Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh phải đối thoại với thanh niên hằng năm

Hằng năm, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm gặp gỡ, đối thoại với thanh niên, tham vấn ý kiến của thanh niên về các vấn đề có liên quan đối với thanh niên.
Ảnh minh họa: Báo Quảng ninh.
Ảnh minh họa: Báo Quảng ninh.

Đây là một trong những quy định trong Nghị định 78/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23/7 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh niên mà Chính phủ mới ban hành, có hiệu lực từ 20/8/2017.

Cụ thể, theo Nghị định này, hằng năm, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm định kỳ, đối thoại với thanh niên, tham vấn ý kiến của thanh niên về các vấn đề có liên quan cần giải quyết đối với thanh niên.

UBND cấp tỉnh phải lồng ghép chính sách phát triển thanh niên khi xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hằng năm và từng giai đoạn; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên tại địa phương.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền nhà nước theo ngành, lĩnh vực các bộ, cơ quan ngang bộ cũng phải có trách nhiệm lồng ghép chính sách phát triển thanh niên khi xây dựng chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực hằng năm và từng giai đoạn.

Hằng năm, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm gặp gỡ, đối thoại với thanh niên, tham vấn ý kiến của thanh niên về các vấn đề có liên quan đối với thanh niên. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên thuộc thẩm quyền quản lý của ngành, lĩnh vực.

Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của Bộ chức năng trong quản lý nhà nước về thanh niên, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách phổ cập giáo dục cho thanh niên, chế độ hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách, chế độ ưu tiên giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên...

Đọc thêm