Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra việc biến sản phụ thành “chuột bạch”

(PLO) - Trước phản ảnh của PLVN về việc các bệnh nhân tại bệnh viện phụ sản TƯ lo lắng, bất an suốt quá trình điều trị vì bị giao phó làm "chuột bạch" cho các sinh viên thực tập, chiều nay, 14/5 Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Phụ sản T.Ư kiểm tra thông tin nêu trên.
Tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Phụ sản Trung ương khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin đồng thời đề xuất giải pháp xử lý và gửi báo cáo về Vụ Sức khoẻ Bà mẹ-Trẻ em, Cục Quản lý khám chữa bệnh và Văn phòng Bộ Y tế chậm nhất vào ngày 19/5.
Trước đó, phóng viên PLVN đã nhập vai người nhà sản phụ và có 7 ngày "mục sở thị" hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sản phụ tại bệnh viện phụ sản lớn nhất nước hiện nay.
Quá trình xâm nhập thực tế cho thấy bệnh viện đang có rất nhiều sinh viên thực tập và suốt quá trình điều trị sản phụ gần như bị giao phó làm “chuột bạch” cho các sinh viên thực tập. Do kỹ thuật tiêm không đều tay nên có khi học viên lên gân bơm thuốc nhanh gây nhức buốt rần rần, có khi ấn xi lanh mỏi quá thì dừng lại… thở. Một mũi tiêm phải qua 2-3 “hiệp” như vậy. Chưa kể thường xuyên lệch ven, tắc kim, chảy máu khi tiêm.
Các sản phụ bị biến thành “chuột bạch” trong tay học viên thực tập.
Các sản phụ bị biến thành “chuột bạch” trong tay học viên thực tập.
Sản phụ tên Hương được mô tả chết khiếp khi thấy học viên tiêm cho mình cầm xi lanh như cầm… bơm xe đạp. Thay vì dùng ngón trỏ và ngón giữa giữ ống xi lanh, ngón cái ấn đầu bít tông như thông thường, học viên này một tay ôm xi lanh, tay còn lại xòe ra ấn cả lòng bàn tay xuống bít tông. Chị Hương “kêu cứu” điều dưỡng gần đó liền bị quát: “Thế chị là nhân viên y tế hay chúng tôi là nhân viên y tế?”. Sau đó, điều dưỡng giằng lấy ống tiêm trên tay học viên để tiêm lại cho bệnh nhân.
Phóng viên cũng ghi nhận được tình trạng các điều dưỡng bỏ mặc cho học viên thực hiện những kỹ thuật chưa được học.
Ngoài sự “tra tấn” của các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương còn thêm hoang mang vì các dịch vụ cò mồi náo loạn vào tận giường bệnh...
Bạn đọc quan tâm có thể đón đọc kỳ 2 của loạt bài "7 ngày trong bệnh viện Phụ sản T.Ư" trên nhật báo vào sáng mai, 15/5.

Đọc thêm