Bước qua lầm lỗi

(PLO) - Thời tuổi trẻ bốc đồng, nông nổi, anh Lý A Kẻo ở bản Seo Phìn (xã Nậm Cha, huyện Sìn Hồ, Lai Châu) đã không vượt qua được cám dỗ, vướng vòng lao lý. Mãn hạn tù trở về địa phương với nhiều mặc cảm, tự ti nhưng bằng tinh thần và nghị lực vượt khó, anh Kẻo đã vươn lên trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình.
Anh Kẻo với mô hình chăn nuôi thoát nghèo
Anh Kẻo với mô hình chăn nuôi thoát nghèo

Trò chuyện với khách, anh Kẻo không giấu giếm chuyện 6 năm trước anh từng vướng vòng lao lý về tội trộm cắp tài sản với bản án 1 năm tù. Thời gian đầu vào trại để trả giá cho lỗi lầm, anh Kẻo buồn và tự trách bản thân nhiều lắm. Nhưng rồi anh ý thức được rằng than thân trách phận cũng chẳng cứu vãn được tình thế khi sự đã rồi, chi bằng đối diện với thực tại để cố gắng cải tạo tốt. Nhờ sự quyết tâm của bản thân, sự động viên, giúp đỡ của cán bộ trại giam, năm 2013 anh Kẻo được tha tù trước thời hạn 6 tháng.

Thời gian đầu trở về nhà, anh luôn mặc cảm, tự ti nhất là khi thấy bạn bè đồng trang lứa có nhà cửa êm ấm, cuộc sống ổn định, còn gia đình mình thì vẫn nghèo, chưa kể tì vết “có tiền án” khiến anh làm gì cũng thiếu tự tin. Suy nghĩ đó làm anh thấy xấu hổ, có lúc anh nhụt chí, định buông xuôi. Tuy nhiên, anh được gia đình, chính quyền địa phương, cơ quan công an các cấp và bà con trong bản thường xuyên thăm hỏi, động viên tạo điều kiện giúp đỡ anh ổn định về tư tưởng. Cơ quan Công an đăng ký hộ khẩu và cấp chứng minh thư cho anh theo đúng quy định của pháp luật đã thôi thúc anh phải vươn lên trong cuộc sống.

Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, anh quyết định nhờ Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho gia đình anh vay vốn để phát triển kinh tế. Có tiền, anh mua 2 con trâu sinh sản, lợn giống về nuôi và vỡ đất cấy lúa. Để đảm bảo kỹ thuật chăn nuôi, ngoài học hỏi kinh nghiệm của bà con trong bản, qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh còn nhờ cán bộ thú y xã hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi.

Trong khi nhiều người nuôi gia súc thả rông thì gia đình anh làm chuồng cẩn thận, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, chú trọng tiêm vắc xin phòng bệnh… nên đàn vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện, đàn trâu của gia đình anh phát triển lên 4 con, duy trì đàn lợn gần 20 con. Với 1ha ruộng nước, vợ chồng anh cấy giống lúa lai, mỗi vụ thu về 3 tấn thóc vừa để phục vụ nhu cầu gia đình và phát triển chăn nuôi. Anh Kẻo còn thuê máy xúc đào áo thả cá trắm, trôi, mè, chép…; nuôi thêm giống gà địa phương với khoảng 100 con. Hiện, gia đình anh đã thoát nghèo và có nguồn thu ổn định.

Anh Kẻo bộc bạch: “Ngoài sự giúp đỡ của người thân, cái chính vẫn là ý chí vươn lên, nhờ vậy tôi mới vượt qua được lầm lỗi để làm lại cuộc đời”. Nhìn nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt sạm đen của anh, chúng tôi thấy ánh mắt anh đang đầy ắp niềm vui, cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng sẽ tiếp thêm sức mạnh để anh làm lại cuộc đời.  

Đọc thêm