Bộ đội Biên phòng quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép

(PLVN) - Tích cực phòng, chống dịch Covid-19 và hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, biểu dương và đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có hình thức khen thưởng động viên kịp thời.
Để phòng chống Covid-19, BĐBP phải sống trong những lều bạt “hai không”. Ảnh: Phạm Đông
Để phòng chống Covid-19, BĐBP phải sống trong những lều bạt “hai không”. Ảnh: Phạm Đông

Quyết liệt chống “giặc Covid” 

Thời gian qua, Bộ Tư lệnh BĐBP và các đơn vị đã quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt đường mòn, lối mở; tuyên truyền cho quần chúng nhân dân phòng, chống dịch bệnh, được Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và nhân dân đánh giá cao.

Dịch Covid-19 diễn ra khi miền Bắc có nhiều đợt rét lạnh; khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Nam Bộ đối diện với hạn mặn khốc liệt. Để kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt đường mòn, lối mở, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo thành lập 1.500 chốt, với 6.000 cán bộ, chiến sĩ ngày đêm tuần tra, chốt chặn đường mòn, lối mở, quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, không để dịch bệnh lây truyền qua biên giới; tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân phòng, chống dịch đạt hiệu quả tích cực... 

Tất cả các đồn, trạm trên tuyến biên giới, cửa khẩu tăng cường ứng trực 100 phần trăm quân số, kết hợp với lực lượng tuyến sau lên chi viện.

Các đơn vị trên biên giới nhiều nơi phải thực hiện nhiệm vụ trên độ cao 1.000m, khí hậu khắc nghiệt, xa khu dân cư, không điện, không nước. BĐBP phải dựng lều bạt để ở nên đây còn được gọi là chốt “2 không” (không điện, không nước). Thời tiết khắc nghiệt, mưa đá, gió lốc hoặc nắng cháy khô khốc, đất đai nứt nẻ nhưng những người lính Biên phòng vẫn kiên cường bám trụ. 

Việc “ăn rừng, ngủ núi” về lâu dài sẽ không đảm bảo sức khỏe cho bộ đội nên giai đoạn vừa qua, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh đã cử các tổ quân y thường xuyên đến các tổ, chốt đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, cấp thêm vitamin C và tăng cường rau xanh, thực phẩm ở địa bàn khó khăn.

Đến nay, có 27 cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng phải dời ngày cưới, 20 trường hợp vợ mới sinh con trong tháng 2 và tháng 3 nhưng không thể về nhà vì thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19… Nhiều cán bộ, chiến sĩ không thể về nhà dù có người thân mất.  

Cùng với đó, hàng trăm cán bộ, học viên, chiến sĩ các nhà trường và các đơn vị tuyến biển đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh điều động của Bộ Tư lệnh tăng cường phối thuộc cho các đơn vị trọng điểm trên tuyến biên giới tham gia phòng, chống dịch bệnh…

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị

Tại cuộc họp của Tư lệnh BĐBP với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Bộ Tư lệnh BĐBP, Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy BĐBP lưu ý, ngoài việc phòng, chống dịch bệnh trên biên giới, các đơn vị cần chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh trong các đơn vị để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bộ đội, không để dịch bệnh lây lan vào các cơ quan, đơn vị.

Cần thực hiện chính sách luân phiên cán bộ tại các tổ, chốt. Những cán bộ, chiến sĩ gia đình có việc hiếu, hỷ, bố, mẹ, vợ, con bị bệnh, giải quyết cho nghỉ phép, nhưng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân và đơn vị. 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP yêu cầu, trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ, BĐBP phải tiếp tục có những biện pháp, áp dụng cho từng nhóm nguy cơ (nhóm nguy cơ cao có 11 tỉnh biên giới; nhóm nguy cơ có 10 tỉnh biên giới).

Những cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn thuộc nhóm nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị 16; các đơn vị đứng chân trên địa bàn thuộc nhóm có nguy cơ thực hiện theo Chỉ thị 15.

 Đối với cơ quan Bộ Tư lệnh BĐBP, tiếp tục duy trì 50% quân số làm việc tại cơ quan; cử 50% quân số nghỉ, kết hợp làm việc tại nhà. Đồng thời, tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế về vệ sinh phòng dịch, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Các đơn vị tuyến biên giới đất liền, các tổ, chốt trên biên giới phải duy trì lực lượng thường trực, làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ biên giới; phòng, chống dịch. Tạm dừng cấp thị thực, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu quốc tế; tăng cường, siết chặt đường mòn, lối mở để ngăn nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào Việt Nam. Cho luân phiên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt; đảm bảo chính sách, động viên tinh thần bộ đội. Duy trì nghiêm công tác huấn luyện, chuẩn bị đề án Đại hội Đảng các cấp trong BĐBP.

Thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo thành lập 1.500 chốt, với 6.000 cán bộ, chiến sĩ, phối hợp với 3.000 cán bộ công an, dân quân tự vệ ngăn chặn hiệu quả người nhập cảnh trái phép. 

Trên tuyến biên giới phía Tây và Tây Nam, lực lượng BĐBP đã kiểm soát chặt chẽ biên giới, giảm số lượng người nhập cảnh xuống gần 200 người/ngày. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp kiểm tra y tế, sàng lọc, bàn giao cách ly trên 33.119 người. 

Tính đến ngày 14/4/2020, BĐBP đã ngăn chặn 6.126 người nhập cảnh trái phép; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bắt 157 vụ, thu giữ 4.430.185 chiếc khẩu trang y tế, gần 4.000 lọ nước sát khuẩn, 19.150 găng tay và hơn 22.000 khăn y tế.

Đọc thêm