Bố... "trộm" con về sống cùng

(PLO) - Đang vào ca tối, Phương nhận được điện thoại của bố ruột bảo “về nhà ngay, bố mẹ không thấy con Linh (con gái Phương) đâu. Hình như nó bị thằng Hùng bắt đi…”. Nghe đến đây Phương tắt máy, vội vã gọi cho Hùng. Đáp lại sự nôn nóng của cô là những tiếng bip, bip vô hồn!.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Cưới nhưng không đăng ký kết hôn
Học xong cấp 3, Phương chân ướt chân ráo xuống Hà Nội xin việc. Sau những ngày rong ruổi xin việc, cuối cùng Phương cũng được nhận vào làm tại một quá café với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Công việc không quá vất vả, lại được ăn uống tử tế, Phương xinh đẹp trông thấy. Chính trong thời gian này, Phương “lọt” vào mắt xanh của Hùng, chàng trai đào hoa, đa tình hơn cô 5 tuổi.
Nhà Hùng cách quán café Phương làm khá xa nhưng sáng nào cũng như sáng nào, Hùng đều có mặt từ rất sớm. Vừa nhìn thấy Phương, Hùng liền chọc ghẹo cô. Hùng thích sự cấm cảu của cô bé mỗi khi bị mình trêu. Anh cũng thích hành động bĩu dài môi của Phương mỗi khi anh xin số điện thoại của cô. Nhờ sự lanh lợi của mình, cuối cùng Hùng cũng có được số điện thoại của Phương. Sau gần một tháng nhắn tin, gọi điện qua lại cho nhau, cuối cùng Hùng cũng mời được Phương đi chơi cùng với mình.
Trong mắt Hùng, Phương là cô gái vô cùng ngây thơ, trong trắng. Bởi mỗi lần đi chơi với Hùng, cô thậm chí không cho anh cầm tay hay ôm ấp mình cả khi hai người đã nhận lời yêu nhau. Phương bảo với Hùng cô không muốn đi vào vết xe đổ của người dì. Chuyện là dì của Phương khi yêu chú (chồng dì bây giờ), đã trao “cái ngàn vàng” người yêu để chứng mình yêu bằng cả thể xác và tâm hồn.  
Thế nhưng khi đã “thuộc về nhau một cách trọn vẹn”, dì của Phương chẳng được trân trọng, yêu thương mà bị người yêu ghẻ lạnh, coi thường. Đến bây giờ khi đã là vợ chồng, thi thoảng cãi nhau, dì của Phương vẫn bị chồng chì triết nói “cô là con đàn bà dễ dãi”, “cô dễ dàng trao cho tôi thì chắc chắn cũng dễ dàng trao cho thằng khác”… 
Nghe Phương nói vậy, nỗi khao khát có được cô trong anh càng mạnh mẽ hơn. Để Phương thuộc về mình, Hùng quyết định cưới cô làm vợ chỉ sau hai tháng yêu nhau. Đám cưới  diễn ra trong sự chúc phúc của họ hàng nội ngoại hai bên mà không đi đăng ký kết hôn do mẹ Hùng bảo sau này đăng ký cũng không muộn. Yêu Hùng, muốn làm vợ Hùng, Phương cũng gật đầu đồng ý.
Thời gian đầu, cuộc sống của vợ chồng Phương khá hạnh phúc. Phương vẫn làm ở quán café cũ còn Hùng bắt đầu hành trình đi tìm việc mới (trước khi yêu Phương, Hùng đang thất nghiệp). Nhưng từ lúc Phương mang thai, cuộc sống gia đình cô bắt đầu bị đảo lộn. Vì luôn nghén ngẩm, Phương không thể giúp mẹ chồng làm các việc trong nhà khiến mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu bắt đầu nảy sinh. Mẹ chồng Phương luôn tìm cách nói xấu cô với Hùng. 
Mỗi lần chửi Phương, mẹ chồng cô lại lôi cả “tông ti họ hàng” nhà cô lên để chửi. Trong mắt bà, Phương chỉ là con bé quê mùa không xứng đáng với con trai của bà. Thế nên hôm cưới, lấy cớ chiếc ghế rơi vào chân, bà tránh mặt không ra đón Phương vào nhà như tục lệ cưới của dân tộc. Bị mẹ chồng nói xấu nhiều, Phương uất ức phản ứng thì bị cả nhà chồng chửi bới, đặc biệt là mẹ chồng và em gái chồng. Tìm sự cảm thông ở chồng, cái Phương nhận được là sự thờ ơ, “không liên quan” của Hùng. Từ đó Phương chẳng dám phản ứng, chỉ biết nhẫn nhịn chịu đựng vì đứa con đang chờ ngày chào đời trong bụng cô.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
 Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Bắt cóc con vì… nhớ
Sau khi bé Linh chào đời, quan hệ mẹ chồng nàng dâu của cô cũng không được cải thiện hơn. Tình cảm vợ chồng của Phương cũng vậy, càng ngày cô càng thấy mình xa cách với chồng. Cô cảm thấy lạc lõng trong ngôi nhà cô đang cố vun đắp hạnh phúc bởi Hùng không hiểu nỗi khổ của Phương. Với Hùng, Phương luôn sai, mẹ luôn đúng. Lời của mẹ như "thánh chỉ" với Hùng còn lời của Phương chẳng đáng quan tâm. 
