Bốn Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về tuyển sinh lớp 6

(PLO) - Chiều nay 21/4, Thành ủy Hà Nội họp báo thông tin chính thức về hình thức tuyển sinh các cấp và những băn khoăn trong việc thi tuyển lớp 6. Bốn Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã tới dự và trả lời các câu hỏi của phóng viên.
Trả lời  chưa vào trọng tâm
Thông cáo báo chí của Sở cho biết: “Nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ, UBND TP, Sở GD&ĐT về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016, tất cả các trường THCS trên địa bàn TP tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015- 2016”. 
Đây cũng là khẳng định của Sở khi mà dư luận đang rất nóng lòng, băn khoăn trong việc cho thí điểm 3 trường  được tuyển sinh theo hình thức thi trắc nghiệm IQ, EQ. 
Trả lời các câu hỏi về việc cho phép 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie tuyển sinh theo hình thức trắc nghiệm, ông Phạm Văn Đại - PGĐ Sở - cho biết: “Vì đây là 3 trường có chất lượng giáo dục tốt nên ngành giáo dục làm thí điểm, đã mời các nhà giáo, nhà khoa học, các cha mẹ học sinh… và nhất trí với quan điểm này và có thể coi đây là “sự đột phá về giáo dục”(?) nhưng khi dư luận không đồng tình, chúng tôi đã rút lại phương pháp thi tuyển đó và quyết định thi tuyển theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT”.
Ảnh minh họa từ Internet
Ảnh minh họa từ Internet 
Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho Sở GD&ĐT như xóa bỏ mô hình chuyên ở Trường Ams, Trường Marie Curie thì sẽ xét như thế nào khi lượng hồ sơ dự kiến gần 2.000 mà hiện chỉ còn 170 chỉ tiêu xét tuyển? 
Lượng đăng ký vào nhiều trường đông, nay xét tuyển vậy với 3 trường Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie có khối lượng học sinh vào nhiều so với chỉ tiêu sẽ xử lý ra sao? Cách thức xét tuyển như thế nào? Sở là cơ quan chủ quản có cách làm gì hoặc tham mưu để tránh tiêu cực, làm cảm tính trong xét tuyển?...
Tuy nhiên, cả 4 lãnh đạo của Sở đều trả lời chung chung, không đi vào trọng tâm của câu hỏi khiến nhiều phóng viên không hài lòng.
Nhiều băn khoăn khi mùa thi đến gần
Trước đó, các bậc phụ huynh đã quá lo lắng về việc không thi tuyển nhưng các trường sẽ có các bài test năng lực hoặc đo chỉ số IQ, EQ khiến  học sinh thêm áp lực học hành, ôn luyện. 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, cách đánh giá này không giống hoàn toàn phương thức đánh giá của nước ngoài, chủ yếu dựa trên những gì trẻ được học, vui chơi ở bậc tiểu học, phụ huynh không nên tự tạo áp lực lên các con và chính mình.
Cũng nói về phương án tuyển sinh có đo chỉ số IQ, EQ, lãnh đạo một trường THCS trên địa bàn Hà Nội chia sẻ: “Một vấn đề khó khăn là dư luận xã hội. Họ không thể biết đo chỉ số IQ, EQ, chỉ số vượt khó là gì, do vậy cần làm rõ để xã hội ủng hộ?”.
Sau khi có phản ứng của cộng đồng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản “hỏa tốc” yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6. 
Điều này đồng nghĩa với việc 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo đồng ý cho phép tổ chức tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh bị hủy bỏ.
Sự thay đổi nhanh chóng này được cho là do UBND TP.Hà Nội vừa có Công văn “hỏa tốc” số 2497/UBND-VX ngày 17/4/2015 gửi Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu Sở này chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ GD&ĐT như Thông tư số 11/2014TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công văn số 1258/BGDĐT-GDTrH ngày 17/3/2015 về việc không thi tuyển sinh vào lớp 6. 
UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu tuyệt đối không để bất kỳ cơ sở giáo dục nào thuộc thành phố thực hiện không đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về công tác tuyển sinh năm học 2015-2016.
Sau khi có văn bản “hỏa tốc” của UBND TP.Hà Nội và Sở GD&ĐT thành phố, những trường THCS có số lượng hồ sơ lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh lại tỏ ra lo lắng, lúng túng, không biết phương án tuyển sinh năm nay sẽ như thế nào khi mùa tuyển sinh đang đến gần. Theo thông báo từ cuộc họp báo, các trường phải chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình Phòng GD&ĐT, UBND quận, huyện phê duyệt; các quận, huyện, thị xã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 báo cáo về Sở GD&ĐT vào ngày 13/5./.

Đọc thêm