Bố mẹ chết ngất vì con đòi lấy chồng Đài Loan

(PLO) - Ngày biết tin Mai muốn cưới một chàng rể Đài Loan, cả họ cô chỉ biết lắc đầu ngao ngán, bố mẹ hết khuyên can tới hăm dọa. Nhưng với niềm tin sắt đá vào tình yêu của Ngạn, Mai vẫn quyết tâm làm dâu xứ Đài dù không biết sau đám cưới sang bên đó cuộc sống của mình sẽ ra sao….
Mai và đứa con trai đầu lòng kháu khỉnh.
Mai và đứa con trai đầu lòng kháu khỉnh.
Chàng rể không biết nói tiếng Việt và đám cưới ít tiếng cười
Mai có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Mai (SN 1988) quê gốc tại huyện Đan Phượng, Hà Nội. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi tốt nghiệp cấp ba, Mai làm hồ sơ xin đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Sống ở đất khách, kết giao với những người đồng nghiệp Đài Loan, vốn tiếng Đài của Mai lưu loát không khác gì người bản địa. Mai quen Ngạn (SN 1986), một thanh niên bản xứ cũng đang làm việc tại đây. Sau vài lần trò chuyện, hai người cảm thấy không hề có rào cản về ngôn ngữ, cách sống cũng như cách suy nghĩ, ngược lại còn thấy đồng cảm với nhau trong nhiều vấn đề. Sự đồng cảm ấy kéo đôi trẻ đến gần với nhau hơn, rồi nảy sinh tình cảm lúc nào không hay.
Giữa năm 2012, Mai hết hạn hợp đồng về nước. Những tưởng mối tình của cô với Ngạn đến đây là kết thúc vì những trở ngại về khoảng cách địa lý, văn hóa, gia đình… Bất ngờ, Mai về nước được vài tuần thì Ngạn cũng vội vàng đáp máy bay sang Việt Nam tìm đến quê bạn gái. Niềm hạnh phúc dâng tràn trái tim của cô gái. Nghe tin con gái thông báo, bố mẹ Mai thay vì vui mừng cho con thì lại tỏ rõ sự lo lắng. Rồi cũng tới ngày chàng rể tương lai ra mắt bố mẹ vợ. 
Ngạn quê gốc ở thành phố Đào Viên, Đài Loan, làm cùng công ty với Mai. Gia đình Ngạn có hai anh em, sau Ngạn là một em gái chưa kết hôn. Ngạn và em gái đang sống cùng mẹ. Bố mẹ Ngạn đã ly thân. Đó là tất cả những thông tin mà ông bà Chi biết được về người bạn trai của con gái, nhưng là do con gái ông bà thuật lại, chứ Ngạn không biết tiếng Việt và ông bà cũng chẳng biết tiếng Đài.
Sau khi Ngạn quay về Đài Loan, ông bà Chi phản đối con gái qua lại với Ngạn. Trước nay, nơi quê nhà ông bà chỉ đơn thuần nghĩ rằng, Mai sang đó để làm việc đỡ đần gia đình. Sau khi hết hạn hợp đồng thì trở về quê rồi yêu và kết hôn với một thanh niên nào đó trong làng cho gần bố mẹ, gia đình. Thế mà nay Mai lại dẫn một người bạn trai bên Đài Loan về nhà. Điều đó có nghĩa là Mai sẽ lấy người Đài Loan đó làm chồng rồi sang bên đó sinh sống. Tức là ông bà sẽ mãi mãi mất con, vì địa lý xa xôi cách trở và bao nhiêu thủ tục rườm rà, đi lại tốn kém. 
Nhưng điều lo lắng nhất là làm sao ông bà có thể tin được chàng trai ngoại quốc kia yêu con gái ông bà thật lòng hay lừa đảo. Bấy lâu nay đã có biết bao nhiêu vụ những cô gái nhẹ dạ bị lừa lấy chồng ngoại quốc rồi bị bán vào động mại dâm hay bán cho những người đàn ông “thèm” vợ bên đó… 
Nhưng bất chấp những lời khuyên của ông bà, cả những lời răn đe, những lần dọa không nhìn mặt con, Mai vẫn tin tưởng quyết định của mình là đúng đắn. Khuyên bảo Mai mãi không được, ông bà đành thuận theo ý con. Đám cưới của Mai diễn ra vào một ngày trời mưa dầm dề. Trong tiếng nhạc xập xình vui nhộn, ông bà Chi không giấu nổi tiếng thở dài buồn bã. 