Khi bé Linh được hơn 2 tuổi, Phương bảo chồng đi làm giấy khai sinh cho con. Hùng đã từ chối bởi Hùng biết chắc chắn anh sẽ gặp khó khăn. Để làm được giấy khai sinh cho con anh và Phương sẽ phải đi đăng ký kết hôn, nhập khẩu cho Phương vào hộ khẩu của gia đình…, điều ấy chắc chắn mẹ anh không đồng ý. Nên Hùng khất lần, khất lượt với Phương về chuyện làm giấy khai sinh cho bé Linh. 
Thất vọng vì chồng mình quá hèn nhát, vô trách nhiệm, Phương mang Linh về nhà ngoại ở Thái Nguyên để làm giấy khai sinh cho con đồng thời quyết định ly thân với Hùng. Cô gọi điện cho Hùng nói mình và con sẽ không quay lại căn nhà mà cô không tìm được hạnh phúc, không tìm được sự đùm bọc, yêu thương nữa. 
Gần một tháng không được gặp con, Hùng nhớ đến phát điên. Hùng sợ nếu ly hôn, anh sẽ mất bé Linh. Để con được ở bên mình, Hùng quyết định về nhà Phương mang bé Linh về sống cùng mình. Thời cơ đã đến khi anh được người chú của Phương chấp nhận cho đưa bé Linh đi chơi với điều kiện sẽ đưa bé về nhà trước khi trời tối (lúc này Phương mới xin vào làm công nhân cho khu công nghiệp gần nhà, đang đi làm ca chiều và tối). Hùng vâng vâng, dạ dạ. Nhưng vừa ra khỏi cổng, Hùng vội vã mang bé Linh về Hà Nội. Sợ Phương sẽ xuống nhà đòi bé Linh, Hùng mang con đi thuê phòng trọ cách xa nhà để ở. Sau đó anh mua một sim rác để liên lạc với gia đình đồng thời không cho Phương tìm được mình.
Về phía gia đình Phương, không thấy Hùng mang bé Linh quay trở lại, họ vô cùng lo lắng, vội gọi điện cho Phương. Nhận được điện thoại của bố báo tin Hùng mang bé Linh đi đến giờ vẫn chưa về, Phương vội vã gọi điện cho Hùng. Không gọi được vì Hùng tắt máy, Phương điện về cho bố mẹ chồng. Nghe xong bài ca chửi bới của mẹ chồng, Phương nhận được câu trả lời “thằng Hùng nó đi đâu tôi không biết”… 
Lo sợ mất con, Phương ra cơ quan công an trình báo con gái bị bắt cóc, nghi phạm là Hùng – một người quen của gia đình. Sau gần 2 tuần theo dõi, truy tìm tung tích của Hùng, cuối cùng cơ quan công an cũng tìm được nơi Hùng và bé Linh ở. 
Với hành vi trên của Hùng, Phương đang băn khoăn không biết có thể gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị khởi tố Hùng tội bắt cóc trẻ em được không?.
Luật sư Phan Thị Lam Hồng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội cho biết:
Do mâu thuẫn gia đình nên chị Phương đã đem con về quê ngoại để làm khai sinh cho cháu Linh. Khi tiến hành làm khai sinh cho cháu Linh, chị Phương chỉ khai tên mẹ mà bỏ trống phần họ tên bố. Vì anh Hùng chưa tiến hành thủ tục nhận con nên chưa có căn cứ chứng minh bé Linh là con đẻ của anh Hùng. Thế nên việc anh Hùng đưa bé Linh đi khỏi mẹ bé và giữ bé ở phòng trọ của anh Hùng là hành vi “giữ người trái pháp luật”. Vì vậy, có thể khẳng định hành vi của anh Hùng có dấu hiệu cấu thành tội “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo quy định tại Điều 123 BLHS.
Hành vi của anh Hùng đã xâm phạm tới quyền tự do, dân chủ của công dân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Để bảo vệ quyền lợi của bé Linh cũng như quyền lợi cho chính mình, chị Phương có thể tới Cơ quan công an trình báo sự việc và yêu cầu điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của anh Hùng để các cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật. 
Ngoài ra, chị Phương có thể  gửi đơn kêu cứu, nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội như: Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi… để giúp đưa bé Linh trở về với gia đình.

Đọc thêm