Bí thư, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế tế trời đất lúc nửa đêm

(PLO) - Đúng vào lúc 0h ngày 29/4, tại đàn Nam Giao – phường Trường An -  TP. Huế, Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức lễ tế trời đất.

Đúng 0h lễ tế chính thức diễn ra, nhưng trước đó các công tác tổ chức cho lễ tế này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tham dự lễ tế năm nay có sự góp mặt của ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh TT. Huế, ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh TT. Huế.

ông Lê Trường Lưu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh TT. Huế (phải), ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh TT. Huế (trái)

ông Lê Trường Lưu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh TT. Huế (phải), ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh TT. Huế (trái)

Ngoài đoàn lãnh đạo tỉnh, lễ tế giao năm nay còn có sự tham gia của đại diện Nguyễn Phước tộc và đông đảo người dân đến tham dự.

Lễ tế Nam Giao là nghi lễ quan trọng bậc nhất dưới chế độ quân chủ vì chỉ nhà vua mới có quyền làm lễ tế Giao, tức là tế Trời Đất, nhằm khẳng định tính chính thống của triều đại, uy quyền của Hoàng đế tuân theo mệnh trời mà cai trị dân chúng. 

Theo quan niệm “Vua là Thiên tử“ (con trời) nên chỉ có vua mới được quyền cúng tế trời đất (cha mẹ của vua), cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, tạ ơn trời đất. Tuy nhiên, để phù hợp với thực tế hiện nay nên người đứng ra làm chủ tế năm nay là ông Nguyễn Dung – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2016.

Lễ tế giao được thực hiện nghiêm túc trong bầu không khí trang nghiêm với nhiều nghi lễ khác nhau. Đoàn tế giao lần lượt tế trời đất, ở mỗi nơi đều có án thờ được đặt trang trọng với nhan đèn và các lễ vật.

Trong buổi lễ tế, nhiều vật phẩm được đặt lên bàn thờ. Trước khi được chọn làm vật tế giao, những con vật béo tốt trong đàn sẽ được đưa về làm thịt dưới đàn tế. Sau đó, lông và huyết được chôn cất để tế thần đất, vật tam sinh được đưa lên giàn và dùng quế để tạo mùi thơm.

Trong buổi tế giao ngoài những vật phẩm được dâng lên trời đất còn có âm nhạc hợp xướng là những bản nhạc cung đình Huế. Sau khi lễ tế được tổ chức, người dân và du khách đã đến các án thờ để vái lạy các vua chúa, cầu mong những điều tốt lành. Lễ tế đàn Nam Giao là hoạt động mở đầu cho chuỗi các sự kiện Festival Huế 2016.

Đọc thêm