Bò tót nặng 700kg nghi bị ô tô tông chết

Theo Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, một cá thể bò tót nặng 700kg được phát hiện bị chết trong Khu bảo tồn, nghi bị ô tô tông vào 3 tháng trước.

Ngày 27/11, ông Lê Việt Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai cho biết, trong lúc tuần tra kiểm soát, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện xác một con bò tót tại tiểu khu 147, Khu bảo tồn Thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (huyện Vĩnh Cửu).

Đây là con bò đực, nặng khoảng 700kg, chết được khoảng 3 ngày, một số bộ phận đã bị hoại tử.

Sau đó, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp cận hiện trường, điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của bò tót hoang dã.

Theo báo cáo của khu bảo tồn, cá thể bò tót đã bị ô tô tông ở đường ĐT 761 vào tối 8/8. Có thể sau khi bị thương, yếu nên chết trong rừng. Vì khi mổ khám nghiệm, nội tạng bị hư hại nhiều, phổi dập nát.

Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai được giữ lại xương và các bộ phận khác của cá thể bò tót để làm tiêu bản, nghiên cứu khoa học.

Tại Đồng Nai hiện có hàng trăm cá thể bò tót sống theo từng đàn. Cách đây 2 năm, một nhóm người tại địa phương đã bị xử lý trước pháp luật khi giết hại một con bò tót nặng hơn 200 kg xẻ thịt đem bán.

Bò tót được xếp vào nhóm IB trong Sách đỏ Việt Nam, nghiêm cấm khai thác vì mục đích thương mại. Theo một khảo sát năm 2008, tại vùng Vườn Quốc gia Cát Tiên và Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai có khoảng 300 con bò tót.

Đọc thêm