Bức tượng phật được tìm thấy ở Huế không phải bằng đá sa thạch

(PLO) - Ngày 4/4, thông tin từ đại diện phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên -Huế cho biết đã có kết quả kiểm tra và đánh giá ban đầu về bức tượng phật được người dân tìm thấy khi làm vườn.
Bức tượng phật được ông Nguyễn Văn Tứ tìm thấy khi làm vườn
Bức tượng phật được ông Nguyễn Văn Tứ tìm thấy khi làm vườn

Đoàn công tác gồm cán bộ của Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc cùng chính quyền địa phương.

Bước đầu kiểm tra cho thấy, bức tượng có trọng lượng 21,5kg, chất liệu tượng không phải bằng đá sa thạch. Kỹ thuật chế tác bức tượng không phải bằng thủ công truyền thống mà có dấu hiệu sử dụng máy móc công nghiệp, bởi bề mặt ngoài tượng, chân đế không có dấu hiệu đục đẽo, chạm khắc...

Tại khu vực phát hiện ra bức tượng, địa phương xác nhận từ xưa đến nay chưa có người từng sống trước đó.

Trước đó, vào chiều 31/3, trong lúc đào đất ngoài vườn, ông Nguyễn Văn Tứ, trú ở thôn Thủy Yên Hạ, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc bất ngờ phát hiện bức tượng này.

Sau khi nhận được tin, cán bộ phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc đã nhanh chóng có mặt, kiểm tra hiện vật để có phương án bảo vệ, báo cáo và xin ý kiến cấp có thẩm quyền xem xét.

Bức tượng được tạc bằng đá nguyên khối màu trắng pha sọc đỏ, hình thế đứng, chân trụ trên tòa sen. Ngoài ra, các đường nét chạm khắc phần đầu tượng khá cầu kỳ, còn phần thân đơn giản hơn, với họa tiết suôn thẳng, tay phải nắm chặt, tay trái thủ ấn giáo hóa có ngón út bị gãy.

Đọc thêm