Biệt tích 24 năm, mẹ con trùng phùng nhờ mạng xã hội

(PLVN) - Sau 24 năm không có tin tức gì về cô con gái đầu, bà Nguyễn Thị Liên bất ngờ thấy hình ảnh và thông tin tìm kiếm người thân của một người phụ nữ Việt Nam đang ở Trung Quốc. Vỡ òa hạnh phúc khi bà nhận ra đó là người con gái đầu của mình đã mất tích nhiều năm nay.
Người nhà đang nói chuyện qua điện thoại với chị Lan.
Người nhà đang nói chuyện qua điện thoại với chị Lan.

Hạnh phúc dù chỉ nhìn con qua…điện thoại

Mấy ngày nay, thông tin về việc gia đình bà Nguyễn Thị Liên (SN 1950) đã tìm thấy con gái tên là Lê Thị Lan sau nhiều năm mất tích khiến làng trên xóm dưới xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bàn tán rôm rả. Rất nhiều người đã kéo đến nhà bà Liên để được tận mắt nhìn cô gái mất tích từ 24 năm trước nay đã tìm thấy qua chiếc điện thoại. 

Đôi mắt mờ nên bà Liên phải đeo thêm kính để nhìn rõ con gái. Niềm hạnh phúc vỡ òa khiến người mẹ này xúc động: “Sau nhiều năm bặt vô âm tín, cuối cùng gia đình tôi đã tìm thấy con gái. Chỉ tiếc là chồng tôi không được chứng kiến giây phút hạnh phúc này”.

Theo lời kể của gia đình, chị Lan là con gái đầu trong gia đình có 5 người con. Năm 1995, khi vừa tròn 19 tuổi, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Lan quyết định đi làm thuê cho một gia đình ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Làm việc được một thời gian, chị Lan xin về quê thăm gia đình thì một người phụ nữ tên Th. (hàng xóm của chủ nhà) rủ ra Thanh Hóa chơi. Tin tưởng, cô gái mới lớn quyết định đi chơi và mất tích bí ẩn từ đó. 

Trong nỗi xúc động, người mẹ khắc khổ chia sẻ, khi con mất liên lạc, gia đình đã đến tận chỗ làm để hỏi tin tức thì người ta bảo Lan về rồi, không biết nữa. Lúc đó, cả nhà chỉ nghĩ Lan nó đi làm ở đâu đó ít tháng rồi sẽ về, hoặc viết thư về báo tin cho gia đình. Thế nhưng chờ mãi cũng không thấy đâu nữa, có lúc chúng tôi nghĩ đã mất con vĩnh viễn rồi.

Thời điểm đó mạng xã hội chưa phát triển, các phương tiện truyền thông cũng chưa phổ biến nên họ chỉ biết viết đơn gửi khắp nơi tìm hi vọng cứu con. Năm này qua năm khác, những dòng tin về con gái được gửi đi nhưng không có bất kỳ một dấu vết nào hồi âm.

Thương nhớ con khiến người người bố đổ bệnh và qua đời sau đó 4 năm. Trước khi mất, người cha này chỉ có tâm nguyện là gia đình nhanh chóng tìm được con gái. Mang theo tâm nguyện của chồng, bà Liên cùng các con luôn đau đáu về việc tìm kiếm chị Lan.

Niềm hạnh phúc của người mẹ sau nhiều năm đã tìm thấy tung tích con gái.
 Niềm hạnh phúc của người mẹ sau nhiều năm đã tìm thấy tung tích con gái.

Khi cuộc tìm kiếm tưởng chừng như rơi vào ngõ cụt thì gia đình bất ngờ nhận được thông tin về chị Lan. Chị Đặng Thị Thảo (SN 1987, em dâu chị Lan) là người đầu tiên biết thông tin về chị dâu mình. Trong niềm vui khôn tả, chị tâm sự, lúc đầu nhìn những thông tin được đăng tải trên mạng, tôi cũng không biết đó là chị Lan. Tuy nhiên, sau khi nghe chị ấy nói địa chỉ nhà, tên cha mẹ và các em thì tôi biết đó là chị dâu của mình.

Ngay sau đó, cuộc kết nối qua mạng xã hội đã được thực hiện để hai bên một lần nữa xác thực những thông tin cần thiết. Gặp lại nhau qua chiếc điện thoại thông minh, hai mẹ con bà Liên chị Lan bưng mặt khóc nức nở. Đôi mắt có phần kém đi vì khóc thương nhớ con, song bà Liên vẫn nhận ra đứa con gái đầu. Bà mừng rỡ: “Đúng rồi, con Lan đây rồi! Con vẫn còn sống”.

