô, trải nghiệm những nông trại sạch và mua trực tiếp sản phẩm tại đây để đảm bảo độ an toàn, tươi ngon và đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ. 

Cẩn trọng khi mua thực phẩm qua mạng

Trong các thành phố lớn hiện nay, kinh doanh online rất phát triển, vì vậy nhiều người thường xuyên lựa chọn thực phẩm qua mạng internet để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm trên mạng internet hiện nay không có nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng nên ẩn chứa nhiều nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chị Nguyễn Hải Anh (Hà Nội) từng là “nạn nhân” của việc mua thực phẩm qua trang mạng xã hội chia sẻ: “Do tính chất công việc, tôi thường đặt đồ ăn qua mạng để tiết kiệm thời gian. Cứ lướt facebook, thấy chỗ nào bán đồ ăn rẻ, nhìn đẹp mắt thì đặt hàng thôi. Lần đấy tôi đặt vịt quay. Khi nhận được hàng phát hiện mình bị lừa vì thịt vịt trắng bệch, có miếng còn chưa chín kỹ, tôi có phản ánh điều này với người bán nhưng chỉ nhận được vài câu trả lời qua loa. Tôi nghĩ giá trị của phần ăn không lớn cho nên bỏ qua và không bao giờ mua tại địa chỉ này nữa”.

Cẩn trọng với những quảng cáo thực phẩm online.
Cẩn trọng với những quảng cáo thực phẩm online.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ và chuyên gia, người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng những loại thức ăn được bán qua mạng không rõ nguồn gốc, nhất là đồ ăn đã chế biến, đồ ăn nhanh. Với các mặt hàng này, nguy cơ không chỉ đến từ nguyên liệu mà còn nằm ở quy trình, các công đoạn chế biến thực phẩm.

Những người bán có thể chưa được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, không có giấy phép kinh doanh và cũng không có cơ quan chức năng nào có thể kiểm tra, giám sát chất lượng các sản phẩm họ làm ra thì không ai có thể đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chưa kể, nếu dụng cụ dùng để chế biến thực phẩm được sử dụng nhiều lần, không vệ sinh sạch sẽ cũng rất dễ mang mầm bệnh. Hậu quả của việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của một công đoạn, hay nhiều công đoạn có thể sẽ làm cho thực phẩm ô nhiễm, nguy cơ ngộ độc rất cao. 

Ngoài ra, việc vận chuyển, đóng hộp cũng sẽ tăng nguy cơ hư hỏng thực phẩm hơn so với việc trực tiếp mua. Bởi những loại thực phẩm này trong quá trình vận chuyển đến tay người dùng thường không bảo quản đúng cách trong những thiết bị vận chuyển chuyên dụng, có thể nhiễm vi khuẩn gây bệnh, nhất là bệnh tiêu chảy cấp. Nếu không may người sử dụng có bị ngộ độc thực phẩm thì người bán hàng qua mạng cũng không thể chịu trách nhiệm.

Theo quy định, mọi hoạt động kinh doanh qua mạng đều phải kê khai thông tin và đóng thuế. Các cơ sở kinh doanh phải cung cấp thông tin gồm: Tên, trụ sở thương nhân, tổ chức hoặc tên, địa chỉ thường trú cùng các chứng thực đăng ký kinh doanh của cá nhân.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang còn gặp nhiều trở ngại trong việc xác định và quản lý các cơ sở kinh doanh qua mạng. Sở Công Thương vẫn chưa thể triển khai việc quản lý kinh doanh qua mạng nói chung và quản lý kinh doanh thực phẩm trên mạng xã hội nói riêng. Các cơ sở này vẫn đang hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Sở Công Thương cần có những biện pháp quản lý, xử phạt những cơ sở chế biến và kinh doanh thực phẩm qua mạng sai phạm về quy định an toàn thực phẩm như những cơ sở sản xuất thực phẩm khác.

Trước vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm trên mạng vẫn không được kiểm soát chặt chẽ thì hơn ai hết, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác với mặt hàng này để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ đi chợ online. Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu và lựa chọn dịch vụ uy tín để chọn được những mặt hàng thực phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, trên các quảng cáo online, người tiêu dùng cần kiểm tra những thông tin như tên, địa chỉ liên lạc của cơ sở sản xuất, nhãn mác, thành phần thực phẩm, cơ quan chịu trách nhiệm, các chứng nhận an toàn cho sức khỏe,…

Đọc thêm