Vợ chồng Mai cùng mẹ đến thăm em trai Mai tại nơi đóng quân.
Vợ chồng Mai cùng mẹ đến thăm em trai Mai tại nơi đóng quân. 
Vì nhà trai ở tận Đài Loan nên mọi thủ tục diễn ra ngay tại khuôn viên nhà gái. Đại diện nhà trai chỉ gồm bốn người, bố mẹ Ngạn, dì Ngạn và Ngạn. Nhà gái thì đông đủ họ hàng đến dự. Đám cưới vẫn diễn ra đủ trình tự. Đến giờ lành, Ngạn vào buồng dẫn cô dâu ra thắp hương tổ tiên và mời rượu, mời nước họ hàng, bạn bè. Có lẽ giây phút thiêng liêng ấy khiến nhà gái ý thức hơn về việc họ sắp phải rời xa con, cháu mình nên đôi mắt ai cũng đỏ hoe đẫm lệ. Ai cũng buông một tiếng thở dài, tự hỏi xinh xắn như Mai sao lại phải lấy chồng tận Đài Loan làm gì, rồi ông bà Chi coi như mất con gái, bao nhiêu năm nuôi con nay thành công cốc… 
Niềm tin gieo trái ngọt
Sau khi kết hôn, Mai từ biệt gia đình đáp máy bay về nhà chồng. Ngạn tiếp tục làm việc ở công ty cũ, còn Mai chuyển sang làm chỗ mới. Hai vợ chồng ăn chung với mẹ và em gái. Vì sinh sống ở Đài Loan đã lâu nên Mai cũng hiểu về nếp sống văn hóa nơi đây, giao tiếp tiếng Đài rành mạch nên vấn đề hòa nhập với cuộc sống mới diễn ra khá dễ dàng. Mẹ chồng Mai cũng yêu quý con dâu. Điều quan trọng nhất là Ngạn, Mai đã tin vào tình yêu của Ngạn bất chấp sự can ngăn của gia đình. Và Mai đã đúng. 
Mẹ ruột Mai vừa bay sang Đài Loan thăm con gái, thăm cháu ngoại.
Mẹ ruột Mai vừa bay sang Đài Loan thăm con gái, thăm cháu ngoại. 
Sau hôn nhân, Ngạn tỏ rõ là người đàn ông trưởng thành và biết suy nghĩ. Tình yêu của Ngạn dành cho Mai ngày càng sâu nặng. Anh khéo léo làm cầu nối để mẹ chồng và con dâu luôn hòa thuận, yêu thương nhau. Anh chăm chỉ làm việc, tăng ca, ít hút thuốc, ít uống rượu, bia để xây dựng một nếp sống lành mạnh. Anh quan tâm đến Mai nhiều hơn, bù đắp cho Mai những thiếu thốn về tinh thần khi một mình làm dâu xứ người. 
Từ đám cưới đến nay đã gần hai năm trôi qua nhưng tết nào hai vợ chồng Mai cũng thu xếp về Việt Nam thăm bố mẹ. Những khoảng cách về địa lý, cảm giác mất con gái trong suy nghĩ của gia đình Mai dần bị xóa nhòa. Ngạn đang bập bẹ nói tiếng Việt. Mỗi lần anh nói sai là cả nhà lại được trận cười vỡ bụng. 
Tiếng cười đã dần thay thế cho tiếng thở dài trong đám cưới. Mai lại vừa hạ sinh một bé trai đầu lòng kháu khỉnh. Ông bà Chi tất bật thu xếp việc nhà để bay sang Đài Loan thăm con, thăm cháu. Hạnh phúc gia đình được đong đầy. Người vui hơn ai hết chính là Mai, bởi cô biết niềm tin của cô đã gieo nên trái ngọt, đoạn kết tình yêu của cô đã có hậu.

Đọc thêm