Bộ Y tế ra công văn “khẩn” phòng dịch Ebola

(PLO) - Để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola không để lan truyền vào Việt Nam, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong các nước chỉ đạo đơn vị trên địa bàn triển khai ngay các biện pháp nhằm phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh do vi rút Ebola lan truyền vào Việt Nam.

Bộ Y tế ra công văn “khẩn” phòng dịch Ebola
Theo công văn số 5107/BYT- DP, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh. Lưu ý những người từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong 21 ngày, thực hiện ngay cách ly và lấy mẫu gửi về viện vệ sinh dịch tễ TW hoặc viện Pasteur TP HCM để xét nghiệm xác định.
Các sở Y tế nhất thiết phải chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất trong dự phòng và điều trị Ebola. Đặc biệt lưu ý túi phòng hộ cá nhân, phương tiện vận chuyển riêng biệt, hóa chất khử khuẩn. Tổ chức tố việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện đảm bảo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong. Có kế hoạch bố trí giường bệnh, cơ sở y tế điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân. 
Sở Y tế sẽ có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định không để lây bệnh cho nhân viên y tế, các bệnh nhân khác trong bệnh viện cũng như lây lan trong cộng đồng. Kiện tác các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định.
Các Sở TT&TT cùng các cơ quan thông tin đại chúng chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt biện pháp phòng chống bệnh khi cần thiết theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. Chỉ đạo các Sở Tài chính có kế hoạch bố trí khinh phí, sẵn sàng cấp bổ sung hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đề nghị Sở Y tế.

Đọc thêm