Bi kịch của cô gái phải làm vợ nhiều người

Dù không còn nói lưu loát tiếng Việt nhưng chị Lan hiện vẫn có thể trò chuyện qua điện thoại. Qua lời kể, người phụ nữ 43 tuổi này cho hay, sau khi đi theo người phụ nữ tên Th. ra Thanh Hóa chơi, giữa đêm tối rét mịt mùng rét buốt, chị bị đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

Tại xứ người, chị bị bán cho một người đàn ông 65 tuổi ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với giá 3.000 nhân dân tệ. Nơi chị sống là rừng núi nên rất vất vả, khó khăn. Do vậy, chị bị gia đình chồng bắt nai lưng làm việc. Nếu làm chậm hay có ý định bỏ trốn sẽ bị đánh đập thậm tệ khiến chị nhiều lần nuôi ý định bỏ trốn về nước. Song bất thành vì không biết tiếng, biết đường, không có tiền và cũng không có người thân thích bên cạnh. 

Điều bi kịch là sau thời gian dài sinh sống nơi đất khách quê người, chị bị bán qua tay nhiều người đàn ông khác, đến nay đã có 4 người con. Người đàn ông cuối cùng mà chị Lan được bán về làm vợ 6 năm trước là người tốt nhất. Không còn bị ép uống thuốc, đánh đập lại được đối xử tốt, nhờ vậy chị Lan dần nhớ lại quê nhà sau nhiều năm không nhớ thông tin gì. Từ khi nhớ lại địa chỉ quê nhà ở Việt Nam, chị trình bày với chồng và may mắn được người này ủng hộ.

Sau 24 năm mất tích, chị Lan được một người phụ nữ Việt Nam đăng lên mạng để tìm kiếm người thân.
Sau 24 năm mất tích, chị Lan được một người phụ nữ Việt Nam đăng lên mạng để tìm kiếm người thân.

Chị cho biết, chính người chồng hiện tại đã tích cực giúp đỡ chị trong việc tìm về quê hương. Cách đây vài năm, chị từng được chồng đưa tiền để bắt xe về Việt Nam thăm bố mẹ, gia đình. Tuy nhiên, trên hành trình đến cửa khẩu giữa hai nước, chị đã bị một số đối tượng xấu lừa lấy hết tiền. Sau lần đó khiến chị có chút e dè, sợ hãi trong việc tìm về quê hương.

Cho đến những ngày đầu tháng 7/2019, chị Lan tình cờ quen một người phụ nữ Việt Nam đang làm việc ở tỉnh Quảng Tây. Qua tâm sự, người phụ nữ này biết câu chuyện đời gian truân của chị Lan nên quay lại một đoạn video rồi đăng lên mạng xã hội. Nhờ đoạn video kèm theo thông tin, hình ảnh của chị Lan đã khiến người thân cách xa hàng nghìn cây số đã tìm được chị.

Qua hình ảnh, cùng những cuộc trò chuyện khiến bà Liên hạnh phúc vỡ òa. Ngày Lan đi làm thuê còn là thiếu nữ, nay đã bước sang tuổi 43. Có lẽ bà Liên cũng không nghĩ sẽ có ngày tìm được con bởi thời gian đã quá lâu rồi.

Cuộc trò chuyện rôm rả, trên môi bà Liên nở nụ cười rạng rỡ, thế nhưng bà vẫn luôn cầm chắc chiếc điện thoại, để chờ cuộc gọi qua mạng xã hội của con gái. Bà cho hay, tâm nguyện bấy lâu nay của mình đã thành hiện thực, mong mẹ con được đoàn tụ để bà có thể bù đắp lại cho con những thiếu vắng tình cảm bấy lâu nay. Hơn hết là thắp nén hương tạ tội, báo tin với người chồng đã khuất trong thời gian chị Lan bị lưu lạc xứ người.

Chiều 18/7, ông Lê Văn Lưu – Chủ tịch UBND xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đã đưa chị Lê Thị Lan (SN 1976, trú ở địa phương) về quê và tiến hành bàn giao cho gia đình sau hàng chục năm trời lưu lạc ở Trung Quốc.

Khi vừa về đến cổng nhà, chị Lan òa khóc, ôm chặt mẹ của mình cùng những người thân khác trong gia đình. Biết được sự việc, rất đông bà con hàng xóm đã đến chia vui với gia đình, nhiều người đã không kìm nén được xúc động khi chứng kiến cảnh chị Lan trở về đoàn tụ người thân sau 24 năm mất tích.

Đọc thêm