Bó hoa trong sọt rác - sự ích kỷ, “bội bạc” của người bị cách ly

(PLVN) - Trong suốt hơn hai tháng qua, để có thể kiểm soát tốt nhất và bảo vệ tính mạng của người dân trước đại dịch Covid-19, các đơn vị chức năng từ y tế, hải quan, quân đội… đã phải làm việc hơn 100% sức lực. Rất nhiều lời cảm ơn, khen ngợi đã được gửi tới họ. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn tồn tại những câu chuyện về sự ích kỷ, “bội bạc” của chính người bị cách ly và gia đình họ.
Những bữa ăn vội của lực lượng phòng chống dịch.
Những bữa ăn vội của lực lượng phòng chống dịch.

“Chúng tôi đã làm gì sai?”

Đó là chia sẻ chua xót của một bác sĩ tại BVĐK Quốc Oai (Hà Nội) khi chứng kiến cảnh bó hoa chúc mừng người F1 có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 bị vứt vào sọt rác phũ phàng. 

Chia sẻ của bác sĩ trên trang cá nhân như sau: “Cộng đồng mạng nghĩ sao? Chúng tôi thấy vui mừng khi người F1 (người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm virus Corona – NV) đưa đến cách ly tại bệnh viện có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, an toàn nhận Quyết định về với gia đình. Lãnh đạo BV tặng hoa chúc mừng. Sau chưa đầy 1 phút, chúng tôi đau lòng nhìn bó hoa lãnh đạo BV trao tặng nằm trọn trong thùng rác. Xin hỏi người cách ly an toàn sau 14 ngày này: Chúng tôi đã làm gì sai?”.

Được biết, người cách ly này 27 tuổi, địa chỉ ở Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Sau 14 ngày cách ly, anh này được ra viện. Các bác sĩ đã tặng anh một bó hoa để chúc mừng. Nhưng ngay sau khi thực hiện các thủ tục xong xuôi, anh đã vứt bó hoa vào sọt rác.  

“Khi vừa nhận hoa chia tay, nam thanh niên đã vứt hoa vào thùng rác, trong khi các lãnh đạo BV chỉ đi trước bạn ấy vài bước chân. Có thể bạn ấy ngại ôm hoa hay vì lo lắng gì đó, nhưng hành động này rất phản cảm, khiến tôi rất buồn. Tôi tự hỏi không biết tôi đã làm gì sai, đơn vị có lỗi gì với bạn ấy? Tôi chia sẻ thông tin này lên mạng xã hội, chỉ mong bạn ấy có ý thức hơn, chỉ muốn mọi người cư xử với nhau tốt hơn, chứ không muốn câu like, bôi xấu bạn ấy”, vị bác sĩ chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng người xứng đáng nhận những bó hoa mang ý nghĩa chúc mừng và cảm ơn đó phải là đội ngũ y tế tại các bệnh viện. Bởi công lao và những nỗ lực đáng phải ghi nhận, biểu dương chính là các bác sĩ. Đó mới là những người hùng. Những lời cảm ơn chân thành của bệnh nhân và người thân của họ cũng chính là một “liều thuốc” động viên để các bác sĩ, điều dưỡng tiếp tục nỗ lực, cố gắng.

Nhiều gia đình tiếp tế cho con tại khu cách ly ở KTX ĐH Quốc gia TP HCM
Nhiều gia đình tiếp tế cho con tại khu cách ly ở KTX ĐH Quốc gia TP HCM

Những giấc ngủ, bữa cơm… vội

Nhiều ngày qua, hình ảnh các lực lượng chức năng gồng mình “chống giặc” Covid-19 khiến người dân vừa cảm kích vừa xúc động. Gần đây, những hình ảnh được một đài truyền hình ghi lại tại một cảng hàng không, nơi tuyến đầu tiếp xúc trực tiếp với các hành khách từ quốc tế về Việt Nam, cho thấy những người trong bộ đồ bảo hộ chống dịch đang tranh thủ chút thời gian để chợp mắt, nghỉ ngơi ngay dưới sàn nhà, trên chiếc ghế chờ… Trong số họ có những người đã không trở về nhà nhiều tuần nay để ở lại chống dịch, giữ an toàn cho cộng đồng.

Nhiều người cũng đã không khỏi xúc động khi xem hình ảnh một nam tài xế mặc nguyên đồ bảo hộ, ngồi nép trong góc hầm để xe ăn vội suất cơm hộp trước khi tiếp tục làm nhiệm vụ. Kèm theo bức ảnh là dòng trạng thái của người viết với nội dung: “Bữa cơm vội... Ngay lúc này, ở nơi đây... Anh ấy là người điều chuyển xe chở người đi cách ly Covid-19 từ sân bay về các địa phương. Đôi khi, những người anh hùng chỉ là người thầm lặng mà cống hiến”.

Đó là những khó khăn, thiệt thòi, sự nỗ lực của những cán bộ y tế, cán bộ các Cảng hàng không, Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô, Công an cửa khẩu, Kiểm dịch y tế quốc tế, An ninh hàng không, là cán bộ, công nhân viên của các hãng hàng không và cả những nhân viên vệ sinh… đang trải qua. 

Nhìn hình ảnh các nhân viên y tế, bác sỹ và quân nhân đắp trên người manh chiếu, tranh thủ chợp mắt sau một ngày làm quá tải hay cảnh những chiến sĩ ăn vội ở góc đường thì đến gỗ đá chắc cũng phải động lòng.

Trong khi đó, một bộ phận người dân vì thiếu ý thức, vì ích kỷ cá nhân mà đã có những ứng xử không phù hợp, gây thêm khó khăn, vất vả, thậm chí có thể gây ra những hệ lụy phức tạp cho lực lượng chức năng và cộng đồng, thử hỏi sao dư luận lại không lên án, bức xúc? 

“Quá tải” vì tiếp tế cho người thân trong khu cách ly

Tại KTX Đại học Quốc gia TP HCM, sáng 22/3, hàng trăm người dân đã tập trung về đây để mang hàng tiếp tế cho con em mình đang thực hiện cách ly tại đây.

Do lượng người và hàng quá đông, cơ quan chức năng phải quy định khung giờ nhận nhu yếu phẩm từ 8h đến 10h sáng và 14h đến 16h mỗi ngày. Do lượng hàng hóa gửi vào quá lớn, cơ quan chức năng phải dùng các xe chuyên dụng để chở vào từng toà không xuể. 

Ông Đặng Bá Bính, Trưởng bộ phận Văn hoá thông tin hỗ trợ sinh viên thuộc Ban Quản lý KTX Đại học Quốc gia TP HCM, cho biết từ ngày 20/3, khi có thông báo nhận đồ tiếp tế từ người thân cho người cách ly tại KTX, đã có khá đông người dân đổ về đây tiếp tế cho người thân của họ.

“Các điều kiện sinh hoạt, cơ sở vật chất trong khu cách ly khá đầy đủ, không thiếu thốn nên người dân hãy yên tâm và khi tiếp tế, hạn chế tiếp tế đồ đạc cồng kềnh để giảm bớt gánh nặng cho các lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ... 

Nhiều ý kiến đều cho rằng việc nhiều người tụ tập tiếp tế đang làm khó khăn cho công tác quản lý, hỗ trợ người về cách ly tập trung; đồng thời là nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Trong khi đó, phải khẳng định lại lần nữa, con cái, người thân của họ luôn được phục vụ, chăm sóc chu đáo và không hề thiếu thốn trong các khu cách ly.

Đọc thêm