Bức xúc trước đề xuất nhập khẩu nội tạng động vật

Đề xuất được nhập khẩu trở lại nội tạng (trắng) động vật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong những ngày gần đây đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Bởi nếu kiểm soát không tốt thì việc này không những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng mà còn mang theo mầm bệnh về nước.

Đề xuất được nhập khẩu trở lại nội tạng (trắng) động vật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong những ngày gần đây đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Bởi nếu kiểm soát không tốt thì việc này không những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng mà còn mang theo mầm bệnh về nước.

Nội tạng không rõ nguồn gốc đe dọa đến sưc khỏe người tiêu dùng
Nội tạng không rõ nguồn gốc đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng.

Người tiêu dùng hoang mang

Lo ngại của người tiêu dùng không phải là không có cơ sở. Vì hiện nay Việt Nam đã dừng nhập khẩu mặt hàng này nhưng hàng ngày, hàng giờ vẫn có hàng chục tấn nội tạng động vật nhập lậu tuồn vào thị trường nội địa trong tình trạng bốc mùi hôi thối. Nếu cho phép nhập khẩu trở lại, liệu có trở thành cơ hội để những đối tượng làm ăn bất chính tiếp tục đưa nội tạng động vật bẩn vào trong nước, đe dọa sức khỏe tới hàng chục triệu người tiêu dùng?.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trong nội tạng động vật có khả năng tồn dư các độc tố khá lớn, người ăn phải nội tạng có nhiễm vi sinh vật rất dễ bị ngộ độc. Ngoài ra, nội tạng trắng thường là nơi chứa phân, nếu sơ chế không sạch, trong khi lại để đông lạnh dài ngày thì đây là môi trường lý tưởng để sản những sinh vi khuẩn dễ gây mầm bệnh cho con người.

Trao đổi với báo giới, PGS-TS Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam thẳng thắn: "Trước khi đưa ra đề xuất nhập khẩu nội tạng, đáng lẽ Bộ NN&PTNT cần hỏi ý kiến của người dân và nhà khoa học. Tôi khẳng định, nếu được hỏi, chắc chắn người dân và nhà khoa học đều phản đối, không đồng ý với quyết định cho nhập nội tạng".

“Tôi không hiểu là trước khi đưa ra đề xuất trên, Bộ NN&PTNT có đi khảo sát thị trường hay không? Có nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người tiêu dùng  trước mối lo về an toàn thực phẩm (ATTP)?. Liệu Bộ này có biết rằng, tại nhiều lò mổ, nguồn nội tạng đôi khi vẫn bị ế vì không có đầu ra”, ông Lê Đức Hàn (quận Cầu Giấy-Hà Nội) lo lắng.

Lợi ít, hại nhiều

Thực ra trước đây, Việt Nam từng cho phép nhập khẩu nội tạng trắng đông lạnh về nước. Tuy nhiên, do phát hiện một số lô hàng không đảm bảo vệ sinh ATTP nên Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng nhập khẩu mặt hàng này.

Trở lại nội dung Văn bản số 79/BNN-HTQT của Bộ NNPTNT, Bộ này đề xuất Chính phủ bắt đầu từ quý I-2013 cho phép nhập khẩu trở lại nội tạng trắng đông lạnh. Giải thích cho đề xuất này, Bộ NN&PTNT đã đưa ra 3 lý do chính. Thứ nhất, các nước thành viên WTO, đặc biệt là các đối tác thương mại lớn đã… gây sức ép với Việt Nam và cho rằng nước ta đã vi phạm quy định của hiệp định kiểm dịch động, thực vật khi cấm nhập nội tạng.

Thứ hai, lượng nhập khẩu nội tạng trắng (nếu cho phép), cũng sẽ không lớn. Một lý do nữa là năng lực kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm động vật nhập khẩu của Việt Nam đã được nâng lên.   

Nếu theo giải thích trên thì chỉ vì sợ làm "phật lòng" các nước thành viên WTO mà chúng ta sẵn sàng cho người dân ăn những thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo vệ sinh, an toàn- những thứ mà các nước trên tiến đã loại ra khỏi bữa ăn từ lâu?. Và, chỉ vì sức ép của các đối tác thương mại lớn mà chúng ta được phép coi thường sức khỏe của các thế hệ người tiêu dùng trong nước?.

Dù Bộ NN&PTNT khẳng định, năng lực và biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các sản phẩm động vật nhập khẩu của Việt Nam đã được cải thiện hơn trước. Nhưng một thực tế vẫn đập trước mắt mọi người, đó là tình trạng các cơ quan chức năng gần như mất kiểm soát đối với những lô hàng nội tạng vẫn ngày ngày từ bên kia biên giới tuồn về nước.

Rất nhiều ca ngộ độc thực phẩm đã xảy ra mà một trong những nguyên nhân chính là do người tiêu dùng ăn phải những thực phẩm có nguồn gốc từ nhập khẩu... Vậy năng lực và biện pháp kiểm soát ATTP của các cơ quan chức năng trong thời gian qua đã phát huy đến đâu?.

Dù đây mới chỉ là đề xuất của Bộ NN&PTNT, còn quyết định có cho phép nhập hay không vẫn đang chờ ý kiến chính thức từ Chính phủ. Tuy vậy, một khi vấn đề vệ sinh ATTP đã trở thành mối lo thường trực của người tiêu dùng thì đề xuất của Bộ NN&PTNT được nhiều người coi là đi ngược lại nỗi lo chung của toàn xã hội.

Vân Anh

Đọc thêm