Bình Định: Tiểu thương cự tuyệt chợ tiền tỉ

(PLO) - Chợ Phú Đa nằm trên địa phận thôn Tân Dân, xã Nhơn An, thị xã An Nhơn (Bình Định) được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, nhưng hiện chưa khai thác, sử dụng hợp lý, gây không ít lãng phí.
Khu chợ xây dựng kiên cố, nhưng 1 khu bỏ trống
Khu chợ xây dựng kiên cố, nhưng 1 khu bỏ trống

Năm 2005, UBND xã Nhơn An đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng chợ Phú Đa để phục vụ nhu cầu buôn bán của người dân địa phương. Chợ tọa lạc tại thôn Tân Dân, trên khu đất rộng hơn 0,6ha; gồm khu chợ ngoài trời và 2 khu nhà lồng được xây dựng kiên cố với diện tích mỗi khu khoảng 200m2.

Theo quy hoạch ban đầu, khu chợ ngoài trời sẽ phục vụ cho các tiểu thương buôn bán mặt hàng ướt (thịt, cá, gia cầm, rau…) còn 2 khu nhà lồng dành cho các tiểu thương kinh doanh mặt hàng đồ khô (quần áo, vải, dày dép…).

Thế nhưng, từ khi đi vào hoạt động đến nay, 2 khu nhà lồng luôn trong tình trạng “vườn không nhà trống” khi tiểu thương kiên quyết không vào buôn bán. Hiện tại, cả 2 khu nhà lồng rộng hàng trăm mét vuông nhưng chỉ có 2 tiểu thương kinh doanh mặt hàng vải vào buôn bán. Tất cả tiểu thương còn lại đều buôn bán ở khu chợ ngoài trời dù lều sạp ọp ẹp. 

Giải thích nghịch lý này, chị Hương (một người buôn bán quần áo) cho biết: “Ngồi bên ngoài dễ buôn bán, chứ vào bên trong chẳng có ai mua. Ai cũng không chịu vào nên khu nhà lồng bỏ trống đã 10 năm nay”. Được biết, không riêng gì chị Hương, tất cả các tiểu thương đều có chung lý giải “ngồi bên ngoài gần đường dễ buôn bán” nên nhất quyết không vào bên trong khu nhà lồng.

Thực trạng này khiến khu chợ ngoài trời quá tải, gây ra cảnh chen lấn, lộn xộn. Bên cạnh đó, tất cả các mặt hàng (khô, ướt) đều tập trung vào một nơi nên không đảm bảo điều kiện vệ sinh; các loại rác thải vứt lung tung khắp nơi, dù ngay cạnh khu nhà lồng có 2 bể chứa rác thải, nhưng cũng trong tình trạng… bỏ trống.

Theo quan sát, 2 khu nhà lồng chưa được khai thác, sử dụng nhưng hiện một số hạng mục như: Hệ thống cột, trụ và nền xi măng đã bắt đầu hư hỏng, xuống cấp. Ngoài ra, các loại cây bụi, cỏ dại mọc khá nhiều ở khu vực xung quanh nhà lồng, gây cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan.

Ông Phan Long Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn An, cho biết: Do đặc thù của chợ ở vùng nông thôn nên tiểu thương thường thích ngồi bên ngoài cho tiện việc buôn bán. Do vậy, 2 khu nhà lồng tại chợ Phú Đa chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả và đúng như mục đích ban đầu đề ra.

Địa phương đã có kế hoạch đầu tư, xây dựng thêm các ki-ốt tại khu nhà lồng để cho tiểu thương thuê dài hạn, nhằm tạo điều kiện cho họ vừa có mặt bằng buôn bán khang trang, vừa có nơi bảo quản, cất giữ hàng hóa ngay tại chợ.

“Ngoài việc xây thêm các ki-ốt, chúng tôi còn có kế hoạch xây dựng hệ thống tường rào, cổng chợ; hệ thống thoát nước và nhà vệ sinh với tổng kinh phí dự toán khoảng 3,5 tỷ đồng. Cái khó nhất hiện nay là vấn đề nguồn kinh phí đầu tư, địa phương đang kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân có điều kiện bỏ vốn đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa, nhưng chưa có kết quả”, ông Hùng cho biết thêm.

Có thể thấy, trong khi chờ nguồn kinh phí để tiếp tục đầu tư xây dựng, UBND xã Nhơn An cần nhanh chóng có biện pháp sử dụng, khai thác hợp lý 2 khu nhà lồng tại chợ Phú Đa; tránh tình trạng đầu tư khoảng kinh phí lớn để xây dựng nhưng không sử dụng, vừa gây lãng phí, vừa khiến công trình bị hư hỏng, xuống cấp./.

Đọc thêm