Bộ trưởng Xây dựng: Sẽ có nhà ở giá rẻ 15 triệu đồng/m2

(PLVN) - Sửa Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội để tạo chính sách đột phá hơn, thuận lợi trong đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cho người mua nhà, đặc biệt là có chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư xây dựng nhà có diện tích nhỏ với giá khoảng 15 triệu đồng/m2.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. (Ảnh: quochoi.vn)
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. (Ảnh: quochoi.vn)

Trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng 6/11, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) nêu tình trạng phân khúc nhà ở xã hội đang vắng bóng dần ở các thành phố lớn, người có thu nhập thấp ở các đô thị khó tiếp cận? Chính phủ có giải pháp gì để tăng quỹ nhà xã hội?

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, yêu cầu phát triển nhà ở xã hội rất lớn, đến 2020 cần 12,5 triệu m2; Đảng và nhà nước luôn quan tâm vấn đề này. Chính phủ có chương trình riêng phát triển nhà ở xã hội, đó là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhà xã hội, miễn tiền đất, miễn thuế, trợ giúp hạ tầng khu vực phát triển dự án. Đối với người mua có chính sách hỗ trợ lãi suất để vay mua.

“Hiện nay cả nước mới xây dựng 5,2 triệu m2 nhà ở xã hội, trong đó 2,8 triệu m2 nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở đô thị, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp là 2,3 triệu m2. Kết quả đạt được là cố gắng nhưng còn thấp so với yêu cầu. Mới giải quyết 41%, trong tổng số 12 triệu m2” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, khó khăn là thiếu nguồn cung, chính sách chưa đủ mạnh để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia, thiếu nguồn vốn ngân sách cho người mua nhà ở. Theo nhu cầu, cần dành khoảng 9.000 tỉ đồng hỗ trợ ngân sách nhưng hiện nay chỉ mới có 4.000 tỉ đồng. Các địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất, chưa quan tâm xây dựng hạ tầng cơ sở kỹ thuật trong, ngoài hàng rào dự án, chưa cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng có nhiều chỉ đạo về vấn đề xã hội. Một số giải pháp đang thực hiện như ban hành quy chuẩn quốc gia, quy định nhà ở khép kín là 45 m2, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư bố trí nhà ở xã hội nói chung và các dự án khác. Một số địa phương quan tâm bố trí quỹ đất, xây dựng hạ tầng.

“Giải pháp của ngành xây dựng là sửa Nghị định 100 để tạo chính sách đột phá hơn, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cho người dân mua nhà. Đặc biệt là chính sách ưu đãi đối với những chủ đầu tư xây dựng nhà có diện tích nhỏ với giá khoảng 15 triệu đồng/m2” - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết.

Đọc thêm